Tip hay

Điểm qua các chất trị nám hiệu quả nhất hiện nay

Điểm qua các chất trị nám hiệu quả nhất hiện nay

Ngày nay, việc chăm sóc da đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của các chị em. Một trong những “kẻ thù của nhan sắc” mà các phái nữ cực kỳ tốn công sức để loại bỏ đó chính là nám.

Hiểu được điều đó, hiện nay các nhà khoa học đã tìm ra rất nhiều cách để điều trị nám, trong đó có thể kể đến việc sử dụng các hoạt chất hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề này. Vậy đó là những hoạt chất gì? Sau đây hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về những chất này trong bài viết sau nhé.

1 Nám là gì?

Nám da là những vết đốm nâu sẫm màu trên da, có thể thấy ở trên gò má, vùng mũi, cằm,.. hình thành do sắc tố melanin tự nhiên của da, một loại tế bào nằm ở lớp đáy của tầng biểu bì. Đây cũng chính là yếu tố quyết định màu da của bạn trắng hay nâu.

Nám là gì?Nám hình thành do sự gia tăng sắc tố melanin

Loại hắc tố này có chức năng bảo vệ làn da trước các tác động độc hại từ môi trường như tia UV từ ánh nắng mặt trời với cơ chế hấp thụ nó rồi chuyển hóa thành nhiệt.

Khi làn da của chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào thì da sẽ tự nhận biết được nguồn nguy hiểm và sẽ tự động sản sinh thêm nhiều hắc tố melanin để bảo vệ da. Chính vì lẽ đó mà da sẽ bị đen sạm theo thời gian cũng như hình thành nám trên da.

Để điều trị nám cũng không phải dễ dàng, cần một khoảng thời gian dài để có thể tái tạo và phục hồi lại làn da. Việc sử dụng một số hoạt chất cũng được các chuyên gia nhận định là có khả năng khắc phục hiệu quả tình trạng nám ở trên da một cách hiệu quả nếu bạn kiên trì sử dụng.

2 Một số hoạt chất trị nám hiệu quả

Hydroquinone (HQ)

Đây là một hợp chất có cấu trúc tương tự tiền thân của melanin, có một tên gọi khác là dihydroxybenzene. Nó hoạt động trên da theo cơ chế ức chế enzyme tyrosinase để ngăn ngừa quá trình sản sinh melanin. Hydroquinone còn có khả năng tác động đến cấu trúc màng tế bào melanocyte (tế bào sắc tố) gây hoại tử chúng.

Hydroquinone (HQ)Hydroquinone (HQ)

HQ là một chất dễ bị oxy hóa nếu như không được bảo quản đúng cách. Việc này sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm cũng như hiệu quả mà chúng ta đang kỳ vọng.

Nồng độ được coi là lý tưởng dùng để trị nám thường ở mức 2 - 5% và được khuyến khích sử dụng hằng ngày để đạt được kết quả tốt nhất. Bạn có thể thấy được kết quả khá rõ ràng sau khoảng 5 - 7 tuần sử dụng liên tục và nên tiếp tục chu trình này khoảng ít nhất là 1 năm để làn da được cải thiện hoàn toàn.

Azelaic acid

Đây là một loại acid dicarboxylic tự nhiên có tác dụng giảm khả năng hoạt động của tyrosinase, từ đó gây ức chế quá trình sản sinh melanin trên da. Ban đầu chất này được ứng dụng để điều trị mụn, sau đó các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra việc chúng gây ức chế tyrosinase nên được áp dụng trong việc điều trị nám trên da.

