Tip hay

Đau cơ sau khi tập gym nên làm gì? 7 cách giảm đau tự nhiên

Đau cơ sau khi tập gym nên làm gì? 7 cách giảm đau tự nhiên

Tình trạng đau nhức cơ, ê ẩm toàn thân ở người mới bắt đầu tập gym rất phổ biến. Vậy đau cơ sau khi tập gym nên làm gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Đau nhức cơ, toàn thân ê ẩm, uể oải là tình trạng thường thấy ở những người mới bắt đầu tập gym và đây là nguyên nhân khiến người tập cảm thấy mệt mỏi, dễ nản chí.

Vậy nguyên nhân đau cơ sau khi tập gym là do đâu? Đau cơ sau khi tập gym nên làm gì? Cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1 Nguyên nhân gây đau cơ sau khi tập gym

Nguyên nhân gây đau cơ sau khi tập gym là do bạn tập thể thao quá sức khiến các cơ bị đau nhức, tình trạng này còn được gọi là đau nhức cơ trì hoãn khởi phát. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khiến cơ bị đau nhức có thể kể đến gồm:

Bị căng cơ

Chế độ tập luyện thường xuyên, tần suất dày đặc với cường độ cao, khiến cho các cơ luôn trong tình trạng quá tải. Các sợi cơ nhỏ trong cơ bắp bị uốn cong, xoắn vặn, xé rách khi vận động quá sức.

Khi có sự gia tăng hoạt động khiến cơ thể phải phản ứng đột ngột làm giãn nở các khớp xương, cơ bắp một cách không bình thường. Trong vòng 72 tiếng đầu tiên sẽ diễn ra tình trạng đau nhức cơ, sau đó, tùy vào thể trạng của mỗi người mà cảm giác đau nhức có thể giảm đi.

Nguyên nhân gây đau cơ sau khi tập gymNguyên nhân gây đau cơ sau khi tập gym

Tập sai kỹ thuật

Căng cơ có thể xuất hiện khi cơ bắp bị sử dụng quá mức, liên tục. Tập gym cũng phải tùy vào khả năng của mỗi người, nếu quá sức, luôn muốn tập các bài tập nặng hoặc sai động tác kỹ thuật có thể dẫn đến việc cơ bị đau nhức.

2 Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?

Bị đau cơ là dấu hiệu khá tốt để giải thích cho ta biết rằng cơ bắp đang thật sự sẵn sàng chuẩn bị để phát triển, vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này.

Khi vừa tập luyện mà gặp phải tình trạng này thì nên tiếp tục tập, chỉ cần giảm cường độ và thời gian tập luyện xuống, đồng thời áp dụng những biện pháp có tác dụng giảm đau để cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục nhanh hơn.

3 7 cách giảm đau cơ sau khi tập gym

Khi tập gym, trong 72 tiếng đầu, cơ thể sẽ thấy đau nhức và khó vận động. Khi đấy, bạn nên tìm hiểu một số giải pháp có tác dụng giảm đau nhanh. Sau đây là cụ thể những giải pháp giảm đau khi tập gym:

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Uống nước đầy đủ ở người mới tập gym khi bị đau cơ là giải pháp đơn giản nhất.

Nước thật sự rất quan trọng, khi tập luyện hoặc vận động nhiều nếu thiếu nước cơ thể sẽ dẫn đến rối loạn thân nhiệt, gây tác hại xấu đến các cơ bắp lẫn thần kinh chúng ta. Nước có tác dụng cực kỳ tốt như giúp loại bỏ độc tố ra bên ngoài, thư giãn xương cốt và cả thần kinh.

Cung cấp nước cho cơ thểCung cấp nước cho cơ thể

Lời khuyên là bạn chỉ nên tích cực uống nhiều nước lọc, không sử dụng nước ngọt hay nước uống có gas để tránh ảnh hưởng đến kết quả tập luyện.

Ngâm cơ thể trong nước ấm

Ngâm cơ thể trong nước ấmNgâm cơ thể trong nước ấm

Cơ thể chúng ta sẽ được thư giãn rất nhiều nếu như được ngâm mình trong nước ấm sau mỗi buổi tập gym mệt mỏi. Sau mỗi buổi tập, bạn nên chuẩn bị một bồn tắm thêm vài nắm muối hoặc thảo dược tùy thích để ngâm mình thư giãn và giúp các cơ được nghỉ ngơi, bớt đau mỏi.

Thường xuyên massage cơ thể

Thường xuyên massage cơ thểThường xuyên massage cơ thể

Massage là việc cực kỳ thích hợp để làm dịu mọi cơn đau, giúp thân thể thấy thoải mái hơn nhiều. Sau mỗi buổi tập bạn nên dành 10 phút để massage giãn cơ, đó là điều bắt buộc để tránh trường hợp bạn bị căng cơ đột ngột, ảnh hưởng đến thời gian tập luyện sau này.

Chườm đá để giảm đau

Chườm đá để giảm đauChườm đá để giảm đau

Chườm đá sẽ giúp máu lưu thông chậm lại, giảm đau mỏi một cách nhanh chóng, nhất là khi các khớp bị sưng hoặc nóng rát.

Bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn mỏng bọc bên ngoài vài viên đá rồi chườm lên vị trí đau khoảng tầm 10 phút. Đây chính là cách mang lại hiệu quả tức thời và cực kì dễ làm.

Khởi động kĩ càng trước khi tập

Khởi động kĩ càng trước khi tậpKhởi động kĩ càng trước khi tập

Khởi động chính là bước bắt buộc phải làm để bắt đầu các bài luyện tập. Khởi động giúp cơ thể làm quen với cường độ tập, giúp cơ giãn từ từ và giảm tình trạng bị chấn thương.

Bạn cần phải khởi động kỹ vào khoảng thời gian 10 phút trước khi bắt đầu để kết quả đạt được tốt nhất, đặc biệt giúp bạn cảm thấy đỡ đau hơn sau khi kết thúc quá trình tập luyện.

Giảm cường độ và thời gian tập

Giảm cường độ và thời gian tậpGiảm cường độ và thời gian tập

Nguyên nhân khiến cơ bị đau nhức nhiều là do bạn tập quá nhiều và quá sức. Khi mới bắt đầu mới tập, phải nên giảm cường độ tập luyện và thời gian tập của mình xuống. Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và từ từ tăng độ khó lên để các cơ được làm nóng rồi quen dần với cường độ.

Bạn cũng cần đưa ra kế hoạch tập luyện phù hợp, tránh tình trạng dành quá nhiều thời gian cho tập gym, mất thời gian nghỉ ngơi khiến các cơ sẽ không thể phục hồi và phát triển được.

Bổ sung dinh dưỡng cần thiết

Bổ sung dinh dưỡng rất cần thiết cho người tập gym, có tác dụng giúp các cơ phục hồi và phát triển rất tốt. Bạn nên cung cấp những dưỡng chất giàu protein như: ức gà, thịt bò, trứng gà, sữa tươi, các loại đậu hoặc hạt khô,.. để cơ thể được tràn đầy năng lượng, không cảm thấy đau nhức, mệt mỏi.

Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất, thì đối với dân gym bạn không nên sử dụng các chất kích thích để tránh tình trạng kết quả đạt được không như mong muốn.

Giảm cường độ và thời gian tậpGiảm cường độ và thời gian tập

Bên cạnh đó, nhóm tác giả Zoya Manzoor, Ali Nawar et al đến từ trường đại học công nghệ sinh học GC (Pakistan) nghiên cứu, cho thấy bên trong dứa có chứa enzyme bromelain có tác dụng kháng viêm. Vì vậy, ăn hoặc uống nước ép dứa hoặc các loại thuốc bổ sung có chứa bromelain cũng là 1 cách giúp giảm đau cơ khi tập gym.

Tập gym tuy là quá trình khổ luyện nhưng giúp cơ thể ta rất nhiều trong việc cân bằng lại vóc dáng và cung cấp nhiều năng lượng tích cực. Với những chia sẻ này, hy vọng sẽ giúp các bạn có một thân hình khỏe đẹp!

Nguồn: Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Từ khóa: Đau cơ sau khi tập gym nên làm gì? 7 cách giảm đau tự nhiênKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh