Tip hay

Đâu là chế độ nuôi dưỡng hợp lý với trẻ bị chậm nói?

Đâu là chế độ nuôi dưỡng hợp lý với trẻ bị chậm nói?

Trẻ bị chậm nói ảnh hưởng đến giao tiếp và gây khó khăn trong cuộc sống. Tìm hiểu dấu hiệu phát hiện sớm và cách tương tác, chế độ nuôi dưỡng khi trẻ bị chậm nói nhé!

Theo Ths.Bs Đinh Thạc – Trưởng Khoa Tâm Lý BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), trẻ bị chậm nói nếu không được phát hiện sớm có thể làm lỡ mất giai đoạn tốt để can thiệp, cải thiện tình trạng chậm nói cho trẻ.

Do đó, các bậc phụ huynh nên quan tâm, nhận biết những dấu hiệu trẻ chậm nói ngay từ khi trẻ mới 3-4 tháng tuổi. Cùng Tip Hay tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết sau!

1 Dấu hiệu phát hiện sớm trẻ bị chậm nói

Bạn hoàn toàn có thể phát hiện tình trạng phát triển ngôn ngữ của trẻ có bình thường hay không dựa vào một số cột mốc đánh giá, được liệt kê qua nghiên cứu của các chuyên gia tại bệnh viện Nhi Canada. Dưới đây là một số dấu hiệu bất thường mà bố mẹ cần quan tâm, cụ thể:

  • Giai đoạn 1 - 6 tháng tuổi: Trẻ không có phản ứng lại với giọng nói của ba và mẹ.
  • Giai đoạn 6 - 9 tháng tuổi: Giai đoạn này cũng tương tự, đôi khi có một số âm thanh phát ra không rõ ràng.
  • Giai đoạn 10 - 11 tháng tuổi: Không có phản ứng hay bắt chước theo phụ huynh nói "ba, mẹ".
  • Giai đoạn 12 tháng tuổi: Tiếp tục vẫn không nói "ba, mẹ", không thường bắt chước các từ có hai và ba âm tiết.
  • Giai đoạn 13 - 15 tháng tuổi: Không nói được những từ có nhiều âm tiết, phát âm những từ không thể hiểu trọn vẹn ý nghĩa.

Dấu hiệu phát hiện sớm trẻ bị chậm nóiDấu hiệu phát hiện sớm trẻ bị chậm nói

  • Giai đoạn 16 - 18 tháng tuổi: Không nói được ít nhất 10 từ, khi nói gây khó hiểu, không thể hiểu hết 20% những gì trẻ nói.
  • Giai đoạn 19 - 21 tháng tuổi: Không nói được ít nhất 20 từ, không thể hiểu hết 50% những gì trẻ nói.
  • Giai đoạn 22 - 24 tháng tuổi: Không nói được ít nhất 50 từ, người lạ không thể hiểu hết 60% điều trẻ nói.
  • Giai đoạn 2 - 2.5 tuổi: Không nói được khoảng 400 từ, người lạ không thể hiểu hết 75% điều trẻ nói.
  • Giai đoạn 2.5 - 3 tuổi: Không biết dùng số nhiều, thì quá khứ, đếm số chưa rành mạch, chưa nói được câu dài 3-5 từ, không thể hiểu hết 90% điều trẻ nói.
  • Giai đoạn 3 - 4 tuổi: Chưa nói được câu dài có 3-6 từ/ câu, chưa thể trò chuyện hay đặt câu hỏi.
  • Giai đoạn 4 -5 tuổi: Chưa nói được những câu có 6-8 từ/câu, chưa biết phân biệt màu sắc, đếm đúng số từ 1-10.

Bên cạnh những biểu hiện theo từng giai đoạn trên, theo Ths.Bs Đinh Thạc cho biết, trẻ chậm nói thường có biểu hiện nghịch phá nhiều hơn, hay ăn vạ và làm theo ý mình, một số trẻ trở nên tăng động giảm chú ý, khó hòa nhập với bạn bè dấn đến bị rối loạn phổ tự kỷ.

2 Cách tương tác và chế độ nuôi dưỡng trẻ chậm nói

Theo Ths.Bs Đinh Thạc, cha mẹ của trẻ là những người chăm sóc, thường xuyên tiếp xúc với trẻ nên cần tương tác tích cực với trẻ nhiều hơn, để trẻ có thể bật âm, cải thiện tình trạng chậm nói.

Theo đó, việc tương tác không đồng nghĩa với việc bao lâu bạn mới giao tiếp với trẻ, mà chính xác là thời gian bạn tương tác khiến cho trẻ vui, có phản ứng lại và tham gia, hiểu được những gì bạn nói. Ví dụ: Khi bạn đọc sách cho bé 10 phút mỗi ngày mà trẻ không hiểu, không quan tâm thì vẫn tính là 0, còn khi chỉ đọc sách 2 phút mà tạo sự hứng thú cho trẻ muốn nghe tiếp thì đó là tương tác tích cực.

Cách tương tác với trẻ chậm nóiCách tương tác với trẻ chậm nói

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ đảm bảo cho sự phát triển toàn diện trí não, thần kinh của trẻ cũng nên được quan tâm. Ngoài những nhóm chất cơ bản gồm: Chất đạm, nhóm bột đường, chất xơ, chất béo, vitamin, khoáng chất thì bạn nên tăng cường bổ sung omega nguồn gốc thực vật.

Bởi omega là chất quan trọng cho sự phát triển của não bộ, thần kinh của trẻ sơ sinh, trẻ đang trong độ tuổi phát triển, nếu thiếu omega có thể khiến trẻ có IQ thấp.

Chế độ nuôi dưỡng trẻ chậm nóiChế độ nuôi dưỡng trẻ chậm nói

Theo BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TP.HCM cho biết, omega chứa thành phần ALA tốt cho đường dây dẫn truyền thần kinh, kích thích khả năng ghi nhớ nhanh và lâu hơn. Đồng thời, ALA còn đóng vai trò bảo vệ các tế bào thần kinh bị thoái hóa chậm hơn.

Theo đó, bạn có thể bổ sung omega cho bé thông qua các loại thực phẩm như: Cá hồi, trứng, các loại hạt, súp lơ, quả óc chó, bắp cải, đậu hũ, đậu nành,....cùng một số loại sữa công thức, thực phẩm chức năng phù hợp với độ tuổi và chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo thêm:  Omega 3 là gì? Tác dụng của Omega 3 với sức khoẻ

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu phát hiện sớm và cách tương tác, chế độ nuôi dưỡng khi trẻ bị chậm nói mà Tip Hay tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Báo điện tử VTCNews

Từ khóa: Đâu là chế độ nuôi dưỡng hợp lý với trẻ bị chậm nói?trẻ bị chậm nói