Tip hay

Dầu hạt lanh (flaxseed oil) là gì? Công dụng và cách dùng tốt cho sức khỏe

Dầu hạt lanh (flaxseed oil) là gì? Công dụng và cách dùng tốt cho sức khỏe

Bạn đã biết tới dầu hạt lanh chưa? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu dầu hạt lanh (flaxseed oil) là gì? Công dụng và cách dùng dầu hạt lanh tốt cho sức khỏe nhé!

Chắc hẳn dầu hạt lanh vẫn còn là một cái tên xa lạ với nhiều người. Nhưng một khi đã biết tới, bạn sẽ trầm trồ vì những công dụng thần kì tốt với sức khoẻ mà dầu hạt lanh mang lại đấy. Cùng tìm hiểu ngay với Tip Hay nha.

1 Dầu hạt lanh (flaxseed oil) là gì?

Dầu hạt lanh hay còn gọi là dầu lanh, được nghiền hoặc ép từ hạt của cây lanh (Linum usitatissimum). Hạt lanh đã được trồng từ khi bắt đầu nền văn minh vậy nên đây là một trong những cây lâu đời nhất.

Dầu hạt lanh chứa 50% - 60% axit béo omega-3 dưới dạng axit alpha - linolenic (ALA). Dầu hạt lạnh có hàm lượng ALA omega-3 chống viêm và ngăn ngừa bệnh tật nhiều hơn dầu cá.

Bạn có thể tìm thấy dầu hạt lanh dưới dạng dầu ăn, sản phẩm có chứa tinh dầu hạt lanh hoặc trong viên nang mềm.

Dầu hạt lanh (flaxseed oil) là gì?Dầu hạt lanh (flaxseed oil) là gì?

2 Công dụng của dầu hạt lanh

Theo Tiến Sĩ, Bác Sĩ Lê Thanh Hải (Phó Giám Đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương) cho biết dầu hạt lanh nổi tiếng với nhiều công dụng thần kỳ, tốt cho sức khoẻ lại có thể giúp cải thiện sắc đẹp.

Cung cấp đầy đủ axit béo omega-3

Dầu ép từ hạt lanh chứa nhiều axit béo omega-3 mà cụ thể hơn là axit ALA. Chỉ với 1 muỗng canh (khoảng 15ml) dầu hạt lanh chứa đến 7,196mg axit béo omega-3.

Axit béo omega-3 rất quan trọng đối với sức khỏe về mặt thể chất lẫn tinh thần như giảm viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch, bảo vệ não, chống lại tình trạng lão hóa.

Giảm sự phát triển của tế bào ung thư

TheoTrong một nghiên cứu trên chuột có khối u phổi đã cho kết quả những con ăn hạt lanh thì kích thước khối u giảm 10% so với những con không ăn.

Theo chuyên trang bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, các nghiên cứu khác trên động vật cũng chỉ ra rằng axit béo có thể góp phần thúc đẩy tế bào ung thư chết dần và ức chế kích thước phát triển của khối u vú.

Tốt cho sức khỏe của tim

Theo chuyên trang bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, dầu hạt lanh có lợi cho sức khỏe của tim. Các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu ở 59 người và so sánh tác dụng của dầu hạt lanh với dầu hoa rum - loại dầu chứa nhiều axit béo omega-6.

Kết quả nghiên cứu cho rằng, sau 12 tuần việc bổ sung 15ml dầu hạt lanh qua đường uống đã giúp mức huyết áp thấp hơn đáng kể so với sử dụng dùng dầu hoa rum.

Tính đàn hồi của động mạch do quá trình lão hóa và huyết áp cao gây nên có thể được cải thiện khi sử dụng dầu lanh.

Dầu làm từ hạt lanh tốt cho sức khỏe của timDầu làm từ hạt lanh tốt cho sức khỏe của tim

Tăng cường sức khỏe cho da

Dầu ép lạnh từ hạt lanh có hàm lượng axit béo alpha-linolenic (ALA) cao sẽ giúp tăng cường độ ẩm cho da, tạo lớp bảo vệ hàng rào biểu bì, giảm viêm và thúc đẩy các chức năng tái tạo nhằm giúp có một làn da khỏe mạnh.

Ngoài ra, khi mắc bệnh chàm bạn có thể dùng một ít dầu lanh bôi lên vùng da bị ảnh hưởng. Làm vậy sẽ cung cấp thêm độ ẩm đồng thời giảm phát ban, hỗ trợ da trở nên đều màu hơn.

Giúp giảm cholesterol trong cơ thể

Trong một nghiên cứu đã được thực hiện trên 15 người trưởng thành, những người tham gia được hấp thụ dầu hạt lanh hoặc dầu ngô 1 lần/ngày vào bữa tối. Từ ngày đầu tiên tiến hành, các nhà nghiên cứu đã đo mức cholesterol của người tham gia và đo lại lần nữa sau 12 tuần.

Kết quả cho thấy những người hấp thụ dầu ngô không có sự thay đổi đáng chú ý nào về mức cholesterol. Trong khi những người sử dụng dầu ép từ hạt lanh lại có mức cholesterol giảm khá nhiều.

Giúp giảm triệu chứng hội chứng Sjogren

Hội chứng Sjogren là một dạng rối loạn hệ thống miễn dịch với các triệu chứng như khô mắt và khô miệng.

Nếu bạn uống bổ sung dầu hạt lanh từ 1 - 2g mỗi ngày sẽ giúp làm giảm các tình trạng trên, tăng cường sự thoải mái và sức khỏe cho đôi mắt.

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Dầu hạt lanh có tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp làm giảm sự thèm ăn. Nhờ đó khiến bạn cảm thấy no lâu và bổ trợ cho công cuộc giảm cân của bạn.

Dầu hạt lanh hỗ trợ quá trình giảm cânDầu hạt lanh hỗ trợ quá trình giảm cân

3 Cách dùng dầu hạt lanh tốt cho sức khỏe

Tính linh hoạt là một trong những lợi thế của dầu lanh. Vậy nên cách sử dụng dầu lanh cũng khá đa dạng:

  • Đối với người mới bắt đầu sử dụng, bạn có thể làm quen bằng cách thay cho các loại dầu khác để trộn salad, nước chấm và nước sốt. Khi xay sinh tố, hãy thêm 1 muỗng canh (khoảng 15ml) dầu vào để bổ sung omega-3.
  • Ngoài việc được sử dụng trong thực phẩm, bạn cũng có thể dùng dầu lanh để dưỡng da. Một số người còn lấy dầu hạt lanh để làm mặt nạ tóc nhằm kích thích nang tóc phát triển chắc khỏe và bóng mượt hơn.
  • Bạn cũng có thể hấp thụ dưới dạng viên nang nén của thực phẩm chức năng.

Bên cạnh đó cũng có một số lưu ý nếu muốn dùng loại dầu lanh

  • Bạn nên đựng dầu lanh trong một chai thủy tinh mờ, đục hoặc tối màu. Bảo quản ở những nơi mát mẻ, hạn chế ánh sáng trực tiếp vì dầu từ loại hạt rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt.
  • Việc nấu ăn bằng dầu lanh sẽ thay đổi các đặc tính dinh dưỡng và tạo ra các phản ứng độc hại không mong muốn. Vậy nên bạn không nên dùng loại dầu này để nấu ăn do dầu khá nhạy cảm với nhiệt.

Cách dùng dầu hạt lanh tốt cho sức khỏeCách dùng dầu hạt lanh tốt cho sức khỏe

4 Những lưu ý khi dùng

Dầu lanh thường an toàn cho hầu hết người sử dụng nhưng nếu lạm dụng, bạn có thể bị tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu hoặc gặp những phản ứng dị ứng. Những đối tượng sau không nên sử dụng dầu từ hạt lanh để tránh các tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ:

Phụ nữ mang thai

Loại dầu này có thể gây ra tác dụng phụ đối với thai kỳ, bao gồm tăng nguy cơ sinh non.

Bệnh nhân bị rối loạn chảy máu

Dầu hạt lanh làm tăng nguy cơ chảy máu, vì vậy bất cứ ai bị rối loạn chảy máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Bệnh nhân cần phẫu thuật

Người sắp tiến hành phẫu thuật không nên sử dụng loại dầu này để tránh nguy cơ chảy máu. Nếu đã thói quen dùng, bạn nên ngừng sử dụng khoảng hai tuần trước và sau khi phẫu thuật.

Những người dùng thuốc đông máu

Dùng dầu lanh với các loại thuốc cũng làm chậm quá trình đông máu (như aspirin, warfarin, diclofenac), làm tăng nguy cơ chảy máu và có những vết bầm tím xuất hiện.

Vậy nên bạn cần lưu ý những trường hợp trên để tránh xảy ra những tác dụng phụ ngoài mong muốn nhé!

Những lưu ý khi dùng (tác dụng phụ)Những lưu ý khi dùng (tác dụng phụ)

Tip Hay mong rằng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn hiểu được dầu hạt lanh (flaxseed oil) và công dụng, cách dùng dầu hạt lanh tốt cho sức khỏe.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Dầu hạt lanh (flaxseed oil) là gì? Công dụng và cách dùng tốt cho sức khỏedầu hạt lanhflaxseed oil