Tip hay

Đeo vòng hổ phách cho bé có tác dụng gì? Có thực sự an toàn không?

Đeo vòng hổ phách cho bé có tác dụng gì? Có thực sự an toàn không?

Ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, trẻ em thường được bố mẹ cho đeo vòng hổ phách. Vậy điều này có tác dụng gì và vòng hổ phách có an toàn không?

Hiện nay, nhiều bố mẹ thường cho rằng đeo vòng hổ phách sẽ đem lại cho bé rất nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như tinh thần. Tuy nhiên tác dụng thực sự của hổ phách là gì và có thật sự an toàn hay không? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Vòng hổ phách là gì?

Vòng hổ phách là một loại đồ trang sức được làm từ đá hổ phách, một loại đá có nguồn gốc từ nhựa thông hóa thạch cách đây hàng triệu năm. Đá hổ phách có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo nơi chúng được tìm thấy. Tuy nhiên, hổ phách Baltic là một trong những dạng phổ biến nhất với thành phần 8% axit succinic. Một số ý kiến cho rằng đây là loại axit có công dụng giảm đau hiệu quả.

Màu sắc và đặc tính của hổ phách cũng cực kỳ đa dạng. Đá hổ phách có thể có màu trong suốt hoặc đục, phụ thuộc vào lượng bọt khí bên trong đá. Một số chiếc vòng hổ phách thậm chí còn có chứa các côn trùng hóa thạch bên trong, tạo nên mẫu vật độc đáo và thu hút. Tuy nhiên loại đá hổ phách phổ biến nhất là màu vàng nâu.

Vòng hổ phách là gì?Vòng hổ phách là gì?

2 Ý nghĩa của vòng hổ phách theo dân gian

Theo quan niệm dân gian, vòng hổ phách mang ý nghĩa xua đuổi tà ma quấy phá trẻ. Một số ý nghĩa của vòng hổ phách như:

  • Thể hiện sự giàu có: Vòng hổ phách thể hiện sự giàu có cũng như địa vị của gia đình trong xã hội.
  • Bùa hộ mệnh: Trẻ em khi sinh ra được đeo vòng hổ phách nhằm bảo vệ bé ra khỏi những nguy hiểm và điều không may mắn.
  • Món quà chào đón: Các bố mẹ thường đeo vòng hổ phách cho bé khi chào đời như là một sự chào đón con đến với thế giới này.
  • Kết nối tình cảm giữa bố mẹ và bé: Vòng hổ phách còn được cho là vật phẩm giúp kết nối tình cảm giữa bố mẹ và con cái. Bên cạnh đó, ánh sáng dịu nhẹ từ hạt hổ phách sẽ giúp bé cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.

Ý nghĩa của vòng hổ phách theo dân gianÝ nghĩa của vòng hổ phách theo dân gian

3 Tác dụng của vòng hổ phách với trẻ nhỏ

Vòng hổ phách có chứa chất axit succinic được cho là có công dụng giảm đau và làm trẻ ít quấy khóc trong giai đoạn mọc răng. Nguyên nhân đó là trong quá trình đeo vòng hổ phách, vòng sẽ ma sát với làn da của bé, do đó giải phóng một lượng axit succinic nhỏ giúp giảm đau, hạ sốt cho bé trong thời kỳ mọc răng.

Tác dụng của vòng hổ phách với trẻ nhỏTác dụng của vòng hổ phách với trẻ nhỏ

4 Cách chọn vòng hổ phách hợp mệnh cho bé

Để vòng hổ phách phát huy tối đa tác dụng và đem lại may mắn thì cần phải chọn vòng hổ phách hợp mệnh với bé.

  • Vòng hổ phách cho bé mệnh Mộc: Những bé mệnh mộc nên ưu tiên lựa chọn vòng hổ phách có màu xanh lá, hoặc đen bởi những màu này gần với màu sắc thủy và mộc rất hợp với bé. Nên tránh những vòng có màu xám, màu nâu hoặc màu ánh kim.
  • Vòng tay hổ phách cho bé mệnh Thủy: Nên ưu tiên chọn cho bé mệnh Thủy vòng tay vào xám, màu trắng, màu ghi. Đặc biệt không nên cho bé đeo vòng tay màu đỏ hoặc nâu, bởi theo nguyên tắc ngũ hành thì Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa.
  • Vòng tay hổ phách cho bé mệnh Kim: Vòng tay hổ phách màu vàng sẽ phù hợp nhất cho các bé mệnh Kim. Ngoài ra bố mẹ vẫn có thể chọn cho bé vòng tay màu trắng, xám ghi.
  • Vòng tay cho bé mệnh Thổ: Bé mệnh Thổ thì nên chọn vòng tay hổ phách màu vàng, màu tím hoặc màu nâu. Những màu sắc này được cho là sẽ giúp xua đuổi tà ma và tránh được những điều không may trong cuộc sống.
  • Vòng tay cho bé mệnh Hỏa: Bố mẹ có thể chọn cho bé những vòng màu hồng, tím, đỏ hoặc cam.

Cách chọn vòng hổ phách hợp mệnh cho béCách chọn vòng hổ phách hợp mệnh cho bé

5 Vòng hổ phách có thực sự an toàn không?

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, trong hổ phách có chứa axit succinic, tuy nhiên loại axit này lại không được giải phóng trong quá trình đeo và cũng không có tác dụng chống viêm như nhiều người vẫn nói. Bên cạnh đó, vòng hổ phách còn có thể chứa các vi khuẩn có hại từ môi trường.

Thực tế, vòng hổ phách không thật sự an toàn đối với trẻ nhỏ. Trong đó, tác dụng rủi ro lớn nhất đó là gây nghẹt thở, thậm chí là tắc thở. Chẳng hạn trong một số trường hợp, trẻ chẳng may bị vòng siết cổ trong lúc ngủ sẽ có thể gây tắt đường hô hấp.

Ngoài ra, khi vòng bị đứt, các hạt hổ phách có thể bị rơi ra ngoài khiến trẻ hít hoặc nuốt phải cực kỳ nguy hiểm. Do đó bố mẹ không nên để trẻ còn quá nhỏ tuổi đeo vòng hổ phách cũng như những loại trang sức khác để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, đặc biệt là lúc ngủ.

Vòng hổ phách có thực sự an toàn không?Vòng hổ phách có thực sự an toàn không?

6 Cách đeo vòng hổ phách an toàn cho bé

Vì vòng hổ phách không thật sự an toàn nên bố mẹ cũng nên lưu ý chỉ cho con đeo vòng khi đủ 6 tháng tuổi trở lên. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Thời điểm đeo vòng hổ phách cho bé trai: Bé trai thường có tính cách năng động hơn so với bé gái. Do đó mà vòng hổ phách thường bị đứt dây khiến bé có thể nuốt vào cổ nên lưu ý cần đeo cho bé khi bé lớn và cứng cáp hơn.
  • Thời điểm đeo vòng hổ phách cho bé gái: So với những bé trai thì bé gái thường dịu dàng hơn nên bố mẹ có thể yêu tâm đeo vòng cho bé.

Để đeo vòng an toàn cho bé thì cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Khi bé ngủ cần tháo vòng hổ phách ra khỏi tay hoặc cổ của bé.
  • Luôn theo dõi và quan sát cẩn thận khi bé đeo vòng.
  • Khi bé cảm thấy đau khi mọc răng thì bố mẹ có thể cân nhắc các hình thức giảm đau khác thay vì dùng vòng hổ phách.
  • Nên cho trẻ đeo ở cổ tay hoặc mắt cá chân.

Cách đeo vòng hổ phách an toàn cho béCách đeo vòng hổ phách an toàn cho bé

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn tìm hiểu tác dụng của vòng hổ phách đối với trẻ nhỏ. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bố mẹ có thể cân nhắc và cho con đeo vòng hổ phách phù hợp để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Nguồn: Marrybaby.vn

Từ khóa: Đeo vòng hổ phách cho bé có tác dụng gì? Có thực sự an toàn không?đeo vòng hổ phách cho béđeo vòng hổ pháchvòng hổ pháchvòng hổ phách cho béđeo vòng hổ phách cho béđeo vòng hổ pháchvòng hổ pháchvòng hổ phách cho bé