Tip hay

Đây là 7 lí do khiến đau họng vào buổi sáng và cách phòng ngừa

Đây là 7 lí do khiến đau họng vào buổi sáng và cách phòng ngừa

Bạn thường đau họng vào buổi sáng nhưng lại không rõ lí do từ đâu? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhanh những lí do khiến đau họng vào buổi sáng và cách phòng ngừa nhé!

Nhiều người thường gặp phải tình trạng bị đau họng vào buổi sáng sau khi thức dậy nhưng lại không có cảm giác bị bệnh, sau đó đau họng giảm dần nhưng ngày hôm sau vẫn bị như vậy. Trong một số trường hợp đau họng có thể không phải là triệu chứng của bệnh lý hô hấp mà do các tác nhân của môi trường, giấc ngủ. Cùng Tip Hay tìm hiểu một số nguyên nhân gây đau họng vào buổi sáng qua bài viết sau!

1 Nguyên nhân gây đau họng vào buổi sáng

Dị ứng

Nhiều người có thể gặp phải tình trạng dị ứng với các tác nhân từ môi trường như mạt bụi, phấn hoa, lông động vật, nấm mốc,...gây những triệu chứng khó chịu như sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, đau họng,...

Nếu bạn có thói quen mở cửa sổ khi ngủ thì có thể bị đau họng vào buổi sáng vì phấn hoa, bụi có thể bay từ ngoài vào phòng. Do đó, bạn nên đóng cửa sổ khi ngủ, thường xuyên dọn phòng sạch sẽ để ngăn cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

Chất kích ứng trong môi trường

Người bình thường cũng có thể gặp tình trạng ngứa họng, đau họng vào buổi sáng bởi các chất kích ứng có trong môi trường như khói, bụi,...Các chất kích ứng này sẽ kích thích phản ứng miễn dịch của mũi và cổ họng, từ đó làm tăng sản xuất chất nhầy và viêm.

Để ngăn điều này xảy ra, bạn nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, dùng máy lọc không khí trong nhà hoặc hạn chế ra khỏi nhà nếu ô nhiễm không khí.

Nguyên nhân gây đau họng vào buổi sángNguyên nhân gây đau họng vào buổi sáng

Vách ngăn mũi bị lệch

Nhiều người có vách ngăn mũi bị lệch là tình trạng sụn mũi ngăn cách 2 lỗ mũi bị lệch sang một bên. Điều này sẽ gây tắc nghẽn khoang mũi, làm tăng sản xuất chất nhầy khiến chất nhầy chảy xuống mũi và gây ngứa, đau cổ họng.

Chấn thương dây thanh quản

Những người nói, hát nhiều hoặc nói to,...thường gặp phải tình trạng này. Dây thanh quản bị căng nên sưng lên và đau khó chịu, khi đó bạn có thể bị khàn giọng hoặc đau họng. Nếu bạn thức dậy mà cảm thấy đau họng thì có thể trước đó dây thanh quản bị căng do bạn nói, hát quá nhiều.

Chấn thương dây thanh quảnChấn thương dây thanh quản

Trào ngược axit

Trào ngược axit là tình trạng axit trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản, từ đó gây kích ứng cho khu vực cổ họng và khiến bạn bị đau họng, ho, khàn tiếng. Nếu bạn ở tư thế nằm thì tình trạng này có xu hướng nghiêm trọng hơn, đó là lí do mà bạn thường bị đau họng sau khi thức dậy.

Để ngăn tình trạng trào ngược axit thì bạn nên tránh tiêu thụ những thực phẩm gây ợ nóng, ăn ít vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ 3 giờ.

Ngưng thở khi ngủ hoặc ngáy

Ở người có các dấu hiệu của việc ngưng thở khi ngủ hoặc ngáy thường sẽ mở há miệng khi ngủ, chính điều này sẽ gây khô cổ họng và đau họng vào buổi sáng thức dậy.

Một số lời khuyên nếu bạn rơi vào trường hợp này như: giảm cân, hạn chế ăn, uống rượu vào buổi tối, nằm ngủ nghiêng thay vì nằm ngửa.

Ngưng thở khi ngủ hoặc ngáyNgưng thở khi ngủ hoặc ngáy

2 Cách giảm triệu chứng đau họng vào buổi sáng

Một số cách giảm đau họng vào buổi sáng mà bạn có thể thực hiện như:

  • Uống nước ấm sẽ làm dịu cổ họng, giảm ngứa họng khá hiệu quả, do đó bạn nên duy trì uống nước ấm mỗi sáng thức dậy để tốt cho cổ họng, hệ tiêu hóa và làn da nhé.
  • Dùng mật ong: Bạn có thể thêm mật ong vào cốc nước ấm để uống. Mật ong có tính kháng viêm, làm lành vết thương sẽ giúp làm dịu cổ họng, giảm đau khó chịu.
  • Dùng máy tạo độ ẩm nếu thời tiết khô hanh, lạnh để giữ ẩm cổ họng và làn da, mũi.
  • Súc miệng bằng nước muối.
  • Dùng viên ngậm không kê đơn.

Cách giảm triệu chứng đau họng vào buổi sángCách giảm triệu chứng đau họng vào buổi sáng

3 Một số câu hỏi thường gặp

Khi nào bạn nên ở nhà khi đau họng?

Nếu ngoài đau họng còn có các triệu chứng như sốt, đau cơ, ớn lạnh, buồn nôn thì rất có thể bạn bị bệnh do nhiễm trùng. Do đó, bạn cần gặp bác sĩ cần sớm càng tốt để điều trị bệnh.

Bật quạt khi ngủ có gây đau họng không?

Nếu khi ngủ mà bật quạt có thể gây nghẹt mũi, đau họng và khô da vì không khí khô tỏa ra từ quạt vào ban đêm, cùng với bụi, chất dị ứng bay khắp phòng. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp những vấn đều này.

Đau họng mà không bị bệnh kéo dài bao lâu?

Nếu đau họng không phải do bị bệnh thường sẽ kéo dài không quá 2 ngày. Tuy nhiên nếu không có biện pháp cải thiện thì triệu chứng sẽ kéo dài.

Một số câu hỏi thường gặpMột số câu hỏi thường gặp

Trên đây là một số lí do khiến bạn dễ bị đau họng vào buổi sáng và cách cải thiện bằng một số biện pháp tại nhà, mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích giúp bạn chủ động phòng bệnh cho bản thân và gia đình mình.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam, Livestrong

Từ khóa: Đây là 7 lí do khiến đau họng vào buổi sáng và cách phòng ngừađau họng buổi sángđau họng vào buổi sáng