Tip hay

Điểm qua 9 loại trái cây nhiều vitamin A tốt cho sức khỏe

Điểm qua 9 loại trái cây nhiều vitamin A tốt cho sức khỏe

Trái cây là nguồn thực phẩm bổ sung vitamin A cho cơ thể con người. Cùng Tip Hay điểm qua 9 loại trái cây chứa nhiều vitamin A tốt cho sức khỏe nhé!

Vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng rất cần thiết đối với sự phát triển của cơ thể con người. Trong đó, trái cây được xem là một trong những nguồn thực phẩm bổ sung vitamin A tốt nhất cho cơ thể. Trong bài viết này, Tip Hay sẽ giới thiệu đến bạn 9 loại trái cây chứa nhiều vitamin A tốt cho sức khỏe của chúng ta.

1 Lượng vitamin A cần bổ sung hằng ngày

Vitamin A là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, có nhiều công dụng nổi bật như duy trì thị lực, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cơ thể cũng như chức năng miễn dịch và sinh sản. Bệnh mù lòa do thiếu vitamin A là nguyên nhân phổ biến tại các nước đang phát triển. Trong khi đó, tình trạng bệnh này tại các nước phát triển rất ít, do hầu hết người dân đều nhận được đủ lượng vitamin A từ chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Khi con người nhận đủ lượng vitamin A từ chế độ ăn uống của họ sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng do thiếu vitamin A chẳng hạn như rụng tóc, các vấn đề về da, khô mắt, quáng gà và tăng sự nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng.

Do đó, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), nữ giới sẽ cần nhận khoảng 700 mcg vitamin A mỗi ngày và khoảng 900 mcg vitamin A đối với nam giới.

Lượng vitamin A cần bổ sung hằng ngàyLượng vitamin A cần bổ sung hằng ngày

2 9 loại trái cây nhiều vitamin A tốt cho sức khỏe

Vitamin A xuất hiện ở cả động vật và thực vật, trong đó, bổ sung vitamin A từ trái cây là cách làm tối ưu nhất bởi vitamin A từ thực vật sẽ giúp chúng ta dễ tiêu hóa hơn. Sau đây là các loại trái cây giàu vitamin A:

Đu đủ

Đu đủĐu đủ

Đu đủ là loại quả rất giàu chất chống oxy hóa vitamin A, do đó, chúng mang lợi ích tuyệt vời cho thị lực và làn da chúng ta. Ngoài ra, đu đủ còn bảo vệ được giác mạc và ngăn ngừa sự suy thoái của võng mạc. Trong đu đủ có chứa tới 247 microgram beta-carotene theo dữ liệu USDA. Bạn có thể dùng đu đủ trong bữa sáng dưới dạng sinh tố hoặc món tráng miệng đều ngon.

Xoài

XoàiXoài

Xoài là loại quả phổ biến chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, vitamin C, khoáng chấtchất xơ. Trong đó, quả xoài cỡ trung bình có thể cung cấp gần 75% lượng vitamin A. Nhờ vào đó, mà xoài giúp hạn chế nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và các bệnh khác. Thế nhưng, lượng đường trong xoài rất nhiều nên sẽ gây tác động tới lượng đường huyết của các bệnh nhân tiểu đường. Do đó, người bệnh có thể thay thế xoài bằng loại quả khác để đảm bảo dinh dưỡng và lượng đường huyết của bản thân.

Dưa vàng

Dưa vàngDưa vàng

Dưa vàng là loại trái cây giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng vào mùa hè. Trong dưa vàng có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, kali và magie vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Bưởi

BưởiBưởi

Bưởi chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa các bệnh như tim, ung thư và các vấn đề về mắt. Ngoài ra, bưởi còn tăng cường được khả năng miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Dưa hấu

Dưa hấuDưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây được nhiều người ưa thích bởi vị ngọt tự nhiên, thanh mát. Trong dưa hấu còn chứa rất nhiều vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp làn da và có công dụng tuyệt vời cho mắt.

Mơ tươi

Mơ tươiMơ tươi

Mơ có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau nhưng loại mơ ở dạng tươi sẽ cung cấp lượng vitamin A nhiều nhất. Trong mơ tươi rất giàu vitamin A sẽ giúp chúng ta tăng cường thị lực, xây dựng hệ miễn dịch và bảo vệ làn da. Ngoài ra, quả mơ còn có công dụng làm gián đoạn sự xuất hiện các vấn đề về mắt do tuổi tác.

Quýt

QuýtQuýt

Quýt là loại trái cây chủ yếu cung cấp vitamin A và vitamin C. Hai loại vitamin này đều có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho cả da lẫn mắt. Ngoài các công dụng như ngăn ngừa các vấn đề về mắt do tuổi tác và bảo vệ mắt khỏi đục thủy tinh thể, quýt còn góp phần cải thiện các tình trạng da như lão hóa, xỉn màu, nếp nhăn, chàm,...

Đào

Quả đào cũng là một loại quả giàu vitamin A, do đó mang rất nhiều công dụng tuyệt vời cho đôi mắt chẳng hạn như bảo vệ đôi mắt khỏi các phóng xạ tự do, góp phần cải thiện sức khỏe đôi mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, quả đào còn giúp tăng cường sự phát triển tế bào và tế bào bạch cầu, chống lại nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

ĐàoĐào

Quả ổi

ỔiỔi

Ổi được nhiều người biết đến như là một loại trái cây có chứa nhiều vitamin A. Do đó, ổi cũng sẽ giúp bảo vệ cho đôi mắt, làm gián đoạn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và còn giúp sáng da, làm chậm quá trình lão hóa.

Trên đây là tổng hợp các loại trái cây giàu vitamin A tốt cho sức khỏe. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn sẽ lựa chọn loại trái cây tốt, phù hợp để bổ sung vitamin A cho cơ thể nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Điểm qua 9 loại trái cây nhiều vitamin A tốt cho sức khỏetrái cây nhiều vitamin aloại trái cây nhiều vitamin a