Tip hay

Dấu hiệu nhận biết trẻ bú mẹ bị thiếu máu do thiếu sắt

Dấu hiệu nhận biết trẻ bú mẹ bị thiếu máu do thiếu sắt

Trẻ bú mẹ bị thiếu máu do thiếu sắt là vấn đề khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Cùng điểm qua những dấu hiệu nhận biết trẻ bú mẹ thiếu máu do thiếu sắt bạn nhé!

Thông thường, bệnh thiếu máu sẽ được nhắc đến nhiều hơn ở những người trưởng thành. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh đang bú mẹ bị thiếu máu do thiếu sắt cũng không phải là vấn đề hiếm gặp. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Tip Hay để hiểu rõ những dấu hiệu nhận biết bệnh này ở trẻ cũng như một số lưu ý nhé!

1 Bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ là gì?

Khi số lượng hồng cầu trong máu giảm, không đủ để cung cấp oxy cho các mô trong cơ thể sẽ dẫn đến bệnh thiếu máu. Nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu là do thiếu sắt, ngoài ra cũng có các trường hợp thiếu máu bẩm sinh (thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm).

Trẻ sơ sinh bị thiếu sắt sẽ khiến hồng cầu ít được sản sinh cũng như kích thước của hồng cầu sẽ nhỏ hơn thông thường. Từ đó gây ra bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh do các mô trong cơ thể không được cung cấp đủ oxy.

Bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ là gì?Bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ là gì?

2 Dấu hiệu trẻ bú mẹ bị thiếu máu do thiếu sắt

Một dấu hiệu điển hình nhất của bệnh thiếu máu là cơ thể người bệnh sẽ mệt mỏi và yếu ớt hơn hẳn những người bình thường. Ngoài ra, ở trẻ em, bạn cũng nên lưu ý một số dấu hiệu như: móng tay giòn và nhợt nhạt, kén ăn, bé hay khó chịu hoặc quấy khóc, nhịp tim nhanh,... Cũng có một số trường hợp trẻ bú mẹ bị thiếu máu thiếu sắt không có bất kỳ biểu hiện nào nên cha mẹ rất khó để nhận biết.

Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, trẻ thiếu máu do thiếu sắt có thể gặp các vấn đề về thần kinh và thể chất. Khi cơ thể bé trở nên yếu, sức đề kháng giảm sẽ dẫn đến những bệnh lý đáng quan ngại khác.

Dấu hiệu trẻ bú mẹ bị thiếu máu do thiếu sắtDấu hiệu trẻ bú mẹ bị thiếu máu do thiếu sắt

3 Nhóm trẻ bú mẹ có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt

  • Trẻ sinh non: Như đã biết, trẻ sinh non và nhẹ cân có sức khỏe yếu hơn trẻ bình thường nên thường gặp phải tình trạng thiếu máu thiếu sắt nhiều nhất. Thông thường, từ 2 tháng tuổi trở lên, trẻ sẽ gặp phải tình trạng này do lượng sắt tích lũy khi còn trong bụng mẹ chưa đầy đủ.
  • Trẻ sơ sinh uống sữa bò quá sớm: Các mẹ thường cho bé bú đến khi 1 tuổi do sữa mẹ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bé. Những trường hợp được cha mẹ cho uống sữa bò quá sớm dễ gặp phải bệnh thiếu máu do sữa bò chứa ít chất sắt. Đặc biệt, khi tiêu thụ quá nhiều sữa bò sẽ dẫn đến hội chứng ruột kích thích, gây chảy máu đường ruột của bé.
  • Trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên không được bổ sung đủ dinh dưỡng: Khi trẻ bắt đầu biết ăn, nếu không được bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng, chứa nhiều chất sắt.

Nhóm trẻ bú mẹ có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắtNhóm trẻ bú mẹ có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt

4 Khi nào nên đưa trẻ đi khám bác sĩ?

Khi trẻ đủ 12 tháng tuổi trở lên, cha mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ để kiểm tra tình trạng máu trong cơ thể xem có mắc bệnh thiếu máu không (Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ). Ngoài ra, khi nhận thấy ở trẻ một số dấu hiệu bất thường, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Dựa trên những kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ kết luận xem bé có bị thiếu máu hay không và có những quyết định điều trị đúng đắn.

Khi nào nên đưa trẻ đi khám bác sĩ?Khi nào nên đưa trẻ đi khám bác sĩ?

5 Cách điều trị tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ bú mẹ

Điều quan trọng nhất trong việc điều trị thiếu máu do thiếu sắt là bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cha mẹ cần cho bé ăn uống các loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt, ngoài ra một số bé cũng sẽ được bác sĩ kê thuốc bổ sung sắt.

Bạn không nên quá lo lắng, thay vào đó hãy bình tĩnh lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho bé nhé!

Cách điều trị tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ bú mẹCách điều trị tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ bú mẹ

6 Các biện pháp phòng bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ bú mẹ

  • Bổ sung đầy đủ sắt khi mang thai: Ngay từ khi còn mang thai, mẹ nên quan tâm đến sức khỏe và phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Khi mẹ có đủ sắt thì trẻ sinh ra cũng khỏe mạnh và giảm thiểu nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt hơn.
  • Đối với trẻ sinh non: Thường xuyên để ý tình trạng sức khỏe của con và hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm chất sắt hay những thực phẩm dinh dưỡng khác.
  • Cho bé ăn thực phẩm giàu sắt: Khi bé biết ăn đặc, cha mẹ cần bổ sung nhiều ngũ cốc dinh dưỡng, thịt bò, trứng rau xanh, , trái cây,... để bé được phát triển toàn diện. Ngoài ra, bạn cũng nên cho bé uống nhiều nước và tẩy giun định kỳ.
  • Không nên cho trẻ dùng sữa bò quá sớm: Đến khi bé hơn 1 tuổi, bạn cũng nên tiếp tục cho bé bú hoặc dùng sữa công thức, không nên để bé uống sữa bò quá sớm vì sẽ ảnh hưởng đến lượng sắt trong máu.

Các biện pháp phòng bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ bú mẹCác biện pháp phòng bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ bú mẹ

Trên đây là bài viết giải đáp những dấu hiệu nhận biết trẻ bú mẹ bị thiếu máu do thiếu sắt mà Tip Hay đã tổng hợp được. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Dấu hiệu nhận biết trẻ bú mẹ bị thiếu máu do thiếu sắtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh