Tip hay

Điểm danh 3 thói quen xấu trên bàn ăn vô tình làm lây lan vi khuẩn HP

Điểm danh 3 thói quen xấu trên bàn ăn vô tình làm lây lan vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP được WHO xếp vào nhóm I trong các yếu tố gây ung thư dạ dày. Đặc biệt, vi khuẩn rất dễ bị lây lan nếu ta có 3 thói quen xấu này trên bàn ăn.

HP (helicobacter pylori) là loại vi khuẩn có thể gây viêm, loét dạ dày, tá tràng hay thậm chí là ung thư dạ dày (theo WHO). Hôm nay, Tip Hay sẽ điểm qua 3 thói quen xấu trên bàn ăn làm lây vi khuẩn HP nhé!

1 Gắp thức ăn cho nhau

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, vi khuẩn gây bệnh thường lây lan trực tiếp từ người này sang người kia qua việc sử dụng chung chén đũa, hôn trực tiếp và nhất là khi ăn uống cùng nhau.

Cụ thể, các vi khuẩn sẽ đi theo dịch tiêu hóa của người bệnh, thoát ra ngoài bằng đường giọt bắn lúc ta nói chuyện, hắt hơi,... rồi bám trên dụng cụ ăn uống và dính vào thức ăn trên bàn.

Trong đó, các vi khuẩn gây bệnh có thể là vi khuẩn HP, vi khuẩn viêm gan A, vi khuẩn viêm gan E, vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn lỵ, vi khuẩn quai bị,...

Gắp thức ăn cho nhau có thể làm lây lây lan vi khuẩn HPGắp thức ăn cho nhau có thể làm lây lây lan vi khuẩn HP

2 Chấm chung chén nước chấm

Cũng tương tự như trên, khi trong gia đình có người nhiễm vi khuẩn HP, việc sử dụng cùng 1 chén nước chấm trong bàn ăn sẽ khiến vi khuẩn gây bệnh có thể bị dính vào bên trong nước chấm, từ đó làm lây lan bệnh cho các thành viên khác.

Thậm chí, khi tham dự những bữa tiệc như đám cưới, đám giỗ,... nếu trong 10 người xa lạ ngồi cùng bàn và có 1 người đang nhiễm vi khuẩn HP, hầu hết số người còn lại khi dùng cùng thức ăn, chén nước chấm đều sẽ mang nguy cơ bị lây nhiễm rất cao.

Chấm chung nước chấm có thể làm lây lây lan vi khuẩn HPChấm chung nước chấm có thể làm lây lây lan vi khuẩn HP

3 Mớm thức ăn cho con

Theo Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Duy Thắng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật, trẻ em là một trong những đối tượng có nguy cơ bị nhiễm HP cao nhất nước ta. Nguyên nhân là vì khi con còn nhỏ, mẹ thường hay mớm thức ăn cho con, từ đó vô tình đưa vi khuẩn HP vào cơ thể bé.

Mớm thức ăn cho con có thể làm lây lây lan vi khuẩn HPMớm thức ăn cho con có thể làm lây lây lan vi khuẩn HP

Để phòng ngừa cũng như làm giảm tác hại do vi khuẩn HP, bạn nên hạn chế những món chua, cay, kiêng dùng rượubiacà phê, thuốc lá,... ngoài ra cũng cần phải bổ sung nhiều chất xơ trong rau xanh, trái cây cùng các thực phẩm giàu lợi khuẩn, đồng thời nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và diệt HP khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn.

Trên đây là 3 thói quen xấu trên bàn ăn vô tình làm lây lan vi khuẩn HP. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ có thể điều chỉnh những thói quen này cho hợp lý hơn, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe chung cho bản thân cũng như cả gia đình mình nhé!

Nguồn: Báo điện tử Gia đình và Xã hội

Từ khóa: Điểm danh 3 thói quen xấu trên bàn ăn vô tình làm lây lan vi khuẩn HPKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh