Tip hay

Dị ứng sầu riêng nên làm gì? Nguyên nhân, triệu chứng dị ứng sầu riêng

Dị ứng sầu riêng nên làm gì? Nguyên nhân, triệu chứng dị ứng sầu riêng

Dị ứng sầu riêng nên làm gì? Nguyên nhân, triệu chứng dị ứng sầu riêng như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Sầu riêng là loại trái cây phổ biến, có mặt nhiều ở các quốc gia có khí hậu nhiệt đới, giàu dưỡng chất như vitamin C, vitamin B, khoáng chất, chất béo, chất xơ,... Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được sầu riêng, có người thì không ăn được do mùi sầu riêng, có người thì bị dị ứng với nhiều triệu chứng từ nhẹ đến nặng.

1 Nguyên nhân gây dị ứng sầu riêng

Nguyên nhân gây dị ứng sầu riêngNguyên nhân gây dị ứng sầu riêng

Theo tiến sĩ Benjamin Loh, bác sĩ nội trú tại Bệnh viện DTAP Clinic Bencoolen (Singapore), dị ứng sầu riêng là do hệ miễn dịch của cơ thể nhầm lẫn và tạo ra kháng thể chống lại những chất có trong sầu riêng khi chúng ta ăn sầu riêng, một số triệu chứng dễ dàng thấy được như phát ban, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa,...

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jaclyn Reutens, là người sáng lập Công ty Aptima Nutrition & Sports Consultants (Singapore), trong sầu riêng có chứa hàm lượng lưu huỳnh cao và đây là chất gây ra dị ứng khi ăn sầu riêng ở nhiều người, chủ yếu ở những người có tiền sử dị ứng lưu huỳnh.

2 Triệu chứng dị ứng sầu riêng

Triệu chứng dị ứng sầu riêngTriệu chứng dị ứng sầu riêng

Tùy vào thể trạng mỗi người mà khi ăn sầu riêng sẽ có các triệu chứng khác nhau tùy vào mức độ nặng nhẹ. Có người bị ngứa, rát miệng, sốt, nổi mẩn đỏ,.... Có người chỉ nghe mùi sầu riêng là hắt hơi liên tục.

Dưới đây là các triệu chứng phổ biến:

  • Khó chịu ở dạ dày
  • Đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy
  • Buồn nôn, mắc ói
  • Viêm da tiếp xúc
  • Ngứa họng, rát họng
  • Trường hợp nặng có thể bị sốc phản vệ

Ngoài ra một số trường hợp ăn hạt sầu riêng có thể gây ra dị ứng và khó thở. Trong những trường hợp dị ứng sầu riêng này, viêm da tiếp xúc xảy ra là do dị ứng với nhựa hoặc vỏ của sầu riêng là loại dị ứng hiếm gặp, nhưng hậu quả nghiêm trọng.

3 Cách khắc phục chứng dị ứng sầu riêng

Cách khắc phục chứng dị ứng sầu riêngCách khắc phục chứng dị ứng sầu riêng

Khi bị dị ứng sầu riêng có thể tham khảo một số cách khắc phục sau đây:

  • Uống nhiều nước để nhanh chóng đào thải các chất gây dị ứng ra ngoài.
  • Không tiếp tục ăn sầu riêng và tránh xa các món ăn được làm từ sầu riêng như xôi, chè, kem,...
  • Trường hợp bị dị ứng nặng như khó thở, sốc phản vệ thì cần đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Lưu ý: Một số người thường truyền miệng nhau rằng còn có 2 cách khác để khắc phục dị ứng sầu riêng: Một là ăn nhiều sầu riêng hơn nữa với hy vọng giảm mẫn cảm của cơ thể với chất gây dị ứng. Hai là uống thuốc kháng sinh histamin trước khi ăn sầu riêng. Tuy nhiên 2 cách này đều không có hiệu quả mà ngược lại còn làm cho tình trạng dị ứng sầu riêng trầm trọng hơn.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu thêm được nhiều thông tin hữu ích về dị ứng sầu riêng. Từ đó có cách xử lý hợp lý nếu không may mình bị dị ứng sầu riêng nhé.

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Hellobacsi

Từ khóa: Dị ứng sầu riêng nên làm gì? Nguyên nhân triệu chứng dị ứng sầu riêngdị ứng sầu riêng nên làm gìnguyên nhân dị ứng sầu riêngtriệu chứng dị ứng sầu riêngdấu hiệu dị ứng sầu riêng