Tip hay

Điểm qua 7 dấu hiệu của một trái tim khỏe mạnh bạn nên biết

Điểm qua 7 dấu hiệu của một trái tim khỏe mạnh bạn nên biết

Một trái tim khỏe mạnh có thể được phản ánh thông qua 7 chỉ số, tình trạng sức khỏe khác nhau. Cùng Tip Hay tìm hiểu 7 dấu hiệu của một trái tim khỏe mạnh bạn nên biết nhé!

Bệnh tim là một trong những bệnh nguy hiểm hàng đầu trên toàn thế giới và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Việc sớm phát hiện những triệu chứng ban đầu để phòng ngừa kịp thời là điều quan trọng. Cùng Tip Hay tìm hiểu 7 dấu hiệu của một trái tim khoẻ mạnh để biết cách nhận biết những bất thường, phòng tránh bệnh tim mạch nhé!

1 Huyết áp ổn định

Huyết áp là áp lực của máu lên thành động mạch khi tim bơm máu đi khắp người, chính vì vậy huyết áp cũng có thể là chỉ số phản ánh tình trạng sức khỏe của tim.

Huyết áp đối với người bình thường nên nằm trong khoảng từ 90/60mmHg đến 120/80mmHg và biểu hiện cho một trái tim khỏe. Tuy nhiên nếu huyết áp cao hơn mức trên từ 140/90mmHg hoặc 130/80mmHg có thể là dấu hiệu của bệnh cao huyết áp gây cản trở sự lưu thông của máu đến tim, cứng và thu hẹp thành động mạch, gây các cơn đau tim.

Tuy vậy, chỉ số huyết áp có thể khác nhau ở mỗi người và tăng giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cảm xúc, độ tuổi, vận động, thuốc uống,...chỉ số cao đôi khi không đồng nghĩa là bạn bị cao huyết áp. Do đó, bạn nên đo huyết áp thường xuyên để xác định mức huyết áp ổn định của bản thân.

Huyết áp ổn địnhHuyết áp ổn định

2 Nhịp tim bình thường

Nhịp tim ở mức bình thường của một người lớn khỏe mạnh dao động từ 60-100 nhịp mỗi phút khi nghỉ ngơi. Để xác định được tim của bạn đập nhanh chậm ra sao có thể xác định bằng cách:

  • Dùng đồng hồ có kim giây.
  • Đặt ngón giữa và ngón trỏ lên cổ tay trong của cánh tay kia, ngay bên dưới gốc ngón cái. Bạn sẽ có thể cảm nhận được nhịp đập trên ngón tay.
  • Đếm số lần đập của tim trong 10 giây rồi nhân với 6 để biết nhịp tim trong 1 phút.

Nhịp tim bình thườngNhịp tim bình thường

3 Mức cholesterol ổn định

Cholesterol ở mức ổn định giúp cơ thể xây dựng các tế bào khỏe mạnh, là một trong những chỉ số quan trọng có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của tim. Khi chỉ số cholesterol cao có thể gây xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim,...Hiện nay, chỉ số này có thể xác định bằng cách xét nghiệm máu.

Mức cholesterol bình thường ở người lớn nên dưới 200 mg/dl thì được coi là khỏe mạnh, trong khi ở mức cao hơn thì được coi là nguy hiểm cần được quan tâm, bên cạnh đó phải đảm bảo LDL khỏe mạnh phải dưới 100 mg/dL và HDL lớn hơn 40 mg/dL. Còn đối với trẻ em từ 17 tuổi trở xuống, cholesterol toàn phần nên dưới 170 mg/dL, trong đó LDL dưới 110 mg/dL và HDL lớn hơn 45 mg/dL.

Mức cholesterol ổn địnhMức cholesterol ổn định

4 Mức năng lượng cao

Bạn có thể biết được trái tim của mình khỏe mạnh hay không dựa vào mức năng lượng của cơ thể trong cả ngày dài. Nếu tim có vấn đề, bạn sẽ thường xuyên mệt mỏi, mất năng lượng kể cả khi vận động nhẹ như đi bộ, leo cầu thang, đi mua sắm,...

Nếu bạn bị mất ngủ, ngủ không ngon cũng có thể đây là dấu hiệu của việc tim mạch có vấn đề. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, nếu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ sức khỏe tim mạch kém lên 25%.

Mức năng lượng caoMức năng lượng cao

5 Sức khoẻ răng miệng tốt

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện một nghiên cứu vào năm 2021 cho thấy, người có sức khỏe răng miệng tốt thường có huyết áp thấp hơn so với những người mắc bệnh về răng miệng nghiêm trọng. Do đó, tình trạng sức khỏe răng miệng cũng phản ánh rằng bạn có một trái tim khỏe mạnh hay không.

Sức khoẻ răng miệng tốtSức khoẻ răng miệng tốt

6 Đường huyết ổn định

Người mắc bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu cao theo thời gian có nguy cơ khiến tổn thương dây thần kinh và mạch máu, từ đó dẫn đến khả năng đột quỵ, mắc bệnh tim mạch cao. Chính vì vậy, bạn nên duy trì ổn định đường huyết để đảm bảo sức khỏe tim mạch tốt.

Đường huyết ổn địnhĐường huyết ổn định

7 Thở đều đặn

Khi thực hiện các bài tập thể dục như đi bộ, nâng tạ, chạy bộ,...mà không có dấu hiệu đau ngực, tức ngực, khó thở thì chứng tỏ bạn đang có một trái tim khỏe mạnh. Khi tim có vấn đề, bạn sẽ thường bị hụt hơi, khó thở hơn buộc phải dừng vận động.

Thở đều đặnThở đều đặn

Trên đây là 7 dấu hiệu cho thấy bạn có trái tim khỏe mạnh, dù có 7 dấu hiệu trên thì bạn vẫn nên duy trì một chế độ ăn uống, luyện tập lành mạnh, khoa học để duy trì sức khỏe tim mạch tốt và hiệu quả nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Điểm qua 7 dấu hiệu của một trái tim khỏe mạnh bạn nên biếtdấu hiệu trái tim khỏe mạnhdấu hiệu của một trái tim khỏe mạnh