Tip hay

Độ tuổi nào có thể cho bé uống nước trái cây?

Độ tuổi nào có thể cho bé uống nước trái cây?

Nước trái cây giàu dinh dưỡng, vị thơm ngon, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng với các bé thì khi nào là thời điểm thích hợp để bắt đầu cho bé dùng các loại nước trái cây? Các phụ huynh tham khảo thử xem nhé.

Tập cho bé uống nước trái cây trong giai đoạn 0 - 6 tháng tuổi có nên không?

- Nước trái cây giàu dinh dưỡng nhưng lượng đường tự nhiên có thể quá cao với các bé 0 - 6 tháng tuổi. Có thể khiến bé gặp các rối loạn về tiêu hóa, cả nguy cơ tiêu chảy kéo dài.

- Vì dạ dày các bé còn khá nhỏ nên nếu uống thêm nước trái cây bé sẽ giảm lượng sữa bú hay gây chán sữa, bỏ sữa dễ khiến thiếu chất, suy dinh dưỡng.

- Hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa mẹ hay sữa công thức đã hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện và an toàn nên giai đoạn này không cần dùng thêm nước trái cây (hay cả nước thông thường nếu bé bú mẹ hoàn toàn).

Bé 0 - 6 tháng tuổi chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức đã đủ dinh dưỡng, không cần nước trái cây

Bé 0 - 6 tháng tuổi chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức đã đủ dinh dưỡng, không cần nước trái cây

Khi nào là thời điểm thích hợp?

- Khi bé bước vào độ tuổi ăn dặm (trên 6 tháng tuổi), hệ tiêu hóa của bé đã phát triển hoàn thiện hơn, có thể cho bé làm quen với các loại trái cây, nước ép bên cạnh các thực phẩm ăn dặm.

- Nên pha loãng nước ép trái cây cho bé dùng thử và xem phản ứng của bé. Nếu bé không có dấu hiệu nôn trớ, tiêu chảy, bỏ bú... thì có thể tăng dần một chút.

- Nếu bé lớn hơn thì nên cắt nhỏ hay tán nhuyễn các loại trái cây mềm để bé dùng cả phần xác sẽ tốt hơn nước ép.

Trong giai đoạn 1 - 6 tuổi, bé có thể ăn trái cây kết hợp với uống các loại sinh tố hay nước ép với lượng tương đương 120 - 180 ml/ngày. Cha mẹ nên căn chỉnh lượng uống thích hợp với nhu cầu và sở thích của bé nhé.

Bé bước vào tuổi ăn dặm có thể bắt đầu làm quen với nước trái cây

Bé bước vào tuổi ăn dặm có thể bắt đầu làm quen với nước trái cây

Cho bé ăn hay uống nước trái cây cần lưu ý những gì?

- Theo dõi phản ứng của bé khi dùng nước trái cây, nếu bé không thích đừng cố ép, có thể khiến bé hoảng sợ và từ chối luôn đấy.

- Ba mẹ không nên cho nước trái cây vào bình bú để bé uống. Việc ngậm mút trong thời gian dài sẽ dễ khiến acid từ trái cây làm hỏng răng của bé.

- Cho bé uống với lượng vừa phải, 1 ly nhỏ mỗi ngày là đủ, để tránh bé thiếu dinh dưỡng (uống nhiều gây chán ăn, bỏ ăn) và hấp thụ kém carbohydrate, hỏng men răng, tiêu chảy...

Nước trái cây không nên cho bé uống bằng bình bú, cũng không nên uống quá nhiều

Nước trái cây không nên cho bé uống bằng bình bú, cũng không nên uống quá nhiều

- Nước trái cây tốt nhất nên cho bé uống trong vòng 30 phút sau khi chế biến và nên cho bé dùng riêng từng loại để thưởng thức tròn vị ngon của trái cây.

- Nếu dùng các loại nước trái cây đóng hộp, nên chọn cho bé loại ít đường.

- Không thêm đường, muối, mật ong vào nước trái cây cho bé dùng vì có thể khiến hệ tiêu hóa của bé bị rối loạn.

- Không cho bé uống nước trái cây khi quá no hay trước giờ đi ngủ sẽ khiến bé đầy bụng, khó tiêu hóa, khó ngủ và hấp thu kém các dưỡng chất khác.

- Ngoài ra nên đa dạng các loại trái cây dùng cho bé để cung cấp nhiều loại vitamin và dưỡng chất, đồng thời giúp bé luôn ngon miệng và thích thú khi thưởng thức.

Cho bé dùng đa dạng các loại trái cây, nước ép, sinh tố

Cho bé dùng đa dạng các loại trái cây, nước ép, sinh tố

Cho bé uống nước trái cây để bổ sung dinh dưỡng và đề kháng khá tốt, nhưng không phải có thể áp dụng tùy tiện theo ý muốn. Cha mẹ hãy tham khảo thông tin và cho bé dùng nước trái cây đúng cách, đúng thời điểm, an toàn cho sức khỏe của bé nhé.

Từ khóa: Độ tuổi nào có thể cho bé uống nước trái cây?độ tuổi nào có thể cho bé uống nước trái câykhi nào bé có thể uống nước trái câycó nên cho bé sơ sinh uống nước trái câybé uống nhiều nước trái cây có tốt khôngnước trái cây