Tip hay

Điểm danh 10 loại thuốc có thể gây mất ngủ mà bạn cần biết

Điểm danh 10 loại thuốc có thể gây mất ngủ mà bạn cần biết

Dùng thuốc không đúng cách là một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây ra tình trạng mất ngủ. Tìm hiểu 10 loại thuốc có thể gây mất ngủ mà bạn cần biết.

Một số loại thuốc bạn đang sử dụng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ như gián đoạn giấc ngủ, mất ngủ, mộng du,... Dưới đây là 10 loại thuốc có thể gây mất ngủ mà bạn cần biết.

1 Vì sao thuốc gây mất ngủ?

Mất ngủ không chỉ gây ảnh hưởng đến tinh thần và làm tiêu hao năng lượng mà còn có thể khiến cho tình trạng sức khỏe, chất lượng cuộc sống và hiệu suất công việc bị giảm sút.

Nguyên nhân uống thuốc gây mất ngủ là vì một số hoạt chất có trong thuốc ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh trung ương, làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức của chúng ta.

Vì sao thuốc gây mất ngủ?Vì sao thuốc gây mất ngủ?

Những thay đổi về chu kỳ và chất lượng giấc ngủ do các loại thuốc gây ra có thể làm rối loạn giấc ngủ. Những thay đổi này có thể lành tính, cũng có thể cần được điều trị kịp thời trong một số trường hợp.

Nếu nghi ngờ loại thuốc đang dùng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ thì người bệnh nên nhanh chóng thông báo với bác sĩ để sớm tìm ra nguyên nhân.

2 10 loại thuốc có thể gây mất ngủ

Thuốc cảm lạnh

Thuốc cảm lạnh thường không kê đơn sẽ chứa pseudoephedrine - một loại thuốc thông mũi giúp làm giảm tình trạng nghẹt mũi. Tuy nhiên, theo thông tin từ Báo Sức khỏe & Đời sống, pseudoephedrine có thể gây ra tình trạng mất ngủ, ngay cả khi nó được đưa vào cơ thể dưới dạng thuốc xịt mũi.

Ngoài ra, thành phần caffeine trong một số loại thuốc cảm lạnh như tatanol plus pymepharco, panadol extra,... cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ.

Thuốc cảm lạnhThuốc cảm lạnh

Thuốc chống trầm cảm

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Khoa Sản phụ khoa, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang, thuốc chống trầm cảm có thể gây ra tình trạng mất ngủ.

Ngoài ra, nó còn có thể gây ra các rối loạn giấc ngủ như chứng nghiến răng khi ngủ, hội chứng chân không yên, gặp ác mộng và thậm chí có thể ngưng thở khi ngủ.

Thuốc chống trầm cảm có thể gây ra tình trạng mất ngủThuốc chống trầm cảm có thể gây ra tình trạng mất ngủ

Thuốc chống viêm corticosteroid

Thuốc chống viêm corticosteroid thường được sử dùng để điều trị dị ứng, rối loạn viêm và một số bệnh ung thư. Những người sử dụng corticosteroid 2 lần/ngày hoặc sử dụng vào ban đêm có thể gặp các vấn đề về giấc ngủ do loại thuốc này có khả năng gây rối loạn quy trình sản sinh hormone trong cơ thể.

Thuốc chống viêm corticosteroidThuốc chống viêm corticosteroid

Thuốc trị bệnh Parkinson

Để điều trị bệnh Parkinson hay một số tình trạng sức khỏe tâm thần, người bệnh sẽ được cho sử dụng loại thuốc có khả năng kích hoạt các thụ thể dopamine trong não, khiến cơ thể nhiều người cảm thấy mệt mỏi hơn hoặc gây ra chứng mất ngủ.

Thuốc trị bệnh ParkinsonThuốc trị bệnh Parkinson

Thuốc huyết áp

Thuốc huyết áp được sử dụng để điều trị các bệnh về tim mạch và huyết áp cao. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn ngủ, mất ngủ, trầm cảm, ảo giác và ác mộng.

Ngoài ra, loại thuốc này còn ảnh hưởng, làm giảm sự tiết melatonin, đây là hormone có vai trò trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức của con người.

Thuốc huyết áp có thể gây ra tác dụng phụ như buồn ngủ, mất ngủ, ác mộng,...Thuốc huyết áp có thể gây ra tác dụng phụ như buồn ngủ, mất ngủ, ác mộng,...

Liệu pháp thay thế nicotine

Thuốc hỗ trợ thay thế nicotine có dạng ống hít, kẹo cao su, viên ngậm, miếng dán hoặc thuốc xịt mũi, có tác dụng cai nghiện thuốc lá. Phương pháp điều trị này giúp cung cấp nicotine vào máu, ngăn cảm giác thèm thuốc lá.

Tuy nhiên, những người cai nghiện thuốc lá bằng liệu pháp thay thế nicotine có thể khó ngủ, gặp ác mộng và bồn chồn.

Dựa vào liều lượng và công thức khác nhau mà phương pháp điều trị thay thế nicotine có các tác dụng phụ khác nhau. Ví dụ, thuốc hỗ trợ thay thế nicotine ở dạng hít thường không gây rối loạn giấc ngủ cho người dùng. Nhưng đối với các hình thức khác như miếng dán hoặc kẹo cao su thì có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ ở một số người.

Liệu pháp thay thế nicotineLiệu pháp thay thế nicotine

Thuốc ngủ

Thuốc ngủ tuy có tác dụng giúp cơ thể nhanh đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn nhưng cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ ở một số người.

Những người dùng thuốc ngủ kê đơn như nonbenzodiazepine hoặc benzodiazepine có thể làm các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ trầm trọng hơn.

Đặc biệt, nếu đang trong quá trình sử dụng thuốc ngủ mà ngừng lại thì chứng mất ngủ sẽ quay trở lại và khiến người bệnh khó ngủ hơn trước khi dùng thuốc.

Thuốc ngủ có thể gây rối loạn giấc ngủ ở một số ngườiThuốc ngủ có thể gây rối loạn giấc ngủ ở một số người

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau không theo toa hầu hết được chia làm 2 loại là paracetamol và thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID).

Khi sử dụng NSAID với liều lượng cao có thể gây kích ứng dạ dày, gây tiêu chảy, tạo cảm giác đau bụng, đầy bụng và gặp các vấn đề về đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, một số người sau khi dùng NSAID có thể bị gián đoạn giấc ngủ. Vì vậy, nếu đang sử dụng NSAID, người bệnh cần dùng nó trong bữa ăn để hạn chế các tác dụng phụ này.

Thuốc giảm đauThuốc giảm đau

Thuốc hen suyễn và COPD

Một trong các bệnh gây ra tắc nghẽn luồng không khí là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Bệnh hen suyễn cũng là một tình trạng phổi mãn tính gây ra các vấn đề về hô hấp. Các triệu chứng của hai tình trạng này thường được điều trị bằng những phương thuốc theo toa.

Albuterol và prednisone là hai loại thuốc thường được sử dụng để điều trị COPD và hen suyễn. Hai loại thuốc này có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

Nếu điều trị theo albuterol và prednisone không hiệu quả, bác sĩ có thể sử dụng thuốc theophylline. Tuy nhiên, loại thuốc này có đặc tính khá giống với caffeine, gây cảm giác khó chịu, mất ngủ và bồn chồn.

Thuốc hen suyễn và COPD có thể gây mất ngủThuốc hen suyễn và COPD có thể gây mất ngủ

Thuốc ức chế bơm proton (PPI)

Thuốc ức chế bơm proton như lansoprazole hoặc omeprazol có tác dụng làm giảm axit trong dạ dày, dùng để điều trị bệnh khó tiêu, trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày,... Tuy nhiên, loại thuốc này có thể làm xáo trộn giấc ngủ và gây mất ngủ ở một số người.

Thuốc ức chế bơm proton (PPI)Thuốc ức chế bơm proton (PPI)

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về 10 loại thuốc có thể gây mất ngủ mà bạn cần biết. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những kiến thức hữu ích vào cẩm nang chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống, Vinmec

Từ khóa: Điểm danh 10 loại thuốc có thể gây mất ngủ mà bạn cần biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh