Tip hay

Điểm danh 7 loại bột protein phổ biến giúp hỗ trợ giúp xây dựng cơ bắp

Điểm danh 7 loại bột protein phổ biến giúp hỗ trợ giúp xây dựng cơ bắp

Protein là hợp chất giúp cơ bắp được phát triển khỏe mạnh. Sử dụng thêm bột protein mỗi ngày giúp bạn bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết trong quá trình xây dựng cơ bắp.

Không chỉ tăng cường hệ miễn dịch và duy trì sự sống cho cơ thể, protein (thường gọi là chất đạm) còn được biết đến như một loại “thần dược” của những người tập luyện, giúp họ phát triển cơ bắp. Theo Tiến sĩ Van S. Hubbard - Giám đốc Điều phối Nghiên cứu Dinh dưỡng của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ thì “Protein là thành phần hết sức phổ biến và có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày”.

Bên cạnh việc ăn các thực phẩm giàu đạm, bạn có thể bổ sung thêm chất này bằng cách uống bột protein. Cùng Tip Hay điểm qua 7 loại bột phổ biến giúp hỗ trợ xây dựng cơ bắp nhé!

1 Bột whey protein

Whey protein là một dạng bột protein có trong sữa, được tách ra khi làm phô mai. Nó giúp quá trình tiêu hóa được diễn ra nhanh hơn và rất giàu axit amin BCAA. Các nghiên cứu cho thấy bột whey protein giúp phát triển, duy trì khối lượng cơ bắp và phục hồi năng lượng cho vận động viên, người tập luyện sau quá trình tập với cường độ cao.

Ngoài ra, bột whey protein còn được sử dụng với mục đích cải thiện vóc dáng, bởi nó làm giảm lượng chất béo và tăng khối lượng nạc trong cơ thể. Tuy nhiên, whey protein sẽ không phù hợp với những người dị ứng lactose bởi lactose là thành phần chính cấu thành loại bột này.

Bột whey proteinBột whey protein

2 Bột casein protein

Cũng như whey protein, casein là một loại protein có trong sữa. Tuy nhiên, quá trình tiêu hóa và hấp thụ casein diễn ra lâu hơn nhiều so với whey. Theo một thông tin nghiên cứu ở những người đàn ông thừa cân khi sử dụng casein thì chúng sẽ có hiệu quả trong việc cải thiện vóc dáng cơ thể khi tập luyện.

Casein khiến bạn lâu đói hơn và cung cấp lượng lớn protein giúp cơ bắp phát triển mạnh mẽ.

Bột casein proteinBột casein protein

3 Bột protein từ trứng

Trứng là loại thực phẩm giàu protein. Trứng cũng là một trong những thực phẩm tốt giúp bạn giảm sự thèm ăn và no lâu hơn nên rất thích hợp cho những ai đang xây dựng cơ bắp chắc khỏe. Thông thường, bột protein trứng sẽ được làm từ lòng trắng trứng.

Bột protein trứng là một lựa chọn protein tốt nhất để thay thế cho những người không dung nạp được lactose trong sữa hoặc những người muốn bổ sung protein từ động vật.

Bột protein từ trứngBột protein từ trứng

4 Bột protein từ đậu

Bột protein từ đậu được lựa chọn nhiều nhất ở những người ăn chay và người không dung nạp được lactose có trong sữa. Bột protein này thường được làm từ đậu Hà Lan vàng tách đôi, chứa nhiều chất xơ, BCAAs, cùng các axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Một nghiên cứu ở chuột cho thấy protein đậu được hấp thụ nhanh hơn casein nhưng chậm hơn whey protein. Ngoài ra, bổ sung bột protein từ đậu thường xuyên còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp ở người lớn.

Bột protein từ đậuBột protein từ đậu

5 Bột protein từ hạt gai dầu

Bột protein từ hạt cây gai dầu là một nguồn protein có nguồn gốc thực vật và rất dễ tiêu hóa khi dùng ở lượng vừa phải. Do có nguồn gốc thực vật nên protein này chứa nhiều chất xơ và có hương vị hạt khá nồng nên có lẽ sẽ không hợp với nhiều người.

Mặc dù bột protein gai dầu an toàn đối với hầu hết mọi người, tuy nhiên trong một số trường hợp hiếm gặp, nó vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ tiềm ẩn bởi protein gai dầu chứa hàm lượng chất xơ khá cao. Nếu tiêu thụ với liều lượng vượt quá mức cho phép có thể gặp phải các triệu chứng như đầy hơi hoặc khó tiêu.

Bột protein từ hạt gai dầuBột protein từ hạt gai dầu

6 Bột protein gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều protein và dưỡng chất giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, từ đó hạn chế quá trình hấp thu lượng thức ăn vào cơ thể. Sau một thời gian ngắn sử dụng bên cạnh việc tập luyện, vóc dáng bạn sẽ gọn hơn trông thấy.

Mặc dù bột protein gạo lứt chứa tất cả các axit amin thiết yếu nhưng khả năng xây dựng cơ bắp vẫn kém hơn bột whey. Protein gạo lứt an toàn với tất cả người sử dụng nên nó vẫn là một sự lựa chọn tốt.

Bột protein gạo lứtBột protein gạo lứt

7 Bột protein thực vật hỗn hợp

Bột protein thực vật hỗn hợp là loại bột kết hợp của 2 hay nhiều loại protein có nguồn gốc từ thực vật, một trong số những protein đó được lấy từ các thực phẩm như:

Chính nhờ có nguồn gốc thực vật mà loại bột protein này dồi dào chất xơ, khả năng tiêu hóa của cơ thể của đối với loại bột này cũng chậm hơn. Điều này có thể khiến một số người bị hạn chế hấp thu axit amin sau khi tập luyện. Nhưng bạn có thể khắc phục bằng cách bổ sung enzyme tiêu hóa chung với bột protein thực vật hỗn hợp.

Bột protein thực vật hỗn hợpBột protein thực vật hỗn hợp

Trên đây là 7 loại bột protein phổ biến giúp hỗ trợ xây dựng cơ bắp mà Tip Hay đã tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm bột protein phù hợp nhất cho mình nhé!

Nguồn: hellobacsi.com

Từ khóa: Điểm danh 7 loại bột protein phổ biến giúp hỗ trợ giúp xây dựng cơ bắpKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh