Tip hay

Đâu là loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình mà bạn cần biết?

Đâu là loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình mà bạn cần biết?

Việc tủ thuốc gia đình có những loại thuốc, dụng cụ y tế phù hợp sẽ giúp chủ động hơn trong việc tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu ngay!

Cuộc sống hiện đại, để chủ động hơn trong việc phòng tránh hay sơ cứu, chữa trị những bệnh thông thường thì một tủ thuốc gia đình là điều rất cần thiết. Vậy tủ thuốc gia đình cần có những loại thuốc nào? Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu ngay theo tham vấn của BS Nguyễn Hằng, chuyên trang Sức khoẻ & Đời sống.

1 Thuốc tiêu hoá

Đây là một trong những loại thuốc phải có trong tủ thuốc gia đình bạn. Việc ăn uống ăn hằng sẽ khó tránh được những trường hợp thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, làm cho bụng bị đau, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy,... Một số loại thuốc tiêu hoá nên có là Berberin, Smecta, Optibac,...

Thuốc tiêu hoáThuốc tiêu hoá

2 Thuốc giảm đau, hạ sốt

Đây là tình trạng bệnh diễn ra thường xuyên vì thời tiết thay đổi, nóng lạnh thất thường, các bệnh cảm cúm, ho, sốt rất dễ mắc. Nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt gồm Paracetamol, Ibuprofen… Hãy sử dụng chúng theo dạng và liều lượng phù hợp cho người lớn và trẻ em.

Thuốc giảm đau, hạ sốtThuốc giảm đau, hạ sốt

3 Siro ho từ thảo dược

Việc có sẵn 1 chai siro ho thảo dược trong tủ thuốc gia đình sẽ giúp bạn cắt nhanh cơn ho hay đau rát vùng vọng, hạn chế các cơn ho lâu ngày, ảnh hưởng đến sức khoẻ và khó khăn trong sinh hoạt, đặc biệt là những bé nhỏ hay khó chịu và quấy khóc đêm.

Siro ho từ thảo dượcSiro ho từ thảo dược

4 Cao thảo mộc

Một loại cao thảo mộc để xông, tắm phòng cảm mạo là cực kỳ cần thiết cho những người đang bị nhiễm lạnh, hắt hơi, sổ mũi,... Xông xong, bạn có thể pha nước tắm hay pha thêm nước nóng để ngâm chân giúp hạn chế phong thấp. Ngoài ra, sau khi ngâm chân xong bạn có thể dùng chúng để lâu nhà, ngừa côn trùng.

Cao thảo mộcCao thảo mộc

5  Orezol bù dịch khi tiêu chảy

Việc thường hay bị sốt hay tiêu chảy sẽ làm dễ dẫn đến mất nước, rất nguy hiểm cho cơ thể. Chính vì vậy, việc trong tủ thuốc có sẵn Orezol để bù dịch là vô cùng cần thiết.

Orezol bù dịch khi tiêu chảyOrezol bù dịch khi tiêu chảy

6 Nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có rất nhiều công dụng như vệ sinh mắt, mũi, xúc miệng trước khi đi ngủ hay dùng trong lúc bị đau răng, sát trùng vết thương hở, sát trùng da hay dùng chúng để lấy những dị vật nhỏ rơi vào mắt.

Nước muối sinh lýNước muối sinh lý

7 Miếng dán giảm đau

Miếng dán Salonpas rất hiệu quả trong việc giảm đau nhức các vùng cơ bắp, cứng vai, đau lưng dạng nhẹ, các vết bầm… Bên cạnh đó chúng cũng rất hiệu quả trong việc giảm đau đầu nữa đấy.

Miếng dán giảm đauMiếng dán giảm đau

8  Cồn iod, cồn 70 độ

Cồn iod, cồn 70 độ sử dụng để rửa vết thương hở, vết thương ngoài da để phòng tránh vùng bị thương nhiễm trùng, cần có trong sơ cứu vết thương.

Cồn iod, cồn 70 độCồn iod, cồn 70 độ

9  Các loại thuốc da liễu

Petanol ở dạng xịt hay dạng bôi là một trong số những loại trị bỏng hữu hiệu, cần có. Trường hợp bạn bị dị ứng, mề đay nên có sẵn Loratadien trong tủ thuốc gia đình nhé!

Các loại thuốc da liễuCác loại thuốc da liễu

10  Nhiệt kế

Đây là dùng cụ cần thiết, đặc biệt là nhà có trẻ em để có thể xác định được nhiệt độ cơ thể khi bị sốt để uống thuốc đúng liều lượng hay đưa đi cấp cứu kịp thời, tránh trường hợp xảy ra các biến chứng như co giật, mê sảng,...

Nhiệt kếNhiệt kế

11 Máy đo huyết áp

Nếu gia đình bạn có người già hay người mắc các bệnh tim mạch, huyết áp thì đây là 1 dụng cụ thiết yếu và hữu ích giúp theo dõi các chỉ số huyết áp hàng ngày.

Máy đo huyết ápMáy đo huyết áp

12 Băng, gạc y tế

Đây là những dụng cụ y tế cần thiết để sơ cứu khi bị đức tay, trầy xước da mà tủ thuốc nhà bạn không thể không có. Sau khi sát trùng vết thương, bạn dùng băng gạc để băng bó lại, không để vết thương hở, tránh nhiễm trùng nhé!

Băng, gạc y tếBăng, gạc y tế

13 Kéo sạch

Một chiếc kéo y tế sạch, chuyên dụng để cắt băng gạc sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng nhiễm trùng cho vết thương, không sử dụng chung loại này với những loại kéo cắt vật dụng thông thường.

Kéo sạchKéo sạch

Trên đây là những loại thuốc cũng như vật dụng cần có trong tủ thuốc gia đình bạn. Sức khoẻ là vô giá nên bạn hãy đầu tư và chăm sóc cho chúng thật tốt để có thể kịp thời can thiệp khi sức khoẻ có dấu hiệu bất ổn nhé!

Nguồn: Báo Sức khoẻ & Đời sống

Từ khóa: Đâu là loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình mà bạn cần biết?tủ thuốc gia đìnhloại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình