Tip hay

Đây là những loại cá biển dễ bị nhiễm thủy ngân nhất bạn không nên ăn

Đây là những loại cá biển dễ bị nhiễm thủy ngân nhất bạn không nên ăn

Cùng Tip Hay tìm hiểu những loại cá biển dễ bị nhiễm thủy ngân nhất gây hại sức khỏe mà bạn không nên ăn qua bài viết này nhé!

biển là một loại thực phẩm được nhiều người yêu thích bởi sự thơm ngon và đầy dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng lại dễ dàng bị nhiễm một số loại chất có hại trong nước như thủy ngân, chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Dưới đây là một số loại cá dễ bị nhiễm thủy ngân nhất mà bạn nên lưu ý khi lựa chọn và chế biến nấu ăn.

1 Những loại cá biển dễ bị nhiễm thủy ngân nhất bạn không nên ăn

Theo FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, có 5 loại cá rất dễ dàng bị nhiễm độc thủy ngân bao gồm: cá mập, cá kiếm, cá ngói, cá rô đại dương và cá thu vua. Vì môi trường sống của chúng chủ yếu là ở tầng đáy biển, nơi mà ánh sáng mặt trời không thể chiếu tới và phá hủy các nguyên tố thủy ngân.

Ngoài ra, chúng còn là các loài ăn tạp nên dễ dàng bị nhiễm chất độc và các loài vi sinh có mặt trong môi trường nước.

Các loại cá dễ bị nhiễm thủy ngân nhấtCác loại cá dễ bị nhiễm thủy ngân nhất

Ngược lại, cũng theo báo cáo của FDA Hoa Kỳ, có 5 loại cá và sinh vật có vỏ chứa rất ít thủy ngân là tôm, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, cá da trơn và cá minh thái. Theo FDA bạn nên ăn cá ít nhất từ 2-3 lần/tuần và lựa chọn những loại chứa ít thủy ngân để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, bạn nên chế biến chúng theo các hình thức như hấp, luộc,...để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng không bị mất đi và tránh chiên, xào khiến chúng bị hao hụt các chất có ích cho cơ thể.

Các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân thấpCác loại cá chứa hàm lượng thủy ngân thấp

2 Tác hại khi ăn cá biển bị nhiễm thủy ngân

Trên thực tế, việc các loại sinh vật có vỏ và cá biển chứa thủy ngân là điều không thể tránh khỏi, cơ thể con người vẫn có thể hấp thu và xử lý một số lượng hợp chất thủy ngân nhất định. Tuy nhiên, nếu hàm lượng thủy ngân vượt quá mức so với quy định sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe mọi người.

Tác hại của việc ăn cá chứa thủy ngânTác hại của việc ăn cá chứa thủy ngân

Khi ăn các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, cơ thể sẽ dần dần tích tụ độc tố và gây ra các triệu chứng như suy nhược thần kinh, rối loạn tâm thần, thính giác bị ảnh hưởng,...và nguy hiểm hơn là gây tử vong.

Vì vậy, FDA và cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã ra lời khuyến cáo trẻ em và phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú nên tránh các loại cá chứa thủy ngân cao.

3 Cách chọn cá ngon và tránh bị nhiễm độc

Bạn nên biết cách lựa chọn các loại cá tươi ngon và chứa thủy ngân thấp để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả người thân. Dựa vào một số yếu tố cơ bản, bác sĩ Chen Shizhang (Bệnh viện Hựu An Bắc Kinh, Trung Quốc), đưa ra lời khuyên về cách chọn cá như sau:

  • Thứ nhất: Các loại cá tươi, ngon, nhiều chất dinh dưỡng sẽ có phần mắt hơi lồi, nhãn cầu đầy đặn, trong suốt và còn nguyên.
  • Thứ hai: Phần vảy cá bóng, bám chặt và thân của cá, mang cá màu hồng, phần nắp đóng chặt và khi mở sẽ có lớp nhầy trong suốt.
  • Thứ ba: Mùi cá hơi tanh nhưng không quá nồng. Nếu cá nặng mùi, quá tanh thì do cá đã chết từ lâu, không nên ăn.

Để giảm thiểu rủi ro khi chọn mua cá, các chị em nên chọn mua những loại cá còn tươi, sống, không nên lựa những loại cá đã bị ươn quá lâu.

Cách lựa chọn các loại cá tươi ngonCách lựa chọn các loại cá tươi ngon

Bài viết trên là những thông tin về các loại cá biển dễ bị nhiễm thủy ngân nhất mà bạn nên lưu ý. Mong bài viết sẽ hữu ích và đừng quên theo dõi Tip Hay để có thêm thông tin bổ ích nhé!

Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc

Từ khóa: Đây là những loại cá biển dễ bị nhiễm thủy ngân nhất bạn không nên ăncá biển nhiễm thủy ngâncá biển dễ bị nhiễm thủy ngân