Tip hay

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày? Uống nước như thế nào là tốt cho sức khỏe?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày? Uống nước như thế nào là tốt cho sức khỏe?

Nước luôn rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể con người. Vậy điều gì sẽ xảy ra đối với cơ thể, nếu bạn không uống đủ nước?

Nước chiếm 70% cơ thể người trưởng thành và 90% cơ thể trẻ sơ sinh. Nước có ở trong tất cả các bộ phận cơ thể và tham gia vào hết các hoạt động diễn ra trong cơ thể. Ngoài ra, nước còn tham gia tích cực trong quá trình điều tiết thân nhiệt, giữ độ ẩm, thanh lọc, làm sạch ruột. Việc bổ sung đủ lượng nước cần thiết là hết sức quan trọng. Vậy nếu như cơ thể không được cung cấp đủ nước mỗi ngày thì sẽ ra sao?

Xem ngay video Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn KHÔNG UỐNG ĐỦ NƯỚC mỗi ngày? Uống nước như thế nào là tốt cho sức khỏe?

1 Thận hoạt động kém

Uống nhiều nước tạo điều kiện để thận thực hiện chức năng của mình đó là thải loại độc tố, urê và muối ra khỏi cơ thể. Do vậy, thiếu nước đồng nghĩa với sự suy giảm chức năng thận, cũng là lý do gây ra một số vấn đề sức khỏe như sỏi thận.

Tiến sĩ Joseph N. Chorley thuộc Bệnh viện Nhi Đồng Texas còn cho biết rằng: "Khi cơ thể bị mất nước, máu thay vì chảy về ruột và thận sẽ chuyển hướng một phần sang tim và não. Từ đó khiến thận không đủ oxy lẫn dinh dưỡng để hoạt động nên dễ bị hư tổn hơn".

Theo một nghiên cứu, khả năng mắc ung thư bàng quang và đại tràng ở người uống ít nước cao hơn rất nhiều so với người uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Điều này có thể bắt nguồn từ việc thận và đại tràng không được "rửa sạch" thường xuyên và tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày?

2 Làm rối loạn chức năng đường ruột, táo bón

Một nguyên nhân chính của tiêu hóa kém là do bạn uống nước quá ít. Bởi lúc này, dạ dày không đủ nước để tiêu hóa thức ăn nên dễ gây viêm loét và trào ngược axit. Các nghiên cứu cho thấy nước có thể cân bằng độ pH cho dạ dày và làm giảm các triệu chứng trào ngược axit hiệu quả.

Ngoài ra, thiếu nước còn gây táo bón bởi nước là chất giúp thực phẩm di chuyển qua ruột dễ dàng hơn. Nếu cơ thể bị mất nước, ruột già sẽ tận dụng bất cứ lượng nước nào có thể lấy từ thực phẩm đi qua ruột, từ đó làm nó trở nên quá khô và gây ra táo bón.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày?

3 Mệt mỏi, đau đầu

Thiếu nước làm chậm mọi hoạt động của các cơ quan nên dễ khiến bạn thấy buồn ngủ và mệt mỏi hơn. Ngoài ra, thiếu nước còn gây ra tình trạng nhức đầu dai dẳng. Bởi khi cơ thể mất nước sẽ khiến các mô não co lại, dẫn đến các cơn đau đầu. Ngoài ra, khi mất nước, lượng oxy lên não không đủ cũng là nguyên nhân khiến bạn đau đầu nhiều hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày?

4 Mất tập trung

Não bộ được cấu tạo từ 80% là nước, do đó, khả năng và chức năng của bộ não phụ thuộc vào nước rất nhiều. Ngay cả mất nước nhẹ cũng làm suy yếu khả năng của não, gây khó khăn cho khả năng suy nghĩ. Một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients cho thấy uống nước có thể ngăn ngừa mất trí nhớ và ngăn chặn suy giảm sự chú ý.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày?

5 Giảm chức năng sinh lý

Nam giới không uống đủ nước cũng giống như cây thiếu nước, sẽ bị “xìu”. Ở trạng thái mất nước, cơ thể sản xuất một lượng angiotensin lớn hơn, một loại hoóc môn thường thấy ở những người đàn ông gặp khó khăn trong việc đạt được sự cương cứng ổn định.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày?

6 Hơi thở hôi

Nước bọt có đặc tính chống vi khuẩn và là một chất khử trùng tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ chất lỏng cho cơ thể hoạt động thì cơ thể sẽ không sản xuất đủ nước bọt. Điều đó có thể dẫn đến rất nhiều vi khuẩn phát triển trong miệng và gây ra mùi hôi khó chịu.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày?

7 Cholesterol cao

Việc mất nước làm tăng nồng độ lipid trong máu. Lâu ngày, các lipid này lắng đọng trong các thành mạch gây cản trở quá trình tuần hoàn máu. Từ đó, máu không được vận chuyển đầy đủ về các cơ quan, đặc biệt là tim nên dễ gây ra các vấn đề về tim mạch cũng như các vấn đề nguy hiểm khác cho sức khỏe.

8 Làm da xấu đi

Khi cơ thể bị mất nước sẽ làm chậm lưu thông máu khiến da không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cần thiết. Lúc này, da sẽ dễ bị khô, nhợt nhạt, khả năng phục hồi và tái tạo cũng chậm hơn. Từ đó, da rất dễ bị lão hóa và xuất hiện nếp nhăn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày?

Uống nước như thế nào là đúng cách?

Tiến sĩ William Roberts, người sáng lập Viện Y học Thế giới đã đưa ra vài lời khuyên sau:

- Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc mà nên uống cách khoảng để cơ thể hấp thụ từ từ sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

- Không nên đợi khát mới uống nước, bởi vì khát đã là dấu hiệu báo động cơ thể đang mất nước khá nhiều. Do đó, bạn nên chủ động uống nước vào nhiều thời điểm trong ngày để tốt hơn cho sức khỏe.

- Quan sát nước tiểu để xem lượng nước bạn nạp mỗi ngày là đã đủ liều chưa. Nước tiểu có màu vàng đậm là bạn cần uống thêm nước, ngược lại nước tiểu có màu vàng sáng và trong là bạn đang uống đủ nước mỗi ngày.

- Buổi sáng là lúc tốt nhất và cần thiết nhất để bổ sung nước. Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên uống ngay một ly nước khoảng 250 - 350ml để cơ thể được sảng khoái đồng thời bù đắp nước.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày?

- Sau khi vận động nhiều, cơ thể tiêu hao năng lượng, sẽ tiết mồ hôi và dẫn đến mất nước. Đây là lúc cực kì thích hợp để chúng ta uống nước. Tuy nhiên, không vì quá khát mà chúng ta uống nhanh và uống nhiều nước một lúc, bạn nên uống từ từ và uống từng ngụm nhỏ sẽ tốt hơn.

- Nhiều người nghĩ rằng cần phải uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày mới là đủ. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác. Về công thức, lượng nước cần cho 1 kg cơ thể trong điều kiện bình thường là 40ml. Một người nặng 50kg cần 2 lít nước mỗi ngày là đủ. PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Tổng cục TDTT khuyến cáo, tổng cộng người lớn uống vào 2500ml/ngày, trẻ em từ 11 - 20kg uống từ 1000ml trở lên.

Chắc chắn sau khi xem xong video này bạn sẽ cảm thấy khát nước đúng không nào? Nên nhớ rằng, mọi chức năng quan trọng trong cơ thể đều cần đến nước. Vì vậy, đừng quên uống đủ nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe nhé.

Bạn sẽ quan tâm:

Tham khảo một số loại nước suối đang có bán tại Bách Hóa XANH:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày? Uống nước như thế nào là tốt cho sức khỏe?uống nước mỗi ngàytác dụng của uống nước mỗi ngàyuống nước mỗi ngày có tác dụng gìuống nướcthiếu nướcuống nước mỗi ngàytác dụng của uống nước mỗi ngàyuống nước mỗi ngày có tác dụng gìuống nướcthiếu nước