Tip hay

Điểm danh 7 thực phẩm có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi

Điểm danh 7 thực phẩm có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi

Bổ sung canxi giúp cơ thể phát triển toàn diện và cho xương chắc khỏe. Cùng tìm hiểu những loại thực phẩm có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi trong bài viết này nhé!

Canxi là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe toàn diện, đặc biệt là cho xương chắc khỏe. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có khả năng kìm hãm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng những loại thực phẩm sau đây để cơ thể hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng quan trọng này.

1 Cách bổ sung canxi an toàn nhất

Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng, có nhiều chức năng trong cơ thể, đặc biệt quan trọng cho sức khỏe của xương. Bổ sung thêm canxi an toàn và hiệu quả nhất chính là thông qua nguồn thực phẩm trong chế độ ăn uống mỗi ngày của chúng ta.

Theo chuyên khoa Dinh dưỡng TS. BS Trần Thị Bích Nga, bổ sung thêm canxi thông qua chế độ ăn uống là một cách an toàn và hiệu quả nhất cho một sức khỏe bền vững. Thành phần canxi có nhiều trong các loại thực phẩm như: tôm, cua, , trứng; sữa và các sản phẩm từ sữa; đậu nành, vừng; các loại rau như rau ngót, rau dền, rau cần, rau muống,...

Tuy nhiên, sử dụng nhiều muối, cà phê và trà, thiếu hụt vitamin D hay nạp nhiều protein sẽ dẫn đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể kém dần đi gây thiếu hụt canxi và tăng nguy cơ sỏi thận.

Thực phẩm là nguồn cung cấp canxi an toàn cho cơ thểThực phẩm là nguồn cung cấp canxi an toàn cho cơ thể

2 7 thực phẩm có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi

Rượu

Rượu là một trong những nhân tố không chỉ gây thương tổn cho gan, đường tiêu hoá, các chức năng của các cơ quan khác mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Khi sử dụng rượu, thành phần trong rượu sẽ làm giảm kích hoạt vitamin D của gan, đây là một trong những yếu tố cần thiết cho sự hấp thụ canxi.

Rượu có thể cản trở khả năng hấp thụ canxiRượu có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi

Thuốc lá

Sử dụng thuốc lá trong thời gian dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương cao hơn. Khi sử dụng thuốc, chúng sẽ cản trở hấp thụ canxi, ảnh hưởng đến mật độ xương trong cơ thể và gây ra các vấn đề liên quan đến xương như gãy xương.

Thuốc lá ảnh hưởng đến mật độ xương của cơ thểThuốc lá ảnh hưởng đến mật độ xương của cơ thể

Caffeine

Caffeine là một loại chất kích thích có nhiều trong cà phê, cacao, trà xanh,... Các nghiên cứu chỉ ra rằng, caffeine có tác dụng giúp tăng cường năng lượng, tỉnh táo và tránh trầm cảm. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều caffeine sẽ làm tăng khả năng tàn phá lượng lớn canxi trong cơ thể.

Sử dụng caffeine hợp lý để cơ thể khoẻ mạnh hơnSử dụng caffeine hợp lý để cơ thể khoẻ mạnh hơn

Muối

Muối là một trong những loại gia vị chính được sử dụng phổ biến trong hầu hết các món kho, món nướng, thức ăn chế biến sẵn,...

Bạn nên có chế độ ăn hợp lý với loại gia vị này vì nó không chỉ gây nhiều nguy cơ đối với sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến mức canxi trong cơ thể. Khi bài tiết ra khỏi cơ thể, muối sẽ kéo theo cả canxi, điều này làm giảm sự hấp thụ canxi của cơ thể.

Muối có thể làm giảm sự hấp thụ canxi của cơ thểMuối có thể làm giảm sự hấp thụ canxi của cơ thể

Thực phẩm chứa nhiều Oxalat

Các loại thực phẩm như cải xoăn, rau bina, quả mọng, củ cải đường,... mang lại giá trị giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trong thành phần của các loại thực phẩm này có chứa nhiều oxalat gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, vì oxalat có khả năng liên kết với canxi do đó khiến cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng này.

Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều OxalatHạn chế những thực phẩm chứa nhiều Oxalat

Cung cấp quá nhiều protein cho cơ thể

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể bởi chúng cấu tạo nên các tế bào và các mô của cơ thể. Bổ sung vừa protein để cơ thể không xảy ra quá trình mất cơ, làm cơ teo lại hoặc yếu dần đi.

Tuy nhiên, nếu cơ thể tiêu thụ nhiều protein, đặc biệt là protein động vật sẽ góp phần làm tăng khả năng bài tiết canxi ra khỏi cơ thể nhiều hơn. Theo thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ phát triển bệnh loãng xương, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Không nên cung cấp quá nhiều proteinKhông nên cung cấp quá nhiều protein

Thiếu hụt vitamin D

Vitamin D là một trong những thành phần dinh dưỡng giữ vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi, hỗ trợ xương chắc khỏe. Vì vậy, cơ thể chúng ta cần bổ sung đủ vitamin D để tăng cường khả năng hấp thụ canxi. Các loại thực phẩm giàu vitamin D được kể đến như trứng, sữa, hải sản,...

Ngoài ra, tắm nắng buổi sáng thường xuyên cũng giúp cơ thể bạn hấp thụ được một lượng tiền vitamin D dồi dào cho cơ thể của bạn qua da.

Thiếu hụt vitamin DThiếu hụt vitamin D

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về những loại thực phẩm có thế cản trở khả năng hấp thụ canxi. Chúc bạn chọn được sản phẩm phù hợp giúp bổ sung canxi toàn nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế

Từ khóa: Điểm danh 7 thực phẩm có thể cản trở khả năng hấp thụ canxiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh