Tip hay

Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa có sao không? Những điều cần lưu ý

Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa có sao không? Những điều cần lưu ý

Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa thường khiến rất nhiều bố mẹ lo lắng. Vậy da bé nổi vân hoa có nguy hiểm không và cách xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nổi vân hoa là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên đây là một biểu hiện lành tính, không gây nguy hiểm đến sức khỏe của bé nên bố mẹ không cần quá lo lắng. Vậy da trẻ sơ sinh nổi vân hoa là gì và bố mẹ cần làm khi da trẻ bị nổi vân hoa? Hãy cùng Tip Hay khám phá chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa là gì?

Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa hay còn được gọi là hoa sữa, bông sữa. Khi da bị nổi vân hoa, trên da trẻ sẽ xuất hiện những đường màu hồng nhạt hoặc xanh đỏ. Đây là tình trạng mạch máu bị rối loạn và thường xuất hiện ở những năm đầu đời của trẻ nhưng thường phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh.

Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa là gì?Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa là gì?

2 Nguyên nhân da trẻ sơ sinh nổi vân hoa

Để lý giải cho hiện tượng này, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, da trẻ bị nổi vân hoa là do nhiệt độ lạnh của môi trường xung quanh, lúc này hệ thống gân máu của trẻ chưa đủ trưởng thành để có thể thích nghi và chống chọi được. Tuy nhiên, sau khi vùng nổi vân hoa của bé được ủ ấm ở nhiệt độ thích hợp, hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất.

Hiện tượng da trẻ sơ sinh nổi vân hoa được đánh giá là một phản ứng sinh lý bình thường do mạch máu và hệ thần kinh của trẻ chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về nguyên nhân khiến da trẻ sơ sinh nổi vân hoa.

Ngoài ra, hiện tượng trẻ sơ sinh nổi vân hoa còn thường bị nhầm lẫn với Cut da Marmorata Telangiectasia Congenita (CMTC), đây là dạng dị thường mạch máu diễn ra lâu hơn và không thể biến mất ngay cả khi trẻ được ủ ấm.

Nguyên nhân da trẻ sơ sinh nổi vân hoaNguyên nhân da trẻ sơ sinh nổi vân hoa

3 Biểu hiện da trẻ sơ sinh nổi vân hoa

Khi da trẻ sơ sinh nổi vân hoa, da của bé thường có những biểu hiện sau:

  • Màu da trẻ bị loang, không đều màu.
  • Dưới da có các đốm trắng ẩn và trải đều.
  • Một số bộ phận cơ thể bị nổi bông sữa như tay, chân, bụng, ngực, đùi.

Biểu hiện da trẻ sơ sinh nổi vân hoaBiểu hiện da trẻ sơ sinh nổi vân hoa

4 Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa có nguy hiểm không?

Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa hoàn toàn không gây nguy hiểm. Theo các bác sĩ, đây là một hiện tượng rối loạn lành tính. Khi cơ thể trẻ được ủ ấm, các vân hoa này sẽ biến mất trong khoảng từ vài tuần đến vài tháng. Do đó, bố mẹ không cần phải quá lo lắng khi con mình gặp phải hiện tượng này.

Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa có nguy hiểm không?Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa có nguy hiểm không?

5 Mẹ cần làm gì khi da trẻ sơ sinh nổi vân hoa?

Mặc dù da trẻ sơ sinh nổi vân hoa không gây quá nhiều nguy hiểm và không cần sử dụng thuốc điều trị, các mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau khi chăm sóc trẻ:

  • Vệ sinh thân thể, tắm rửa cho bé thường xuyên. Tuy nhiên mẹ không nên cho bé tắm quá lâu để tránh làm bé bị cảm lạnh.
  • Giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là vào những ngày thời tiết lạnh.
  • Thay tã lót cho trẻ khoảng 3 lần/1 ngày để hạn chế làm da trẻ bị kích ứng do tã bị ẩm ướt quá lâu.
  • Cho bé mặc trang phục rộng rãi, chất liệu vải mềm mại, khả năng chống hút mồ hôi tốt.
  • Không sử dụng sữa tắm người lớn để tắm cho trẻ, thay vào đó hãy lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
  • Dưỡng ẩm thường xuyên cho da của bé.
  • Vệ sinh nhà cửa, phòng của bé thường xuyên, đặc biệt luôn giữ nhiệt độ phòng ở mức độ phù hợp, không quá lạnh cũng không quá nóng.

Mẹ cần làm gì khi da trẻ sơ sinh nổi vân hoa?Mẹ cần làm gì khi da trẻ sơ sinh nổi vân hoa?

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn tìm hiểu da trẻ sơ sinh nổi vân hoa là gì và cách xử lý khi da trẻ bị nổi vân hoa. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp các mẹ tham khảo và biết cách chăm sóc cho con mình, giữ cho làn da của bé luôn khỏe mạnh.

Nguồn: Marrybaby.vn

Từ khóa: Da trẻ sơ sinh nổi vân hoa có sao không? Những điều cần lưu ýda trẻ sơ sinh nổi vân hoatrẻ sơ sinh nổi vân hoanổi vân hoa