Tip hay

Điểm danh 3 môn thể thao giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, giảm đau đớn

Điểm danh 3 môn thể thao giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, giảm đau đớn

Ngoài ăn uống đầy đủ, luyện tập thể dục đều đặn sẽ góp phần giúp mẹ bầu vượt cạn dễ hơn. Cùng điểm danh 3 môn thể thao giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, giảm đau đớn.

Sinh con là một khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, quá trình sinh đẻ có thể gây ra đau đớn và khó khăn. Do đó, mẹ bầu có thể thực hành một số môn thể thao đơn giản để giúp tăng cường sức khỏe, hạn chế ốm vặt và làm cho quá trình sinh thường trở nên thuận lợi hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Tip Hay điểm danh 3 môn thể thao giúp mẹ bầu sinh thường nhanh và giảm đau đớn.

1 Yoga

Yoga mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ bầu, đặc biệt là cân bằng thân tâm trí. Việc luyện tập yoga đều đặn giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai và khoẻ mạnh, đồng thời giảm thiểu các triệu chứng như xuống máu chân, phù chân và đau lưng.

Ngoài ra, yoga còn hỗ trợ mẹ bầu cân bằng cảm xúc, giảm căng thẳng và mang lại tinh thần lạc quan. Yoga cũng giúp tinh thần mẹ bầu được thoải mái hơn, tăng cường năng suất làm việc và ngăn chặn cảm giác mệt mỏi.

Trước khi tập yoga, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi. Trong trường hợp mẹ bầu không có vấn đề sức khỏe, có thể bắt đầu tập yoga từ khi phát hiện mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chờ đến tuần thứ 12 của thai kỳ để bắt đầu tập yoga, vì 3 tháng đầu thường nhạy cảm và có nhiều hạn chế về vận động do cảm giác ốm nghén.

Dưới đây là những động tác yoga mẹ bầu nên tránh:

  • Những động tác quá khó và không phù hợp với khả năng của mẹ bầu.
  • Động tác tạo áp lực lên tử cung, ví dụ như các động tác vặn mình quá nhiều.
  • Các bài tập có động tác lăn, đứng lên ngồi xuống liên tục và nhanh.
  • Các động tác trồng cây chuối hoặc đặt gót chân lên bụng khi đứng.
  • Kỹ thuật nín thở, thở nhanh và mạnh.
  • Động tác gập bụng phía trước hoặc chèn ép bụng, gây áp lực lên tử cung.

Trong quá trình tập yoga, mẹ bầu cần lắng nghe cơ thể và luôn tôn trọng giới hạn của mình. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy ngừng tập và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Tập yoga giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, giảm đau đớnTập yoga giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, giảm đau đớn

2 Đi bộ

Đi bộ là một bài tập đơn giản mà phụ nữ mang thai có thể thực hiện bất kỳ lúc nào trong ngày. Đi bộ thích hợp cho giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, khi việc tập thể dục cường độ cao không còn phù hợp.

Việc đi bộ ngoài trời giúp bạn hít thở không khí trong lành, tận hưởng ánh sáng mặt trời buổi sáng và rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, đi bộ cũng có thể kích thích sự co bóp tử cung và giúp thai nhi di chuyển gần hơn về phần dưới tử cung, góp phần làm cho quá trình sinh nở trở nên dễ dàng hơn.

Các chuyên gia đánh giá rằng đi bộ là một bài tập tim mạch tốt nhất cho phụ nữ mang thai. Đi bộ giúp đầu gối và cổ chân dẻo dai hơn, đồng thời mang lại lợi ích sức khỏe toàn diện cho mẹ bầu. Thực hiện các bài tập thể dục như đi bộ trong khoảng 30 phút mỗi ngày hoặc hơn, sẽ giúp bạn dễ sinh hơn và giảm rủi ro cho cả mẹ và em bé. Đi bộ cũng giúp những phụ nữ chưa có thói quen tập thể dục trước khi mang thai, dần dần làm quen với việc tập thể dục hàng ngày.

Nếu bạn đã thường xuyên đi bộ trước khi mang thai, hãy cố gắng duy trì thói quen này trong thai kỳ. Nếu bạn không thường vận động trước đó, bạn có thể bắt đầu bằng cách đi bộ chậm rãi như đi dạo khoảng 10-20 phút mỗi ngày.

Dưới đây là một số lưu ý khi đi bộ cho mẹ bầu:

  • Chọn giày thấp, vừa với chân và có cổ giày đủ cao để bảo vệ mắt cá chân và ngón chân.
  • Đội mũ có vành trong những ngày nắng nóng gắt, đặc biệt là mùa hè để tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.
  • Mẹ bầu nên bắt đầu đi bộ từ 15-20 phút mỗi ngày và lặp lại đều đặn 3 ngày/ tuần. Sau đó, mẹ bầu có thể tăng lên 5 phút và 4 ngày/ tuần. Mẹ bầu có thể tăng luyện tập đi bộ lên 5 ngày/tuần sau vài tuần.
  • Trong giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ bầu nên tránh đi bộ trên các đường dài hoặc các địa hình không phẳng, vì điều này có thể làm mất cân bằng và dễ gặp nguy hiểm.

Đi bộ giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, giảm đau đớnĐi bộ giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, giảm đau đớn

3 Bơi lội

Bơi lội là một hoạt động thể thao nhẹ nhàng và rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Tập luyện bơi lội trong khoảng 30 phút mỗi ngày trước khi sinh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ bầu và em bé, bao gồm:

  • Giảm sưng mắt cá chân và bàn chân.
  • Giảm đau thần kinh tọa.
  • Giảm các triệu chứng ốm nghén.
  • Giúp duy trì cân nặng hợp lý trong suốt thai kỳ.

Khi đi bơi, mẹ bầu nên chú ý đến một số điều sau:

  • Chọn thời gian bơi vào buổi chiều mát mẻ, khi không khí vẫn ấm áp và cơ thể dễ dàng thích nghi với môi trường.
  • Tránh bơi dưới ánh nắng mặt trời gay gắt hoặc sáng sớm, vì sự chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể và môi trường có thể làm cho mẹ bầu cảm thấy chóng mặt và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ.
  • Hạn chế bơi ở những bãi biển hoặc hồ nước có ô nhiễm, để giảm nguy cơ nhiễm trùng qua nước. Lựa chọn bể bơi được xử lý bằng clo một cách đúng quy trình để đảm bảo vệ sinh và an toàn.
  • Đặc biệt, tránh bơi trong nước nóng quá lâu, vì nhiệt độ cơ thể cao có thể gây nguy hiểm cho thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ.
  • Hãy cẩn thận khi di chuyển xung quanh bể bơi, vì sàn bể thường trơn trượt. Hãy đảm bảo bạn đi lại một cách cẩn thận để tránh nguy cơ trượt ngã.
  • Hãy duy trì một nhịp thở đều đặn và liên tục khi bơi, để đảm bảo cung cấp đủ oxy cho thai nhi.
  • Đừng quên uống đủ nước. Mặc dù không gây ra mồ hôi nhiều như khi tập thể dục khác, nhưng bơi có thể khiến cơ thể mất nước. Hãy uống khoảng 500 ml nước khoảng hai giờ trước khi tập luyện và luôn có một chai nước gần bể bơi để uống trong quá trình tập.

Bơi lội giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, giảm đau đớnBơi lội giúp mẹ bầu sinh thường nhanh, giảm đau đớn

Yoga, bơi lội và đi bộ đều mang lại những lợi ích đáng kể cho mẹ bầu. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại giải pháp hữu ích cho bạn và giúp quá trình sinh nở của bạn diễn ra một cách suôn sẻ.

Nguồn: ttvn.toquoc.vn

Từ khóa: Điểm danh 3 môn thể thao giúp mẹ bầu sinh thường nhanh giảm đau đớnKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh