Tip hay

Đau mắt hàn là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Đau mắt hàn là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Đau mắt hàn có thật sự nguy hiểm? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh đau mắt hàn qua bài viết này ngay nhé!

Đau mắt hàn là tình trạng khá phổ biến ở các thợ hàn điện, cơ khí. Tình trạng này không nguy hiểm và có thể tự khỏi nếu biết vệ sinh đúng cách. Tuy nhiên trong một số trường hợp nó có thể gây mất thị lực vĩnh viễn. Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa đau mắt hàn qua bài viết dưới đây ngay nhé!

1 Đau mắt hàn là gì?

Đau mắt hàn là tình trạng mắt bị đau khi tiếp xúc trực tiếp với hồ quang điện được phát ra khi hàn kim loại. Tình trạng này thường xảy ra ở các thợ hàn không đeo kính bảo hộ và không cẩn thận khi làm việc.

Thông thường tổn thương mắt do tia hàn có thể tự lành sau khoảng 1 - 2 ngày. Tuy nhiên vẫn có trường hợp mắt bị nhiễm trùng, viêm, làm thay đổi thị lực hay thậm chí là có nguy cơ mất thị lực.

Đau mắt hàn là tình trạng mắt tiếp xúc trực tiếp với hồ quang điệnĐau mắt hàn là tình trạng mắt tiếp xúc trực tiếp với hồ quang điện

2 Nguyên nhân đau mắt hàn

Mắt luôn là bộ phận nhạy cảm, dễ bị tổn thương trên cơ thể. Khi làm việc trong môi trường độc hại, có nhiều tác động gây ảnh hưởng đến mắt thì cần phải có những biện pháp bảo vệ và phòng ngừa. Đau mắt hàn có thể xảy ra do các nguyên nhân sau đây:

  • Trong quá trình hàn kim loại, các bụi bẩn, mảnh vỡ từ kim loại, khói hàn đều có thể gây ảnh hưởng đến mắt, làm tổn thương giác mạc.
  • Các tia hàn hay còn được gọi là hồ quang điện, trong đó có chứa tia cực tím, đây là nguyên nhân chủ yếu gây tổn thương mắt. Nếu làm việc trong cường độ cao, tiếp xúc với tia cực tím nhiều lần thì sẽ dẫn đến tổn thương giác mạc, sưng, đau mắt.

Mắt tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím có trong hồ quang điện có thể gây bỏng giác mạcMắt tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím có trong hồ quang điện có thể gây bỏng giác mạc

3 Dấu hiệu đau mắt hàn

Khi tiếp xúc với tia hàn nếu mắt bạn có những triệu chứng dưới đây thì nguy cơ cao là đã bị đau mắt hàn:

  • Mắt đau rát.
  • Mí mắt có tình trạng sưng đỏ.
  • Chảy nước mắt liên tục.
  • Tầm nhìn bị mờ.
  • Mắt cảm thấy khó chịu như đang có dị vật trong mắt.

Sau khi tiếp xúc trực tiếp với tia hàn kim loại ở cường độ cao thì bạn cần theo dõi tình trạng mắt để sớm nhận ra dấu hiệu bất thường và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Dấu hiệu đau mắt hànDấu hiệu đau mắt hàn

4 Cách chữa đau mắt hàn tại nhà

Nếu có những dấu hiệu của bệnh đau mắt hàn, bạn nên rửa mắt với thuốc nhỏ mắt nhân tạo để làm dịu giác mạc và làm sạch các bụi bẩn bám trong mắt. Sau đó dùng khăn lạnh đắp lên mắt để giảm cảm giác nóng rát cho mắt.

Khi đã thực hiện các bước trên thì bạn nên cho mắt được nghỉ ngơi để giúp mắt có thời gian hồi phục. Trong thời gian này, bạn nên tránh để cho mắt tiếp xúc với các đồ điện tử, vì ánh sáng phát ra từ các vật này rất có hại cho quá trình hồi phục của mắt.

Tuy nhiên, nếu sau khoảng 1 - 2 ngày tình trạng đau mắt hàn vẫn không thuyên giảm thì bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.

Mắt không tiếp xúc các đồ điện tử để tránh tình trạng đau mắt hàn nghiêm trọng hơnMắt không tiếp xúc các đồ điện tử để tránh tình trạng đau mắt hàn nghiêm trọng hơn

5 Cách phòng ngừa đau mắt hàn

Đau mắt hàn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà năng suất làm việc cũng bị ảnh hưởng. Những người thợ hàn nên chủ động phòng ngừa đau mắt hàn bằng các biện pháp sau đây:

  • Sử dụng đầy đủ các đồ bảo hộ cho mắt khi trực tiếp thực hiện công việc hàn hoặc thậm chí là đứng quan sát.
  • Nên có sự tách biệt giữa khu vực hàn với các khu vực xung quanh.
  • Nếu khi có triệu chứng đau mắt hàn thì tuyệt đối không được dụi mắt vì sẽ làm tình trạng đau mắt nặng hơn.
  • Rửa tay bằng xà phòng kháng khuẩn trước khi vệ sinh mắt.

Cần bảo hộ mắt đầy đủ khi thực hiện công việc hànCần bảo hộ mắt đầy đủ khi thực hiện công việc hàn

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đau mắt hàn. Tip Hay hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe HelloBacsi

Từ khóa: Đau mắt hàn là gì? Nguyên nhân triệu chứng và cách phòng ngừađau mắt hàn là gìnguyên nhân đau mắt hàntriệu chứng đau mắt hàncách phòng ngừa đau mắt hàndấu hiệu đau mắt hànđau mắt hàn