Tip hay

Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải là dầu kém chất lượng?

Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải là dầu kém chất lượng?

Dầu ăn khi để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc khi thời tiết quá lạnh sẽ dẫn đến hiện tượng bị đông. Nhiều người lo lắng không biết liệu thành phần, chất lượng của dầu ăn khi bị đông có thay đổi không? Tip Hay sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này qua nội dung thông tin sau.

Mới đây, trên mạng xã hội thảo luận rất sôi nổi về hình ảnh chai dầu ăn bị đông lại trông như mỡ. Đây là một hiện tượng rất thú vị mà hiếm khi xảy ra. Nhiều người cho rằng đây là dầu ăn giả, dầu ăn kém chất lượng, dầu ăn bị pha mỡ,... và khuyên không nên sử dụng. Vậy thực hư ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Dầu ăn bị đôngNguồn: Facebook Trần Thúy Hằng

Vì sao dầu ăn bị đông khi trời trở lạnh?

Không cần để vào ngăn đông, dầu ăn khi bỏ vào ngăn mát hoặc khi thời tiết lạnh sẽ bị đóng đông

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khóa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội chia sẻ, dầu ăn bị đông khi nhiệt độ xuống thấp là hiện tượng vật lý bình thường. Ở mỗi loại dầu sẽ có "điểm đông" hay "nhiệt độ đông" khác nhau.

Dầu mè, dầu đậu phộng, palm oil (dầu cọ) chỉ cần vài phút là đông ở nhiệt độ 5-10 độ C. Nhưng dầu gạo, dầu đậu nành, dầu hướng dương,… phải mất đến vài giờ, thậm chí là vài tuần mới đông.

>> Tham khảo: Cách phân biệt các loại dầu ăn

Dầu ăn bị đông không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Ngoài ra TS. Lê Thị Hồng Hảo – Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết thêm: “Điểm đông của dầu ăn cao hay thấp có liên quan đến thành phần axit béo trong dầu. Những loại dầu ăn chứa nhiều axit béo bão hòa cao thường dễ bị đông hơn so với các dầu ăn khác."

Đây là lý do mà dầu olive không chứa axit béo bão hòa nên rất hiếm khi xảy ra hiện tượng bị đông như những loại dầu thực vật khác.

Theo TS. Hảo, "Dầu đông không gây ra biến đổi về hóa học nên không làm thay đổi chất lượng của dầu. Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy dầu đông ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng".

Cách xử lý khi dầu ăn bị đông

Rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm chai dầu ăn vào nước ấm khoảng 5 - 10 phút là dầu ăn sẽ tan ra và bạn có thể tiếp tục sử dụng như bình thường. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng máy sấy tóc để ở nhiệt độ trung bình sấy xung quanh chai, dầu ăn cũng sẽ từ từ tan ra.

Lưu ý:

- Sau khi sử dụng, cần đậy kín nắp chai dầu, để nơi thoáng mát (khoảng 25 độ C), tránh ánh sáng mặt trời.
>> Tham khảo:  Cách bảo quản dầu ăn và xử lý dầu ăn thừa hiệu quả nhất

- Không nên để dầu ăn quá gần bếp vì bếp có nhiệt độ cao, lâu ngày sẽ khiến cho dầu ăn bị biến chất, gây ảnh hưởng sức khỏe.

- Chỉ nên mua dầu ăn có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ở các siêu thị, cửa hàng uy tín. Tránh mua dầu ăn trôi nổi, không nhãn mác, nguồn gốc.
>> Tham khảo:  Những lưu ý khi lựa chọn dầu ăn cho gia đình bạn

Tóm lại, dầu ăn bị đông không ảnh hưởng gì đến chất lượng hay các thành phần có trong đó. Vì vậy, nếu gặp phải trường hợp dầu ăn bị đông chị em không nên vứt bỏ mà hãy ngâm vào nước ấm để sử dụng lại bình thường.

Từ khóa: Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải là dầu kém chất lượng?dầu ăndầu ăn bị đôngtác dụng của dầucó nên dùng dầu ăn bị đôngdầu ăn bị đông liệu có an toàndầu ăndầu ăn bị đôngtác dụng của dầucó nên dùng dầu ăn bị đôngdầu ăn bị đông liệu có an toàn