Azelaic acidAzelaic acid ức chế quá trình sản sinh melanin

Nồng độ thường được kê đê sử dụng hoạt chất này trên da là 15 - 20%, sử dụng 2 lần trong ngày và nên sử dụng trong khoảng thời gian dài ít nhất là từ 6 tháng tới 1 năm. Tuy nhiên nếu như bạn không thấy tình trạng da được cải thiện thì nên ngưng và chuyển sang sử dụng một hoạt chất khác. Azelaic acid thường sẽ được kết hợp vùng với tretinoin 0,05% hoặc 0,1% để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Kojic Acid

Kojic acid được phát hiện có trong nấm và quá trình lên men gạo. Chúng được phát hiện có khả năng hỗ trợ làm sáng da, khắc phục các vấn đề về nám và tàn nhang dựa trên cơ chế ngăn chặn hoạt động của tyrosinase.

Kojic AcidKojic Acid có trong nấm

Bên cạnh đó, hoạt chất này còn được ứng dụng để làm mờ đi các đốm nâu và tàn nhang trên mặt cũng như làm tăng lượng thực bào của bạch cầu đa nhân trung tínhtăng sinh tân bào hỗ trợ việc đào thải melanin gây nám trên da tốt hơn.

Nồng độ được khuyên nên sử dụng với loại chất này là từ 1 - 4% sẽ mang lại hiệu quả tốt. Một số chuyên gia cũng khuyến khích sử dụng kết hợp với hydroquinone 2% và glycolic acid 2% để tăng hiệu quả điều trị nám và tàn nhang.

Retinoids

Hoạt chất này trước đây thường được sử dụng kết hợp với HQ để tăng khả năng thẩm thấu trên da, sau này người ta đã nghiên cứu ra tác dụng làm giảm hắc tố melanin riêng biệt của nó, điển hình là hoạt chất tretinoin. Chất này có tác dụng đẩy nhanh quá trình tái tạo lớp biểu bì từ đó làm tăng khả năng loại bỏ sắc tố melanin trên da để giảm khả năng hình thành nám.

RetinoidsRetinoids đẩy nhanh quá trình tái tạo lớp biểu bì

Nhìn chung, hoạt chất này có tác dụng chậm hơn so với hydroquinone bởi hiệu quả làm sáng da trông thấy sẽ sau khoảng 20 - 24 tuần. Để có được hiệu quả tốt thì có thể sử dụng mỗi tretinoin, tuy nhiên, để tăng khả năng khả năng điều trị thì cũng có thể sử dụng kết hợp với một số hoạt chất hydroquinone.

Glycolic acid

Nồng độ thường được sử dụng đối với hoạt chất này là 5 - 10% và thường được kết hợp sử dụng với một số chất khác trong các sản phẩm làm trắng da. Nó hoạt động dựa trên cơ chế tái tạo cấu trúc biểu bì, giảm hắc tố trên da rất hiệu quả. Cũng giống như một số hoạt chất khác, chúng cũng có khả năng ức chế tyrosinase từ đó làm giảm khả năng sản sinh melanin trên da gây nám.

Glycolic acidGlycolic acid có tác dụng giảm hắc tố trên da

Arbutin

Đây là một dẫn xuất của hydroquinone. được sử dụng trong quá trình điều trị các rối loạn tăng sắc tố da. Vì có nguồn gốc từ thực vật nên hoạt chất này được đánh giá là lành tính hơn hydroquinone. Cơ chế hoạt động của chúng là dựa trên sự giải phóng có kiểm soát của hydroquinone khi liên kết glycosid bị đứt. Nồng độ được các nhà nghiên cứu khuyên dùng trên da không nên vượt quá 2 - 4%.

ArbutinArbutin điều trị các rối loạn tăng sắc tố da

Và đó là một số hoạt chất tốt hỗ trợ quá trình trị nám hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết này của Tip Hay đã có ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

>>Top 3 sản phẩm Obagi trị nám trắng da hiệu quả nhất

>>5 thức uống trị nám da hiệu quả ngay tại nhà

>>Mách bạn 7 phương pháp trị nám, tàn nhang bằng đậu đỏ hiệu quả

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Điểm qua các chất trị nám hiệu quả nhất hiện naychất trị nám dahoạt chất mỹ phẩmtrị nám da