Tip hay

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, cách điều trị

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, cách điều trị

Chắc hẳn mọi người cũng đã nghe qua về tiểu đường trong thai kỳ nhưng không phải ai cũng biết tiểu đường trong thai kỳ nguy hiểm như thế nào? Các dấu hiệu của đái tháo đường thai kỳ. Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Đái tháo đường thai kỳ (hay tiểu đường thai kỳ) “là tình trạng rối loạn dung nạp glucose ở bất kỳ mức độ nào, khởi phát hoặc được phát hiện lần đầu tiên trong lúc mang thai”. Đái tháo đường thai kỳ chỉ xuất hiện một thời gian ngắn và tự hết tuy nhiên nếu không được điều trị thích hợp có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

1  Tìm hiểu về bệnh tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

 Tìm hiểu về bệnh tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ) Tìm hiểu về bệnh tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

Tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ) là gì?

Tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ) được định nghĩa là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường trong giai đoạn mang thai tuần 24 -28. Đây là một căn bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Nguyên nhân bị tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

Khi bạn mang thai các hormone của nhau thai có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin để điều hòa đường trong máu. Lúc này tụy tạng sẽ sản xuất nhiều insulin hơn, khi tụy tạng không đảm bảo đủ lượng insulin thì đường trong máu sẽ tăng cao và dẫn đến đái tháo đường thai kì.

Bạn sẽ có nguy cơ cao bị đáo tháo đường thai kỳ nếu mắc các tình trạng như béo phì, thừa cân, mẹ lớn tuổi (trên 35 tuổi), gia đình hay bản thân có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường,...

Đối tượng nào dễ bị tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

  • Tiền sử gia đình có người mắc thừa cân, béo phì.
  • Chỉ số cơ thể (BMI) trên 30: Thừa cân, béo phì.
  • Đã từng mắc đái tháo đường thai kỳ trong lần mang thai trước.
  • Các lần sinh trước đã từng có bé nặng trên 4,1 kg hoặc một thai chết lưu không rõ nguyên nhân.

Đối tượng nào dễ bị tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)Đối tượng nào dễ bị tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

Tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ) ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào?

Khi mang thai 3 tháng đầu mà mẹ bầu bị đái tháo đường thì thai có thể không phát triển, sảy thai tự nhiên, dị tật bẩm sinh, còn nếu ở giai đoạn 3 tháng giữa, đặc biệt 3 tháng cuối thai kỳ thì sẽ làm thai nhi tăng trưởng quá mức.

Bệnh lý đường hô hấp: Mẹ bị đái tháo đường sẽ làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh bị mắc hội chứng nguy kịch hô hấp.

Ngoài ra, mẹ bị đái tháo đường còn gây nguy cơ trẻ bị tử vong ngay sau sinh, tăng hồng cầu.

Vàng da sơ sinh: Khoảng 25% trẻ sơ sinh bị vàng da sau sinh mà lý do là do mẹ bị đái tháo đường thai kỳ.

Các ảnh hưởng lâu dài: khi lớn trẻ sớm bị mắc bệnh đái tháo đường type 2, rối loạn tâm thần - vận động, trẻ cũng dễ bị béo phì. Đồng thời trẻ sinh ra từ mẹ bị đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ đái tháo đường và tiền đái tháo đường tăng gấp 8 lần khi đến 19 đến 27 tuổi.

Biến chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

Nếu như trong quá trình mang thai mà thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ bị: sảy thai, thai lưu, sinh non, tăng huyết áp trong thai kỳ, mổ lấy thai… nếu không được điều trị sẽ dễ chuyển biến thành đái tháo đường type 2 và gây biến chứng tim mạch. Các tai biến thường gặp khi thai phụ bị đái tháo đường:

Cao huyết áp: Thai phụ đái tháo đường thai kỳ dễ bị tăng huyết áp hơn các thai phụ bình thường kéo theo các biến chứng cực kỳ nguy hiểm cho cả mẹ và bé như: tiền sản giật, sản giật, thai chậm phát triển trong tử cung, suy gan, suy thận…

Sinh non

Sinh non: Bị đái tháo đường thai phụ sẽ có nguy cơ bị sinh non cao lý do là vì kiểm soát glucose huyết muộn, nhiễm trùng tiết niệu, đa ối, tiền sản giật, tăng huyết áp.

Đa ối: Dịch ối nhiều thường bắt đầu thấy từ tuần thứ 26 - 32 của thai kỳ, nếu dịch ối nhiều cũng làm tăng nguy cơ sinh non.

Sẩy thai và thai lưu: Thai phụ mắc đái tháo đường thai kỳ tăng nguy cơ sảy thai tự nhiên.

Ảnh hưởng về lâu dài: Thai phụ bị đái tháo đường khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường trong những lần mang thai tiếp theo. Mẹ bầu cũng dễ bị béo phì, tăng cân quá mức sau sinh.

2 Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

Các dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ

Một số dấu hiệu ban đầu của đái tháo đường thai kỳ khá giống với các triệu chứng thường gặp khi mang thai như: mệt lả, đi tiểu nhiều, khát nước nhiều, nhìn mờ, tăng huyết áp.

Đặc biệt để kết luận chính xác phụ nữ mang thai có bị đái tháo đường thai kỳ hay không thì chỉ có xét nghiệm tầm soát ở tuần thai 24 – 28 mới cho ra kết quả đúng nhất. Tuy nhiên nếu như ban đầu bạn có một số dấu hiệu trên thì hãy nên đi khám bác sĩ sớm nhất để được điều trị kịp thời.

3 Cách điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

Cách điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)Cách điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

Phụ nữ có thai nếu có nguy cơ cao hoặc dấu hiệu mắc tiểu đường thai kỳ phải đi khám để kiểm soát được bệnh ngay từ lần khám đầu tiên. Còn những thai phụ chưa được chuẩn đoán trước đó thì phải được tầm soát đái tháo đường từ tuần thứ 24 - 28 của thai kỳ. Những bệnh nhân mắc tiểu đường thai kỳ cần được thăm khám bởi các chuyên gia và bác sĩ để có thể được chữa trị đúng cách nhất.

Lưu ý: Cần liên hệ với bác sĩ ngay khi đường huyết cao hoặc thấp hơn bình thường.

Hiện tại thì chỉ có Insulin human là thuốc duy nhất được FDA công nhận cho điều trị đái tháo đường thai kỳ.

4 Chế độ ăn cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳChế độ ăn cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Năng lượng mỗi ngày nạp vào của bệnh nhân mắc tiểu đường thai kỳ đều phải được tính dựa trên câng nặng lý tưởng, cũng như phải chia đều cho 3 bữa chính và 3 bữa phụ.

Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo sự tăng trọng cần thiết trong thai kỳ: 0,45kg/mỗi tháng trong quý đầu, 0,2 - 0,35 kg/mỗi tuần trong quý 2 và quý 3 của thai kỳ.

5 Một số câu hỏi thường gặp về tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

Một số câu hỏi thường gặp về tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)Một số câu hỏi thường gặp về tiểu đường thai kỳ (đái tháo đường thai kỳ)

Có cần xét nghiệm bổ sung trong khi tôi đang mang thai?

Tùy thuộc vào mức độ mắc tiểu đường của bạn thì 2 - 3 tháng cuối bạn phải tích cực theo dõi, thăm khám thai nhi hơn. Hãy học đếm cử động của trẻ trong tuần thứ 28 và báo ngay cho bác sỹ biết.

Bạn có thể siêu âm nhiều hơn trong 3 tháng cuối để theo dõi thai nhi. Lưu ý là nếu bạn được chuẩn đoán mắc bệnh trong nửa đầu thai kỳ thì có khả năng đã mắc đái tháo đường trước khi mang thai, trong trường hợp này bác sỹ sẽ có thể cân nhắc siêu âm tim thai vì bé có nguy cơ dị tật bẩm sinh cao.

Làm gì để giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong tương lai?

Điều đầu tiên là bạn nên giảm trọng lượng cơ thể một cách an toàn bằng cách hấp thụ các thực phẩm lành mạnh, tập thể dục. Ngoài ra, bạn nên nuôi con bằng sữa mẹ, vì theo nghiên cứu thì khi bạn cho con bú và giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Cách phòng tránh đái tháo đường thai kỳ?

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh này bạn nên cải thiện chế độ ăn uống bằng nhiều cách như chia nhỏ bữa ăn, kiểm ta calo mỗi phần ăn mình hấp thụ,...

Kết hợp cùng chế độ tập luyện thể dục thường xuyên bằng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ,... để cơ thể dễ dung nạp glucose hơn.

Đái tháo đường thai kỳ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không hề đơn giản chút nào. Nó gây ra không ít nguy hiểm cho cả mẹ và em bé trong bụng cũng như sau khi sinh ra vì vậy nếu như bị đái tháo đường thai kỳ mẹ hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đồng thiết lập chế độ ăn uống hợp lý.

Từ khóa: Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân cách điều trịdấu hiệu tiểu đường thai kỳcác dấu hiệu tiểu đường thai kỳtiểu đường thai kỳ dấu hiệunhững dấu hiệu tiểu đường thai kỳtiểu đường thai kỳ có dấu hiệu gìđái tháo đường thai kỳđái tháo đường thai kỳ là gì