Tip hay

Để hít thở tốt không nên bỏ qua 5 cách thanh lọc phổi khỏe mạnh

Để hít thở tốt không nên bỏ qua 5 cách thanh lọc phổi khỏe mạnh

Hít thở như thế nào để phổi luôn khỏe mạnh là vấn đề vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu 5 cách thanh lọc phổi khỏe mạnh để hít thở tốt mà bạn không nên bỏ qua.

Phổi được xem là một bộ phận làm việc chăm chỉ, giúp duy trì hô hấp và giúp chúng ta sống sót. Do đó việc thanh lọc phổi làm sao để hít thở tốt là một việc vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây nhé!

1 "Giải độc" phổi là gì?

“Giải độc” phổi đó là những hành động giúp đẩy lùi tổn thương phổi, làm sạch phổi để cải thiện hơi thở, giảm ho. Một số người cần giải độc phổi như:

  • Người hút thuốc lá thường xuyên
  • Người đã từng tiếp xúc với hóa chất, chất kích thích có thể gây hại cho phổi như amoniac, sulfur dioxide, nitơ dioxide, clo,...và người sống trong môi trường ô nhiễm không khí.
  • Người có hệ hô hấp kém do mắc các bệnh về phổi như phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen suyễn, dị ứng,... Đặc biệt là những người bị ung thư phổi.

“Giải độc” phổi đó là những hành động giúp đẩy lùi tổn thương phổi“Giải độc” phổi đó là những hành động giúp đẩy lùi tổn thương phổi

Tham khảo: Uống nước gì tốt cho phổi? 7 đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng

2 5 cách thanh lọc phổi khỏe mạnh

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân tàn phá phổi và khiến phổi khó phục hồi nhất. Một số nghiên cứu cho thấy rằng sau khi bỏ hút thuốc từ 2-12 tuần sẽ cải thiện hệ tuần hoàn, sau 1-9 tháng thì chức năng phổi sẽ tốt lên và sau 20 năm sẽ giảm triệu chứng ho và khó thở.

Nếu bạn muốn nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giảm xuống bằng người chưa từng hút thuốc thì phải bỏ thuốc trong vòng 30 năm.

Bỏ thuốc láBỏ thuốc lá

Theo thạc sĩ, bác sĩ Đặng Thành Đô, khoa Hô hấp BVĐK Tâm Anh Hà Nội, việc bỏ hút thuốc nên bao gồm cả thuốc lá điện tử vì chúng có thể khiến phổi khó đào thải chất nhầy ra bên ngoài và dẫn đến nhiễm trùng phổi. Bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc hay hít khói thuốc lá thụ động, điều này sẽ vô cùng gây hại cho phổi của bạn.

Tăng cường thực phẩm màu xanh

Việc ăn nhiều rau củ, trái cây đặc biệt là rau xanh giúp bảo vệ phổi khỏi những tổn thương do tác hại bên ngoài, đặc biệt là khói thuốc lá. Các thực phẩm tốt cho phổi như cà rốt, củ cải, cam, chanh,...

Ngoài ra, mỗi ngày uống trà xanh sẽ giúp giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính vì trong trà xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Tăng cường thực phẩm màu xanhTăng cường thực phẩm màu xanh

Xông hơi

Khi không khí lạnh, lớp nhầy trên đường thở bay hơi nhanh, gây kích ứng và làm những căn bệnh về phổi có triệu chứng nặng hơn. Ngược lại khi không khí ẩm thì chất nhầy này sẽ lỏng hơn, ít gây kích ứng hơn.

Do đó, xông hơi là biện pháp nhanh và đơn giản nhất để làm không khí ấm và ẩm, giúp giảm cảm giác đau, tức ngực và dễ thở. Vì vậy, vào những ngày lạnh, bạn nên trang bị cho gia đình chiếc máy xông hơi hoặc máy tạo độ ẩm để duy trì độ ẩm cho không khí từ 40-60%.

Xông hơiXông hơi

Tập ho chủ động

Ho thụ động thường gây mệt, khó thở và tức ngực còn ho chủ động thì lại giúp tống chất nhầy trong phổi ra ngoài, làm sạch phổi và thông đường thở. Do đó, những người mắc các bệnh phổi mạn tính được khuyến khích tập ho chủ động để tống đờm ra ngoài, giúp người bệnh dễ thở hơn.

Cách để tập ho chủ động như sau:

Bước 1 Ngồi trên ghế thoải mái, hít thở chậm và sâu

Bước 2 Sau vài giây hít thở thì ho mạnh 2 lần, lần đầu giúp long đờm và lần 2 để tống đờm ra bên ngoài

Bước 3 Khạc đờm ra khăn giấy rồi hít từ từ qua mũi, thở ra nhẹ nhàng qua miệng. Sau đó lặp lại động tác ho vừa rồi.

Tập ho chủ độngTập ho chủ động

Làm sạch không khí trong nhà

Để làm sạch phổi thì bạn phải làm sạch không khí quanh mình mà đầu tiên là không khí trong nhà. Bạn có thể lắp máy lọc không khí trong nhà, mở cửa vào những ngày không khí có chỉ số chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các chất tạo mùi hương nhân tạo như nến thơm, chất tẩy rửa hay xịt thơm phòng.

Làm sạch không khí trong nhàLàm sạch không khí trong nhà

Bạn nên tạo mùi hương tự nhiên cho căn phòng bằng cách sử dụng các loại cây có mùi tự nhiên hay đặt hỗn hợp vỏ chanh, muối trong phòng để hấp thụ mùi hôi, tạo hương thơm dễ chịu.

Hiểu thêm về ngày thế giới phòng chống lao để nhắc nhở cộng đồng về mối nguy hại của bệnh lao và cách phòng chống căn bệnh nguy hiểm này.

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về 5 cách thanh lọc phổi khỏe mạnh. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hãy chờ đón những bài viết bổ ích khác trên website của Tip Hay nhé!

Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc

Từ khóa: Để hít thở tốt không nên bỏ qua 5 cách thanh lọc phổi khỏe mạnhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh