Tip hay

Đang mang thai thì nên vận động hay nghỉ ngơi thì mới tốt?

Đang mang thai thì nên vận động hay nghỉ ngơi thì mới tốt?

Đang mang thai thì nên vận động hay nghỉ ngơi thì mới tốt? Đây là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm hiện nay đặc biệt là đối với những chị em mang thai lần đầu. Để có câu trả lời cho mình mời chị em cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây.

Thiên chức đẹp nhất của người phụ nữ đó chính là làm mẹ. Tuy nhiên, quá trình để sinh ra thiên thần nhỏ chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với các chị em. Quan niệm của nhiều chị em khi mang thai là “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” hay “nâng như nâng trứng”, bên cạnh đó cũng có một số chị em lại tích cực vận động bằng cách đi bộ, thậm chí là chạy bộ, tập yoga… vậy lựa chọn nào mới là đúng và phù hợp với phụ nữ mang thai, câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

1 Các lý do bạn nên vận động khi mang thai

Nên vận động nhẹ nhàng ít nhất từ 20 – 30 phút mỗi ngày trong suốt toàn bộ thai kỳ Nên vận động nhẹ nhàng ít nhất từ 20 – 30 phút mỗi ngày trong suốt toàn bộ thai kỳ

Theo Đại học Sản và Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến nghị: các bà bầu nên tập thể dục hay nói cách khác là vận động nhẹ nhàng ít nhất từ 20 – 30 phút mỗi ngày trong suốt toàn bộ thai kỳ bởi nó mang đến nhiều lợi ích:

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh: Tiểu đường thai kỳ, sinh non, cao huyết áp thai kỳ, sinh con trọng lượng quá lớn và giảm khả năng phải sinh mổ, thậm chí còn có thể cải thiện quá trình phát triển não bộ.

vận động nhẹ nhàng ít nhất từ 20 – 30 phút mỗi ngày

Dễ sinh em bé hơn: Vận động nhẹ nhàng đặc biệt là đi bộ sẽ giúp thúc đẩy lưu thông cho toàn bộ cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu, đồng thời giúp tăng cường hoạt động cơ bụng, điều này giúp thai phụ có khả năng chịu đau tốt hơn, sinh con dễ dàng hơn và trong thời gian ngắn hơn.

Ngoài ra theo bác sĩ sản – phụ khoa Erin Dawson Chalat, “Những người phụ nữ tập thể dục trong thời gian mang bầu thường sinh đẻ dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, cảm thấy dễ chịu hơn sau khi sinh và hồi phục nhanh hơn”.

Giảm tỷ lệ trần cảm

Giảm tỷ lệ trần cảm: Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Health & Fitness Journal của Đại học Y học Thể thao Hoa Kỳ năm 2020 chỉ ra rằng tập luyện thể chất trong thai kỳ giúp làm giảm tỉ lệ trầm cảm tới 67% và giúp làm giảm mức độ trầm trọng của các triệu chứng trầm cả.

Ngủ ngon hơn: Vận động là cách giúp bạn giải phóng tất cả năng lượng dư thừa, giúp mẹ bầu dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Đốt cháy calo: Trong quá trình mang thai nếu mẹ bầu chịu khó vận động sẽ giúp đốt cháy calo đồng thời giúp bé yêu không tăng cân quá mức.

Ngoài ra,  mẹ bầu nên nhận biết các dấu hiệu mang thai tuần đầu để kịp thời phát hiện cũng như xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp nhé.

2 Thời điểm mẹ bầu nên cần nghỉ ngơi

Thời điểm mẹ bầu nên cần nghỉ ngơi

Mang thai 3 tháng đầu: 3 tháng đầu là thời điểm có nguy cơ sảy thai cao nhất, vì bào thai đang trong quá trình hình thành và thai chưa ổn định nếu như mẹ vận động mạnh, thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị động thai hoặc dọa sảy thai.

Bà bầu có tiền sử hoặc dấu hiệu sinh non, sảy thai: Mẹ bầu có tiền sử sinh non hoặc đang đối mặt với nguy cơ sinh non, đã từng sảy thai hoặc có dấu hiệu như chảy máu âm đạo bất thường thì bên cạnh việc thăm khám bác sĩ mẹ bầu cũng cần hết sức cẩn thận khi vận động để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Tham khảo thêm:  Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung: Nguyên nhân, phòng tránh

Bà bầu có tiền sử hoặc dấu hiệu sinh non, sảy thai nên hạn chế vận động

Bà bầu mang thai đôi, đa thai: Khi mẹ mang thai đô, thai ba thì áp lực đè nén lên tử cung của người mẹ rất lớn, điều này có thể khiến tử cung mở sớm, dọa sinh non. Do vậy để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con ở giai đoạn cuối thai kỳ mẹ nên nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế vận động.

Nhau thai bất thường: Khi có bất thường ở nhau thai như: nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, nhau bám thấp... thì mẹ bầu cần hạn chế vận động cho đến khi nhau thai trở lại bình thường, thậm chí là phải nằm im một chỗ.

Mẹ bầu có vấn đề sức khỏe: Khi mẹ bầu mắc một số bệnh như: tim mạch, cao huyết áp, hen suyễn,….thì tốt nhất nên hạn chế vận động và nghỉ ngơi nhiều hơn.

3 Một số lưu ý thêm

lưu ý lựa chọn cho mình hình thức vận động phù hợp và dành riêng cho thai phụ

Mặc dù vận động mang đến nhiều lợi ích cho bà bầu nhưng bà bầu cũng cần lưu ý lựa chọn cho mình hình thức vận động phù hợp và dành riêng cho thai phụ để an toàn cho mẹ và bé chẳn hạn như: đi bộ, tập yoga, đi xe đạp, bơi lội…

Không nên để cơ thể vận động quá nhiều, vận động nặng, quá sức có thể gây căng thẳng cho bé. Đặc biệt là thời điểm mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu nên vận động hết sức nhẹ nhàng, thực hiện thể dục với cường độ vừa phải để tinh thần mẹ và bé yêu cảm thấy thoải mái nhất.

Hãy dừng vận động nếu như bạn thấy có một số biểu hiện bất thường như: chóng mặt, khó thở, chuyển động của thai nhi giảm, rò rỉ nước ối…

Để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ, bạn nên tham khảo một số nhãn hiệu sữa bột dành cho bà bầu được ưa chuộng như: AnmumDielac Optimum MamaFrisomum GoldSimilac Mom IQ PlusEnfamama A+,...

Tham khảo: Chồng kiêng gì khi vợ mang thai? Những lưu ý khi chăm sóc mẹ bầu mà bố cần biết

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp chị em tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Đang mang thai thì nên vận động hay nghỉ ngơi tốt hơn? Nếu như không liệt vào danh sách những trường hợp phải hạn chế vận động thì tốt nhất mẹ bầu hãy tích cực vận động nhẹ nhàng, điều độ mỗi ngày để có một thai kỳ khỏe mạnh nhất nhé!

Từ khóa: Đang mang thai thì nên vận động hay nghỉ ngơi thì mới tốt?mang thai thì nên vận động hay nghỉ ngơimang thaiphụ nữ mang thaibà bầu