Tip hay

Đi chân trần hay mang giày thể thao khi tập luyện tại nhà?

Đi chân trần hay mang giày thể thao khi tập luyện tại nhà?

Mang giày giúp bảo vệ đôi chân khi tập luyện thể thao. Vậy bạn nên đi chân trần cho thoải mái hay mang giày thể thao khi tập luyện tại nhà? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Việc tập luyện thể thao nhất là các bài tập vận động mạnh như chạy bộ, bật nhảy, nhảy dây,... cần đến sức mạnh đôi chân và đây cũng là bộ phận cần được bảo vệ, che chắn kỹ để tránh chấn thương. Mang giày là một trong những cách giúp bảo vệ chân tốt nhất có thể.

Tuy nhiên, khi tập luyện tại nhà, nhiều người thường có thói quen đi chân trần cho thoải mái, vậy câu hỏi đặt ra là bạn có nên đi giày thể thao khi tập luyện tại nhà không? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Nên mang giày hay đi chân trần khi tập luyện tại nhà?

Để trả lời cho câu hỏi nên mang giày hay đi chân trần khi tập luyện tại nhà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như môn thể thao tập luyện, sàn tập, sức khỏe thể trạng của từng người,...

Mang giày sẽ giúp bảo vệ tốt cho các bộ phận như gan bàn chân, cổ chân, phòng tránh chấn thương đáng tiếc xảy ra. Những bài tập cường độ cao như cardio, HIIT đòi hỏi các động tác bật nhảy, lúc này gan bàn chân sẽ liên tục ấn xuống mặt sàn và nguy hiểm nếu bạn không mang giày. Do đó, việc trang bị một đôi giày tốt để thực hiện các bài tập này dễ dàng và bảo vệ chân là điều cần thiết.

Mang giày sẽ giúp bảo vệ tốt cho các bộ phận như gan bàn chân, cổ chânMang giày sẽ giúp bảo vệ tốt cho các bộ phận như gan bàn chân, cổ chân

Trong khi đó, những bài tập yoga, pilates,...sẽ nhẹ nhàng hơn và được khuyến khích là đi chân trần khi tập luyện. Những động tác như giãn cơ, co duỗi, uốn dẻo sẽ dễ thực hiện hơn nếu bạn không mang giày, rèn luyện sự dẻo dai, linh hoạt.

Bên cạnh đó yếu tố mặt sàn nơi bạn tập luyện cũng là yếu tố cần chú ý, nếu bạn tập luyện trên bề mặt bê tông, đường nhựa, bề mặt gồ ghề, có độ bám kém thì nên mang giày để tránh bị chấn thương đáng tiếc xảy ra khi tập luyện nhé!

Những bài tập yoga, pilates được khuyến khích là đi chân trần khi tập luyệnNhững bài tập yoga, pilates được khuyến khích là đi chân trần khi tập luyện

‏2 Những lưu ý khi tập thể dục tại nhà

Khi tập luyện tại nhà, bạn nên lưu ý một số điều lưu ý sau:

  • Khởi động trước khi tập: Khởi động là điều bắt buộc để phòng tránh chấn thương khi bạn bắt đầu tập thể dục, giúp làm nóng cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu, thả lỏng cơ thể. Đối với các bài tập tác động đến phần nào nhiều nhất thì bạn sẽ khởi động kỹ ở vị trị ấy.
  • Nên nghỉ ngơi trong khi tập: Không phải cố gắng tập càng lâu sẽ đem lại hiệu quả. Bạn nên nghỉ ngơi giữa giờ để cơ thể không quá sức, có thời gian hồi phục và nghỉ ngơi, từ đó giúp nâng cao hiệu suất tập luyện.
  • Không nên chỉ tập trung vào bài tập cường độ cao: Những bài tập cường độ cao mặc dù đem lại hiệu quả hơn hưng dễ khiến cơ thể bị đuối sức, chấn thương. Bạn nên xen kẽ các bài tập nhẹ để có sự cân bằng.
  • Chú ý tư thế: Nên tìm hiểu tập đúng tư thế để tránh chấn thương, tập sai tư thế sẽ không đem lại hiệu quả mà còn dễ khiến cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng.
  • Đầu tư vào giày tập: Nếu bạn tập những bài tập vận động mạnh ở chân thì nên đầu tư đôi giày tập tốt để phòng ngừa chấn thương.

Những lưu ý khi tập thể dục tại nhàNhững lưu ý khi tập thể dục tại nhà

Tóm lại, việc tập luyện thể dục tại nhà có mang giày hay không còn tùy thuộc vào môn thể thao, bài tập mà bạn đang tập. Đối với các bài tập vận động cường độ cao cần mang giày để phòng tránh chấn thương.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Đi chân trần hay mang giày thể thao khi tập luyện tại nhà?có nên đi giày thể thao khi tập luyện tại nhàđi chân trần hay mang giày thể thao khi tập ở nhà