Tip hay

Điểm danh 5 liệu pháp thay thế nicotine thường dùng để cai thuốc lá

Điểm danh 5 liệu pháp thay thế nicotine thường dùng để cai thuốc lá

Liệu pháp thay thế nicotine giúp một số người cai nghiện thuốc lá hiệu quả. Điểm danh 5 liệu pháp thay thế nicotine thường dùng để cai thuốc lá qua bài viết sau!

Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) là một trong những cách giúp người hút thuốc lá cai nghiện hiệu quả. Theo đó, liệu pháp này sẽ chỉ cung cấp một lượng nhỏ nicotine vốn là chất gây nghiện có trong thuốc lá vào cơ thể, nhưng không chứa hóa chất độc hại như thuốc lá và dần dần giúp bạn từ bỏ việc hút thuốc.

Dựa vào bài viết trên chuyên trang sức khỏe Hellobacsi có sự tham vấn chuyên môn của TS. Dược khoa Trương Anh Thư - Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, dưới đây là 5 liệu pháp thay thế nicotine thường dùng để cai thuốc lá hiệu quả dành cho bạn tham khảo.

1 Miếng dán nicotine

Miếng dán nicotine là phương pháp được sử dụng phổ biến bởi sự tiện lợi, dễ sử dụng, tiết kiệm nhất. Bằng cách dùng miếng dán để dán trực tiếp lên da, một lượng nicotine nhất định sẽ được hấp thụ vào da rồi đi vào máu.

Lượng nicotine này sẽ đủ giúp người cai nghiện thỏa mãn, dễ chịu vào lúc thèm hút thuốc lá, từ đó giảm thiểu các cơn thèm thuốc của bạn.

Miếng dán nicotineMiếng dán nicotine

Mặc dù miếng dán nicotine có tác dụng hiệu quả trong việc cai thuốc lá, tuy nhiên liệu pháp này tồn tại một số tác dụng phụ không mong muốn như: Kích ứng da, đau rát tại nơi đặt miếng dán, da nổi mẫn đỏ hay mất ngủ. Do đó, ngay khi có triệu chứng trên thì bạn nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!

Tham khảo thêm: 15  mẹo cai thuốc lá cực nhanh, đơn giản, không dùng thuốc

2 Kẹo cao su nicotine

Kẹo cao su nicotine là sản phẩm cai nghiện ngắn hạn và là một sản phẩm bán không cần kê đơn nên được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp cho thấy kẹo cao su nicotine có thể gây nghiện nếu sử dụng kéo dài hơn thời gian quy định, thông thường bạn sẽ ngừng dùng kẹo vào cuối tuần thứ 12.

Kẹo cao su nicotine cũng tồn tại một số tác dụng phụ như mờ mắt, chóng mặt, đặc biệt triệu chứng sẽ nghiêm trọng hơn nếu bạn dùng kẹo với rượu hay một số loại thuốc uống.

Kẹo cao su nicotineKẹo cao su nicotine

3 Viên ngậm nicotine

Tương tự kẹo cao su, viên ngậm nicotine cũng là sản phẩm không kê đơn, cung cấp một lượng nhỏ nicotine vào cơ thể đủ để thỏa mãn tức thì cảm giác thèm muốn hút thuốc lá, cũng như giúp bạn cai nghiện việc hút thuốc hiệu quả.

Bạn nên tuân thủ đúng liều lượng, thời gian sử dụng để tránh gặp phải tác dụng phụ, tốt nhất là nên có sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Viên ngậm nicotineViên ngậm nicotine

4 Bình hít nicotine

Bình hít nicotine có thiết kế là một ống tẩu bằng nhựa, bên trong có chứa chất nicotine. Khi sử dụng bình hít, một lượng nhất định nicotine sẽ được giải phóng vào trong miệng giúp người cai nghiện giảm các triệu chứng thèm thuốc lá.

Sản phẩm này có một số tác dụng phụ như gây ho, nóng rát ở miệng, cổ họng, chảy nước mũi, nhức đầu, buồn nôn, hắt hơi,...Do đó, để đảm bảo an toàn thì bạn nên ngừng dùng bình hít khi các tác dụng phụ kéo dài và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Bình hít nicotineBình hít nicotine

5 Bình xịt mũi nicotine

Bình xịt mũi nicotine là sản phẩm dùng để xịt vào mũi một lượng chất lỏng có chứa nicotine trong đó. Dạng này sẽ giúp nicotine hấp thụ vào máu nhanh hơn do được hấp thụ bằng mũi, từ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng nghiện thuốc lá.

Sản phẩm này cũng tồn tại những tác dụng phụ không mong muốn, do đó bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng và ngừng ngay nếu tác dụng phụ kéo dài.

Bình xịt mũi nicotineBình xịt mũi nicotine

Bên cạnh việc chỉ dùng 1 sản phẩm nicotine thì bạn có thể phối hợp 2 sản phẩm để gia tăng hiệu quả chấm dứt cơn thèm thuốc ví dụ dùng cùng lúc miếng dán và viên ngâm nicotine. Tuy nhiên, trước khi dùng thì bạn cũng nên nhận được sự tư vấn, theo dõi của chuyên gia, bác sĩ nhé!

Trên đây là 5 liệu pháp thay thế nicotine phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo sử dụng. Dù là bất cứ loại sản phẩm nào thì bạn cũng nên có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn nhé!

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Hellobacsi

Từ khóa: Điểm danh 5 liệu pháp thay thế nicotine thường dùng để cai thuốc láKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh