Tip hay

Điểm danh những loại sữa tốt và không tốt cho cholesterol trong máu

Điểm danh những loại sữa tốt và không tốt cho cholesterol trong máu

Sữa là sản phẩm thường dùng để bổ sung dinh dưỡng, năng lượng. Nhưng không phải loại sữa nào cũng tốt cho cholesterol trong máu. Hãy tìm hiểu qua bài viết này.

Sữa mang đến rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tùy vào loại sữa sẽ phù hợp với bạn hoặc không. Và trong bài viết này sẽ giúp bạn điểm qua, loại sữa nào tốt cho cholesterol trong máu và loại nào không.

1 Những loại sữa tốt cho cholesterol trong máu

Sữa đậu nành

Sữa đậu nànhSữa đậu nành

Sữa từ thực vật nói chung và sữa đậu nành nói riêng luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai mắc phải chứng không dung nạp lactose, những người đang và cần theo dõi hàm lượng cholesterol trong máu,...

Sữa đậu nành là nguồn dưỡng chất dồi dào, hàm lượng chất béo bão hòa rất ít và dường như không có cholesterol. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tiêu thụ khoảng 25g protein đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Và sữa đậu nành đã chứa khoảng 7g protein cho định lượng một cốc.

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng loại sữa này trong chế độ ăn tốt cho tim mạch nhưng hãy chú ý chọn loại không đường và được bổ sung thêm canxi.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhânSữa hạnh nhân

Bác sĩ tim mạch John Day từng nói, hạnh nhân có lợi cho tim mạch. Theo đó sữa hạnh nhân là lựa chọn hoàn hảo để duy trì một trái tim khỏe. Vì theo nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Tim mạch Mỹ, sữa hạnh nhân chứa các axit béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol xấu và duy trì tế bào.

Và tốt nhất hãy sử dụng sữa không đường. Tuy nhiên, không gì là hoàn hảo, bạn vẫn cần bổ sung thêm protein vì trong sữa hạnh nhân, hàm lượng hoạt chất ấy thấp so với các loại sữa khác.

Sữa gạo

Sữa gạoSữa gạo

Sữa gạo không chứa chất béo bão hòa và cholesterol trong bảng thành phần. Tuy có nguồn gốc từ thực vật nhưng loại sữa này lại có lượng canxi cao, có thể bằng hoặc hơn khi so với sữa bò. Tuy nhiên, so với các loại sữa khác, carbohydrate có trong sữa gạo cao hơn.

Sữa gạo cũng không có nhiều protein. Chuyên gia dinh dưỡng từ California, Lavinia Butuza cho biết, protein liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch. Nếu không nạp đủ lượng protein, có thể sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều carbs dẫn đến mức cholesterol xấu tăng cao.

Sữa yến mạch

Sữa yến mạchSữa yến mạch

Sữa yến mạch được chế biến từ yến mạch và nước. Như các loại sữa thực vật khác sữa yến mạch không chứa cholesterol hay chất béo bão hòa. Với 80 calo cho 1 cốc sữa, giúp bạn giữ gìn vóc dáng.

Vitamin B có trong sữa thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, ổn định cholesterol, có lợi cho hệ tim mạch. Tuy nhiên, giống như sữa gạo, sữa yến mạch chứa hàm lượng carbohydrate cao, tăng đường huyết từ đó dẫn đến nguy cơ mắc phải đái tháo đường.

Sữa dừa

Sữa dừaSữa dừa

Sữa dừa thường được chọn dùng kèm với cà phê, yến mạch, ngũ cốc,... để tạo nên vị ngọt tự nhiên thay vì dùng riêng. Chứa chất béo tốt cùng vitamin, các chất điện giải nên sản phẩm có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về rối loạn tiêu hóa, người mắc chứng không dung nạp FODMAP, chỉ nên sử dụng 120ml sữa dừa cho mỗi lần. Và một số loại sữa dừa đóng hộp có thể chứa BPA.

2 Những loại sữa làm tăng cholesterol trong máu

Sữa bò chưa qua tiệt trùng, thanh trùng

Sữa bò chưa qua tiệt trùng, thanh trùngSữa bò chưa qua tiệt trùng, thanh trùng

Sữa bò chưa qua tiệt trùng, thanh trùng có hàm lượng calo, chất béo bão hòa và cholesterol cao và Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai và trẻ em nên tránh uống sữa bò tươi và các sản phẩm từ sữa mà chưa qua quá trình thanh trùng.

Vì thể chất của trẻ em và phụ nữ có thai rất kém, nên nếu dùng sữa chưa qua xử lý rất dễ bị xâm nhập bởi những hại khuẩn như salmonella, listeria và E.coli.

Sữa tươi, sữa bò đã trải qua sản xuất

Sữa tươi, sữa bò đã trải qua sản xuấtSữa tươi, sữa bò đã trải qua sản xuất

Sữa tươi, sữa bò đã qua sản xuất là sản phẩm sữa được nhiều người lựa chọn vì có chứa vô số dưỡng chất như protein, canxi, kali,... Theo bài nghiên cứu trên tạp chí Food Science & Nutrition (Mỹ), sữa của bò ăn cỏ có hàm lượng omega-3 cao nhất so với những con bò ăn các thực phẩm khác.

Ngoài ra vì đã qua xử lý cho nên sẽ hạn chế tối thiểu các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, vẫn giống với sữa bò tươi, bên trong loại sữa này chứa nhiều chất béo bão hòa, và theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, sử dụng chất béo bão hòa sẽ làm tăng cholesterol xấu (LDL).

Cho nên nếu sử dụng loại sữa này, hãy ưu tiên sản phẩm ít đường, không đường hoặc tách béo.

Sữa dê

Sữa dêSữa dê

Nếu bạn mắc phải chứng không dung nạp được lactose, cần một loại sữa động vật phù hợp với hàm lượng dinh dưỡng bằng hoặc hơn so với sữa bò, thì sữa dê là sự lựa chọn tốt dành cho bạn.

Tuy nhiên đây không phải là sản phẩm tốt cho cholesterol trong máu và những người có nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Lí do là vì sở hữu lượng calo đến 168 và chất béo bão hòa cao, 27 mg cholesterol cho 1 cốc sữa dê.

Cholesterol cao có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch,... Vì vậy nếu có thể hãy hạn chế sử dụng chất béo bão hòa nhé!

Trên đây là bài viết về những loại sữa tốt và không tốt cho cholesterol trong máu. Mong rằng đã mang đến những thông tin có ích gửi đến bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Nguồn: VnExpress, Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: Điểm danh những loại sữa tốt và không tốt cho cholesterol trong máuKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh