Tip hay

Dạy con ý nghĩa đồng tiền từ khi còn nhỏ, tạo thói quen chi tiêu hợp lý

Dạy con ý nghĩa đồng tiền từ khi còn nhỏ, tạo thói quen chi tiêu hợp lý

Việc nuôi dạy con về ý nghĩa của đồng tiền ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp con có thói quen chi tiêu hợp lý. Tìm hiểu ngay các mẹo hay hữu ích trong việc nuôi dạy con nhé.

Đồng tiền là một trong những thứ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, do đó việc sử dụng tiền hợp lý là một trong những kỹ năng quan trọng mà bố mẹ cần dạy cho con trẻ. Điều này giúp trẻ hiểu được những ý nghĩa của đồng tiền cũng như sớm hình thành thói quen chi tiêu hợp lý. Hãy cùng Tip Hay khám phá ngay các cách dạy con về đồng tiền ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Trẻ bao nhiêu tuổi nên bắt đầu được dạy về tiền?

Nhiều bố mẹ cho rằng con còn nhỏ nên thường không cần để ý đến tiền bạc. Thế nhưng tác giả Tanith Carey của cuốn sách tâm lý học “What's my child thinking?” đã chỉ ra rằng, tốt nhất hãy để trẻ hiểu rõ về tiền ngay từ khi con nhỏ khoảng 2 - 3 tuổi và khi bé lên 7 thì bé đã biết hình thành thói quen tiết kiệm và chi tiêu hợp lý.

Trẻ bao nhiêu tuổi nên bắt đầu được dạy về tiền?Trẻ bao nhiêu tuổi nên bắt đầu được dạy về tiền?

2 9 bài học về tiền nên dạy con từ nhỏ

Giải thích cho con về giá trị của đồng tiền

Bố mẹ có thể giải thích cho con biết rằng đồ chơi phải được mua bằng tiền, tuy nhiên tiền còn phải sử dụng cho nhiều mục đích khác trong gia đình như mua nhà, đồ ăn và các vật dụng trong gia đình.

Tiền của gia đình là có hạn, con không nên sử dụng phung phí vào những thứ không cần thiết. Nhờ đó, trẻ sẽ có thể học được cách chi tiêu tiết kiệm và hợp lý hơn.

Giải thích cho con về giá trị của đồng tiềnGiải thích cho con về giá trị của đồng tiền

Giao việc thanh toán cho con

Vào các buổi đi ăn hoặc đi mua đồ, bố mẹ nên cho con tự thanh toán để con học được rằng tiền được sử dụng để trao đổi hàng hóa, dịch vụ và là công cụ để thanh toán các nhu cầu hằng ngày của mình.

Giao việc thanh toán cho conGiao việc thanh toán cho con

Dành phần thưởng cho con

Ở nhà, bố mẹ nên khuyến khích con tự làm những công việc phù hợp với sức mình như gom quần áo, quét nhà, lau dọn bàn ăn. Khi con đã hoàn thành xong các nhiệm vụ thì bố mẹ có thể thưởng cho con một hình dán hoặc món đồ chơi nào đó thay vì tiền, đến khi tích đủ số lượng đồ chơi yêu cầu thì bố mẹ sẽ thưởng quà cho con. Điều này sẽ giúp bé học được cách tiết kiệm hiệu quả.

Dành phần thưởng cho conDành phần thưởng cho con

Dạy con về đầu tư

Bố mẹ nên dạy con ưu tiên đầu tư cho sức khỏe. Con cũng có thể dùng tiền để mua những loại thức ăn, đồ uống cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể tiết kiệm một khoảng để mua đồ chơi, mua sách cho con, giúp con học hỏi những kiến thức mới.

Chỉ tiêu tiền khi thật sự cần thiết

Đây là điều mà các bố mẹ cần lưu ý khi dạy con. Bố mẹ nên giải thích cho con hiểu rằng chỉ thật sự dùng tiền cho những việc cần thiết, không nên tiêu xài phung phí và vô nghĩa.

Chỉ tiêu tiền khi thật sự cần thiếtChỉ tiêu tiền khi thật sự cần thiết

Phải lao động để có tiền

Các bố mẹ có thể tâm sự cùng con về những công việc hàng ngày của mình, thời gian và công sức phải bỏ ra để có thể kiếm được tiền. Nhờ đó con sẽ biết thông cảm với bố mẹ cũng như nhận thức được rằng, muốn có tiền mình phải lao động chăm chỉ.

Phải lao động để có tiềnPhải lao động để có tiền

Con làm gì để có tiền

Bố mẹ không nên tự ý cho con tiền khi không có lý do. Điều này sẽ khiến con chủ quan và cho rằng mình không cần làm gì cũng có tiền. Thay vào đó, bạn có thể động viên con làm những công việc nhỏ có ích như nhặt lon, nhặt ve chai để đổi ra tiền.

Con làm gì để có tiềnCon làm gì để có tiền

Chăm chỉ sẽ đạt được thành quả lớn

Bố mẹ cũng cần phân tích và giải thích cho con hiểu để có thể mua được điện thoại, đồ đạc thì phải chăm chỉ làm việc để có tiền. Và chính những món đồ đó là thành quả của sự lao động chăm chỉ. Như vậy, con sẽ hình thành nên suy nghĩ phải cố gắng, nỗ lực để có thể đạt được những điều mình muốn.

Chăm chỉ sẽ đạt được thành quả lớnChăm chỉ sẽ đạt được thành quả lớn

Phải biết tiết kiệm

Đừng quên dạy con yêu của mình cách tiết kiệm, tiết kiệm đồ ăn, tiết kiệm nước, điện cũng như tiết kiệm tiền. Không nên mua sắm phung phí cũng như những thứ không cần thiết.

Con làm gì để có tiềnCon làm gì để có tiền

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn điểm qua 9 cách dạy con về đồng tiền. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp các bố mẹ có thể tham khảo và có phương pháp giáo dục con về đồng tiền hiệu quả nhất.

Nguồn: Báo điện tử Tổ quốc

Từ khóa: Dạy con ý nghĩa đồng tiền từ khi còn nhỏ tạo thói quen chi tiêu hợp lýKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh