Tip hay

Điểm danh 4 thói quen ăn uống vô tình đưa vi khuẩn HP vào cơ thể gây hại dạ dày

Điểm danh 4 thói quen ăn uống vô tình đưa vi khuẩn HP vào cơ thể gây hại dạ dày

Những thói quen ăn uống thường ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại rất nguy hiểm. Điểm danh 4 thói quen ăn uống vô tình đưa vi khuẩn HP vào cơ thể gây hại dạ dày.

Helicobacter Pylori (HP) là một loại vi khuẩn sinh sống trong dạ dày con người. Loại vi khuẩn này là tác nhân gây ra các cơn đau dạ dày như viêm loét, ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP phát triển lặng lẽ nên rất khó phát hiện kịp thời. Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Tip Hay để biết được những thói quen ăn uống nào của bạn đã đưa vi khuẩn HP vào cơ thể gây hại dạ dày nhé!

1 Những thói quen ăn uống dễ đưa vi khuẩn HP vào cơ thể

Thường xuyên ăn thức ăn còn sống

Không ít người có sở thích ăn các món sống như sashimi, trứng chảy, hàu sống hay bít tết vừa chín tới vì hương vị đặc trưng, mà không biết rằng những món ăn này có thể chứa lượng vi khuẩn HP tiềm tàng nếu chế biến không đảm bảo không vệ sinh.

Thường xuyên ăn đồ cay

Ăn cay là một thói quen không tốt của rất nhiều người hiện nay. Họ thường không có hứng thú với những món ăn nhạt nhẽo mà không có ớt hay gừng.

Lâu dần, thói quen này sẽ gây hại đến niêm mạc dạ dày, làm giảm khả năng miễn dịch của dạ dày và tạo điều kiện cho vi khuẩn HP xâm nhập và sinh sôi.

Những thói quen ăn uống dễ đưa vi khuẩn HP vào cơ thểNhững thói quen ăn uống dễ đưa vi khuẩn HP vào cơ thể

Chế độ ăn uống không hợp vệ sinh

Mức sống càng phát triển thì chế độ ăn uống mất vệ sinh càng đáng lo ngại. Mặc dù nhiều người đã có ý thức về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng có những lúc rất khó để đảm bảo điều này bởi các nguyên liệu mua ngoài chợ hay khi đi ăn ở bên ngoài và sử dụng đũa bát công cộng.

Khác với nhiều nước Phương Tây, Việt Nam chưa chú trọng đến việc ăn riêng bát đĩa và khẩu phần ăn, dù là đi nhà hàng hay tại nhà. Các gia đình Việt Nam vẫn có thói quen ăn chung một đĩa hay gắp thức ăn cho nhau mà không để tâm đến sự lây lan của các loại vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn HP

Không rửa tay trước và sau khi ăn

Không rửa tay trước và sau khi ăn là thói quen của không ít người vì phiền phức. Những người này không biết rằng tiếp xúc với đồ ăn bằng bàn tay không sạch thì những loại vi khuẩn có trong tay, đặc biệt là vi khuẩn HP sẽ đi vào dạ dày, tạo thành một vòng tuần hoàn vô tận, gây hại nghiêm trọng đến dạ dày.

Những thói quen ăn uống dễ đưa vi khuẩn HP vào cơ thểNhững thói quen ăn uống dễ đưa vi khuẩn HP vào cơ thể

2 Cách phòng tránh lây nhiễm vi khuẩn HP

Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên là cách phòng tránh lây nhiễm vi khuẩn HP đơn giản và chủ động nhất. Bạn nên thường xuyên rửa tay với xà phòng thật sạch, dù trước hay sau bữa ăn, hay sau khi đi vệ sinh, đi ra ngoài, đi làm việc,...để ngăn cơ hội cho vi khuẩn phát sinh.

Vệ sinh môi trường sống

Môi trường sống ô nhiễm có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn HP sinh sôi. Vì vậy, bạn nên thường xuyên dọn dẹp cũng như khử trùng nhà ở và các dụng cụ ăn uống nhé!

Cách phòng tránh lây nhiễm vi khuẩn HPCách phòng tránh lây nhiễm vi khuẩn HP

Dùng đũa, bát thức ăn riêng

Để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn HP một cách an toàn nhất thì việc cần làm chính là thay đổi thói quen dùng chung bát đĩa. Dù đi ăn ở nhà hàng hay ăn trong gia đình, mọi người nên chia thành các khẩu phần ăn riêng biệt rồi sử dụng bộ đồ ăn cá nhân.

Ăn chín, uống sôi

Tất cả các đồ ăn trước khi nạp vào cơ thể nên được làm sạch và nấu thật chín. Điều này sẽ giảm bớt được lượng vi khuẩn HP trong thức ăn sống, đem lại an toàn cho dạ dày.

Cách phòng tránh lây nhiễm vi khuẩn HPCách phòng tránh lây nhiễm vi khuẩn HP

Thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Những phương pháp trên tuy có thể giảm được con đường lây truyền của vi khuẩn nhưng quan trọng nhất vẫn là tự nâng cao khả năng chống nhiễm khuẩn của dạ dày bằng cách duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ gồm chất béo, carbohydrate, vitamin, protein,...và hạn chế uống các đồ uống độc hại như rượu, bia, cà phê,...

Bên cạnh đó, đừng quên rèn luyện thói quen tập luyện thể thao bởi đây cũng một cách để tăng sức đề kháng cho dạ dày đấy nhé!

Thăm khám tiêu hóa định kỳ

Để phòng ngừa vi khuẩn HP, bạn nên chủ động thăm khám tiêu hóa định kỳ 6 tháng 1 lần. Việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm sự tồn tại của vi khuẩn HP trong cơ thể, cũng như các mầm mống gây bệnh khác, từ đó có hướng điều trị thích hợp và hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về những thói quen ăn uống dễ đưa vi khuẩn HP vào cơ thể và cách phòng tránh lây nhiễm vi khuẩn HP. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể bỏ túi được những kiến thức hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Báo điện tử Pháp luật và bạn đọc

Từ khóa: Điểm danh 4 thói quen ăn uống vô tình đưa vi khuẩn HP vào cơ thể gây hại dạ dàyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh