Tip hay

Dân tình than trời vì viêm xoang mùa lạnh, phải làm gì để khắc phục?

Dân tình than trời vì viêm xoang mùa lạnh, phải làm gì để khắc phục?

Thời tiết lạnh là thời điểm rất dễ gặp các trường hợp bệnh về đường hô hấp, trong đó phải đặc biệt kể đến bệnh viêm xoang. Bệnh này có thể gặp quanh năm nhưng cứ đến mùa lạnh là nó lại có dịp “lên ngôi”, để hiểu hơn về căn bệnh này và cách khắc phục mời bạn tham khảo những chia sẻ từ bài viết dưới đây.

Biểu hiện dễ nhận biết của bệnh viêm xoang đó chính là: Hắt hơi, xổ mũi, ngạt mũi, đau họng, nhức lên phần mắt thậm chí là nhức cả phần đầu nữa… Bệnh càng trở nên nặng hơn mỗi khi trời trở lạnh lý do là vì rét buốt làm bụi bẩn trong không khí tăng, vi khuẩn độc hại tấn công mạnh vào đường hô hấp làm tình trạng bệnh nặng hơn, khiến nhiều người người mất ăn, mất ngủ.

1 Những thói quen nên làm và nên tránh khi bị viêm xoang

Những thói quen nên làm khi bị xoang

Giữ ấm mũi

Khi thời tiết trở lạnh để tình trạng bệnh viêm xoang không bị nặng hơn thì bạn cần giữ thói quen giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng cổ, mũi, ngực vừa để tránh bệnh cảm đồng thời cũng giảm các nguy cơ bệnh viêm xoang tái phát.

Vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ

Thói quen mà người bị bệnh viêm xoang nên duy trì hằng ngày đó chính là là vệ sinh tai, mũi, họng sạch sẽ để đường hô hấp khỏe mạnh.

Đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài

Đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoàiĐeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài

Mỗi khi đi ra ngoài hoặc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm thì bạn đừng quên đeo khẩu trang nhé, đây chính là cách hiệu quả để bảo vệ xoang mũi của bạn, đồng thời không khiến bệnh viêm xoang thêm nặng.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước vừa giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất đồng thời còn giúp làm loãng dịch nhầy, tránh để dịch nhầy ứ đọng gây viêm xoang mũi.

Dùng nước muối để rửa xoang

Theo Tiến sĩ Joseph Chavez Carey (người được nhận bằng y khoa của Trường Y Đại học New York và hoàn thành khóa thực tập và nội trú tại Trung tâm Y tế Vùng Contra Costa, ở California) thì khi bạn bị xoang kèm theo ho kéo dài, chảy mũi, thì hãy sử dụng rửa xoang bằng nước muối bằng cách sử dụng bình neti pot.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng một số loại thuốc có thành phần hoạt tính như pseudoephedrinephenylephrine, giúp mở thông xoang hoặc guaifenesin với cách này sẽ giúp loãng đờm nhầy.

Những thói quen nên tránh khi bị viêm xoang

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá

Từ cuộc khảo sát của Bác sĩ Martin Tammemagi, Đại học Brock (Mỹ) cho biết, vì hút thuốc lá mà có tới 40% bệnh nhân bị viêm xoang, đồng thời hút thuốc lá cũng chính là nguyên nhân khiến cho bệnh viêm xoang thêm nặng hơn. Vì vậy nếu như nhà bạn đang có người bị viêm xoang hoặc chính bạn bị viêm xoang thì hãy từ bỏ ngay thói quen hút thuốc lá nhé!

Ngồi điều hòa thường xuyên và thật lạnh

Thói quen mà người bị bệnh viêm xoang nên thay đổi đó chính là không nên ngồi điều hòa quá nhiều hoặc bật điều hòa quá lạnh. Bởi nhiệt độ lạnh chính là yếu tố đầu tiên khiến bệnh viêm xoang bùng phát.

Không che chắn kĩ khi ra đường

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, lượng bụi mịn trong không khí ngày càng nhiều hơn thì việc bạn đi ra ngoài mà không bịt khẩu trang là thói quen vô cùng nguy hiểm làm tăng nguy cơ bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang.

Lạm dụng thuốc xịt mũi, nhỏ mũi

Lạm dụng thuốc xịt mũi, nhỏ mũi

Những người bị viêm xoang thường gặp phải triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi vì vậy để giải quyết tình trạng này nhanh chóng thì họ chọn cách sử dụng thuốc xịt mũi, nhỏ mũi. Có những người sử dụng loại thuốc này một cách thường xuyên.

Tuy nhiên họ không hề biết rằng nếu dùng một cách thường xuyên và không đúng liều lượng sẽ khiến bệnh thêm nặng hơn. Vì vậy để an toàn bạn chỉ nên dùng từ 3-5 ngày rồi ngưng, không dùng kéo dài cả tuần.

Không nên dùng thuốc kháng sinh

Theo Tiến sĩ Dean Mitchell (là một Bác sĩ Dị ứng và Miễn dịch học được Hội đồng Chứng nhận có trụ sở tại New York) dù có bị đau xoang thì bạn cũng đừng vội uống kháng sinh bởi có thể bệnh chưa chắc đã thuyên giảm mà có khi bạn sẽ phải chịu tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

2 Những loại thực phẩm nên bổ sung và nên tránh khi bị viêm xoang

Thực phẩm nên bổ sung khi bị viêm xoang

Tỏi

Tỏi

Bạn có biết rằng, tỏi giúp sản sinh allicin - một hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Vì vậy trong những ngày trời giá lạnh bạn hãy bổ sung vài tép tỏi vào bữa ăn hàng ngày để tránh bệnh viêm xoang nhé!

Sữa chua

Đây là thực phẩm được biết đến là chức năng hỗ trợ hệ tiêu hóa đồng thời đây cũng là thực phẩm tăng cường khả năng miễn dịch và giúp giảm thiểu các triệu chứng viêm xoang nặng do ảnh hưởng từ thời tiết gây ra. Vì vậy bạn đừng quên bổ sung sữa chua vào thực đơn hàng ngày của mình.

Trái dứa (Trái thơm)

Trái dứa (Trái thơm)

Trong dứa có chứa một loại enzyme quan trọng có tên là bromelain giúp làm giảm chất nhầy tiết ra vùng mũi, giảm phù nề, sưng viêm, cải thiện những triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra.

Các loại thực phẩm chứa Omega 3

Thực phẩm chứa nhiều omega 3 như thịt, , các loại đậu,... là rất cần thiết lúc này. Omega 3 giúp làm giảm triệu chứng sưng tấy, viêm nhiễm do thời tiết lạnh mùa đông gây ra, đặc biệt là cải thiện tình trạng xoang mũi.

Những loại thực phẩm nên tránh

Thực phẩm chứa chất gây dị ứng

Nếu như bạn sử dụng các thực phẩm dễ gây dị ứng như: Hải sản, đậu phộng, trứng,… trong thời gian bị viêm xoang có thể làm tăng triệu chứng ngứa mũi, nghẹt mũi, làm bệnh viêm xoang thêm nghiêm trọng.

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa

Đối với nhiều người sữa có thể tốt nhưng nó lại là không hề có lợi cho người bị bệnh viêm xoang, lý do là vì: Sữa khiến dịch nhầy tiết nhiều hơn, tăng độ đặc của đàm nhầy, làm nghẹt mũi, nghẽn xoang. Vì vậy nếu như đang bị bệnh viêm xoang thì bạn hãy cắt sữa khỏi thực đơn của mình.

Đồ lạnh, đồng uống có tính kích thích

Đồ lạnh, đồng uống có tính kích thích

Ăn hay uống đồ lạnh, đồ uống có chất kích thích như: Cà phê, trà, rượu, bia,… không hề tốt cho người bị bệnh viêm xoang, có thể làm các triệu chứng viêm xoang thêm nặng nề hơn.

Thực phẩm có tính nóng

Một số thực phẩm có tính nóng như: Đồ nếp, quả vải, quả nhãn… vừa gây kích ứng niêm mạc mũi xoang, thậm chí là kích thích tạo mủ trong xoang làm bệnh viêm xoang thêm nặng nề hơn.

Thức ăn chứa nhiều chất béo

Dầu, mỡ động vật không chỉ cản trở lưu thông máu đến khu vực mũi bị viêm xoang, làm tổn thương trong xoang lâu lành đồng thời còn làm tăng tiết dịch nhầy trong xoang gây nên tình trạng khó thở, nghẹt mũi.

Tham khảo thêm:  Người bị viêm xoang nên ăn gì và kiêng gì?

3 Một số lưu ý khác

Thăm khám với bác sĩ

Khi bị viêm xoang bạn không nên tùy ý sử dụng thuốc uống hay các loại thuốc xịt mà nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng liều lượng.

Môn thể thao mà người bị bệnh xoang không nên tham gia đó chính là môn bơi lội. Bởi theo Báo Health24 (Báo sức khỏe uy tín hàng đầu tại Nam Phi) trong hồ bơi có chứa chất clo một chất có tính sát khuẩn mạnh, làm kích ứng gây sưng, viêm ở người bị viêm xoang làm cho bệnh thêm nặng hơn.

Ngoài việc bổ sung nước thì bạn có thể bổ sung thêm các loại nước ép hoa quả để giúp tăng sức đề kháng cũng như làm loãng dịch đờm nhầy. Tuy nhiên bạn đừng bỏ quá nhiều đường nhé vì nó có thể gây phản tác dụng đấy.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách khắc phục viêm xoang mùa lạnh, từ đó có thêm kinh nghiệm chăm sóc bản thân hay người nhà bị mắc bệnh viêm xoang. Chúc bạn và gia đình có thật nhiều sức khỏe nhé!

Từ khóa: Dân tình than trời vì viêm xoang mùa lạnh phải làm gì để khắc phục?cách khắc phục viêm xoang mùa lạnhcách khắc phục viêm xoang vào mùa lạnhcách giảm bớt viêm xoang khi trời lạnhlàm thế nào giảm viêm xoang khi trời lạnhcách trị viêm xoang mùa lạnh