Tip hay

Đau dạ dày tuyệt đối đừng ăn những món này, kẻo phá hỏng cuộc vui ngày Tết

Đau dạ dày tuyệt đối đừng ăn những món này, kẻo phá hỏng cuộc vui ngày Tết

Mâm cỗ ngày Tết luôn ngập tràn các món ăn ngon vô cùng hấp dẫn, nhưng dù có quyến rũ thế nào, thì bạn cũng phải tỉnh táo tránh những món này ra để bảo vệ dạ dày của mình nhé.

Việc ăn uống vô độ, không kiểm soát trong các cuộc vui ngày Tết rất có thể làm tái phát cơn đau dạ dày. Vì vậy, dù vui thế nào, thì bạn cũng tuyệt đối đừng ăn những món này, kẻo vừa phá hỏng cuộc vui, vừa ảnh hưởng xấu tới dạ dày.

1 Thực phẩm gây đau dạ dày ngày Tết

Đồ nếp

Các món ăn làm từ gạo nếp như bánh chưng, bánh tét, xôi,...đều rất khó tiêu, làm đầy bụng, khiến dạ dày tiết nhiều dịch và hoạt động tần số cao hơn bình thường. Vì vậy, người đau dạ dày nên hạn chế nhất có thể ăn món này để tránh các cơn co thắt, ợ nóng, ợ chua.

Đồ lên men, muối chua

Thực phẩm gây đau dạ dày ngày Tết

Các món lên men, muối chua như dưa món , củ hành, củ kiệu là những món ăn kèm không thể thiếu trong ngày tết và cũng là thủ phạm làm nồng độ axit trong dạ dày tăng cao, gây đến các cơn co thắt, ợ nóng, trào ngược. Bạn chỉ nên ăn ở mức vừa phải hoặc tốt nhất là nên tránh để không bị cơn đau dạ dày hành hạ.

Các món chiên

Thực phẩm gây đau dạ dày ngày Tết

Mâm cỗ Tết có rất nhiều món chiên ngập dầu như chả giò, tôm chiên xù,... Đây đều là những món ăn ngon, trang trí đẹp mắt nhưng lại không hề tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là dạ dày. Vì dầu mỡ rất khó tiêu, làm đầy bụng, khiến dạ dày hoạt động liên tục và dẫn đến các cơn đau.

Thịt kho tàu

Thực phẩm gây đau dạ dày ngày Tết

Thịt kho tàu ngày Tết thường nấu theo kiểu mặn, nhiều đường để ăn được lâu ngày. Với lượng đường hoá học nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn, thêm việc ăn mặn khiến dạ dày mất nước, mất cân bằng pH dẫn đến ợ nóng, ợ chua và khó tiêu. Vậy nên, dù món thịt kho tàu có ngon đến mấy thì cũng ăn một cách hạn chế nhất có thể nhé.

Rau sống, thịt tái

Thực phẩm gây đau dạ dày ngày Tết

Với người bị bệnh đau dạ dày, hệ tiêu hoá thường yếu hơn người thường nên hạn chế những món ăn chưa chín như các loại rau sống, thịt tái , cá tái. Vì những món này chưa hết hoàn toàn vi khuẩn, mà cơ thể yếu sẽ không có sức kháng lại, dẫn đến tình trạng đau dạ dày nghiêm trọng hơn.

Đồ ăn cay nóng

Thực phẩm gây đau dạ dày ngày Tết

Các món ăn cay nóng, có nhiều ớt, nhiều sa tế sẽ làm dạ dày của bạn nóng lên, dẫn đến các cơn đau liên tục, hoặc tệ hơn có thể dẫn đến xuất huyết hoặc thủng dạ dày. Vì vậy, bạn tuyệt đối đừng ăn các món ăn cay, nóng để bảo vệ sức khoẻ của chính mình nhé.

Đồ uống có ga, có cồn

Thực phẩm gây đau dạ dày ngày Tết

Việc sử dụng đồ uống có cồn như bia, rượu, đồ uống có ga như coca, sprite,..sẽ khiến độ pH của dạ dày tăng cao, tệ hơn có thể dẫn đến xuất huyết hoặc thủng dạ dày. Vì vậy, lời khuyên cho người bị bệnh dạ dày là nên tránh tuyệt đối các đồ uống này.

2 Một số lưu ý để bảo vệ dạ dày ngày Tết

Một số lưu ý để bảo vệ dạ dày ngày Tết

Để có một dạ dày khỏe mạnh hoạt động ngày Tết, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Ăn uống đủ 3 bữa/ngày, đúng giờ giấc. Cố gắng duy trì nhịp độ ăn uống đúng với lịch trình bình thường của bạn, để bảo vệ dạ dày.

- Ăn thật nhiều trái cây tươi, vừa giúp bổ sung thêm vitamin cho cơ thể, vừa tăng hàm lượng chất xơ giúp tiêu hoá tốt hơn.

- Lắng nghe cơ thể bạn, để biết khi nào chúng ta nên dừng việc ăn uống lại, không để dạ dày hoạt động quá sức.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Hy vọng, bài viết này cung cấp các thông tin bổ ích cho các bạn đọc, để chúng ta tự bảo vệ bản thân mình trong dịp Tết sắp tới nhé!

Xem thêm:

>> Đau dạ dày nên kiêng ăn gì?

>> Những loại trái cây không dành cho người hay đau dạ dày

>> Những thực phẩm cực tốt cho người đau dạ dày và tránh ăn gì để nhanh khỏi?

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Đau dạ dày tuyệt đối đừng ăn những món này kẻo phá hỏng cuộc vui ngày Tếttếtmón ăn ngonđau dạ dàysức khỏe