Tip hay

Dị ứng yến mạch nên làm gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa dị ứng

Dị ứng yến mạch nên làm gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa dị ứng

Dị ứng yến mạch hay xảy ra ở một số người. Bài viết này sẽ giải thích nguyên nhân, cách phòng ngừa cũng như điều trị khi bị dị ứng yến mạch cho bạn.

Yến mạch là một thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, chứa nhiều chất xơvitamin tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, có một số người lại bị dị ứng với thực phẩm này. Vậy hãy cùng Tip Hay tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa của hiện tượng này qua bài viết nhé.

1 Nguyên nhân dị ứng yến mạch

Dị ứng yến mạch là một hiện tượng nhạy cảm với avenin, một loại protein có trong yến mạch. Khi ăn, cơ thể sẽ tạo ra hợp chất kháng thể để chống lại protein avenin và sinh ra các triệu chứng dị ứng trên cơ thể.

Ngoài ra, còn có một số trường hợp có những dấu hiệu khó chịu khi ăn yến mạch nhưng không phải do dị ứng mà do cơ thể nhạy cảm với gluten, một hợp chất của lúa mì vô tình lẫn vào yến mạch trong quá trình sản xuất.

Vì vậy, để xác định rõ cơ thể có dị ứng với yến mạch hay không cần nên thăm khám các bác sĩ có chuyên môn để nhận được kết quả chính xác.

Nguyên nhân gây dị ứng yến mạchNguyên nhân gây dị ứng yến mạch

2 Triệu chứng dị ứng yến mạch

Tùy vào cơ địa dị ứng của mỗi người mà các triệu chứng sẽ nặng hoặc nhẹ. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp ở người bị dị ứng yến mạch:

  • Đau đầu
  • Khó thở, hen suyễn
  • Đỏ da
  • Buồn nôn, đau bụng
  • Ho, ngứa họng
  • Sổ mũi, hắt hơi
  • Táo bón

Hơn hết, phản ứng nghiêm trọng nhất của dị ứng yến mạch là tình trạng sốc phản vệ, bao gồm các triệu chứng kích ứng da, khó thở, đánh trống ngực và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với trẻ em và trẻ sơ sinh, có thể gây ra triệu chứng viêm ruột, dẫn đến mất nước, tiêu chảy, thiếu dinh dưỡng và nghiêm trọng hơn là tử vong.

Một số triệu chứng khi dị ứng yến mạchMột số triệu chứng khi dị ứng yến mạch

3 Cách điều trị dị ứng yến mạch

Theo các chuyên gia và bác sĩ có chuyên môn, một số loại thuốc có khả năng giúp giảm tình trạng dị ứng yến mạch bao gồm:

  • Thuốc kháng Histamin
  • Các loại Steroid dạng uống dành cho các triệu chứng dị ứng mức độ trung bình
  • Trường hợp có triệu chứng nặng như sốc phản vệ, thuốc tiêm Epinephrine sẽ được sử dụng

Cách điều trị dị ứng yến mạchCách điều trị dị ứng yến mạch

4 Cách phòng ngừa dị ứng yến mạch

Thực tế, dị ứng yến mạch không thể trị khỏi bằng thuốc mà chỉ giúp giảm đi các triệu chứng trên cơ thể. Vì vậy, bạn cần phải tự giác tránh xa các loại thực phẩm và sản phẩm có chứa yến mạch để đảm bảo an toàn.

Hạn chế tiếp xúc với các thực phẩm và sản phẩm chứa yến mạchHạn chế tiếp xúc với các thực phẩm và sản phẩm chứa yến mạch

Bài viết trên là những thông tin về tình trạng dị ứng yến mạch, cùng cách điều trị và phòng ngừa dị ứng. Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn và đừng quên theo dõi Tip Hay để có thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé!

Nguồn: Trung tâm nghiên cứu thuốc dân tộc

Từ khóa: Dị ứng yến mạch nên làm gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa dị ứngdị ứng yến mạchdị ứng yến mạch nên làm gì