Tip hay

D-aspartic acid là gì? Công dụng của aspartic acid như thế nào

D-aspartic acid là gì? Công dụng của aspartic acid như thế nào

D-aspartic acid được biết đến là một axit amin. Vậy cụ thể aspartic acid là chất gì? Có công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cùng tìm hiểu nhé!

D-aspartic acid là một chất còn khá xa lạ với nhiều người, nhưng chất này lại có nhiều lợi ích cho cơ thể mà có thể bạn chưa biết đến. Bài viết này của Tip Hay sẽ giải đáp aspartic acid là gì và có công dụng như thế nào đối với sức khỏe của con người.

1  Aspartic acid là gì?

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (Mỹ), Aspartic acid với dẫn xuất là D-aspartic acid, còn được viết tắt là Asp hoặc D, có công thức hóa học là HOOCCH(NH2)CH2COOH. Hợp chất này được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1827, do Plisson phát hiện dưới dạng dẫn xuất khi đun sôi nước ép măng tây.

Cùng với axit glutamic, hợp chất Asp xếp vào những loại axit amin có tính axit, sự có mặt của ion H+ sẽ phụ thuộc vào môi trường hóa học xung quanh và pH của dung dịch.

Aspartic acid có công thức hóa học là HOOCCH(NH2)CH2COOHAspartic acid có công thức hóa học là HOOCCH(NH2)CH2COOH

Hợp chất aspartic acid ngày nay có thể tìm thấy được trong nhiều thực phẩm khác nhau hay có mặt trong những loại thuốc, thực phẩm chức năng, nên việc bổ sung aspartic acid cho cơ thể là khá dễ dàng.

2 Công dụng của aspartic acid

Quan trọng trong quá trình tổng hợp các axit amin khác

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (Mỹ), aspartic acid là tiền chất của rất nhiều loại amino axit khác như: Methionin, threonine, lysin, isoleucin,...

Khi chuyển đổi từ aspartic acid sang các loại amino axit trên, sẽ bắt đầu từ sự khử. Tiếp đến, aspartic acid sẽ thực hiện một số phản ứng amid hóa, hình thành nên các dạng axit amin cần thiết cho cơ thể con người.

Do đó, aspartic acid trở nên quan trọng đối với cơ thể, khi thiếu hụt chất này có thể gây ra rất nhiều vấn đề đáng lo ngại cho sức khỏe.

Aspartic acid quan trọng trong quá trình tổng hợp các axit amin khácAspartic acid quan trọng trong quá trình tổng hợp các axit amin khác

Quan trọng trong chu trình ure

Các chuyên gia, nhà khoa học đã nghiên cứu và cho thấy rằng, aspartic acid quan trọng trong chu trình ure, vì hợp chất này tham gia vào sự tân tạo đường và có tác động lớn đối với kênh vận chuyển malate – aspartate của ti thể.

Nhiều nhà nghiên cứu còn chứng minh aspartic acid cung cấp một nguyên tử nito để thực hiện tổng hợp inosine, một tiền chất quan trọng của bazơ purine.

Aspartic acid quan trọng trong chu trình ureAspartic acid quan trọng trong chu trình ure

Vai trò trong việc dẫn truyền thần kinh

Hợp chất này có thể kích thích thụ thể NMDA, đóng vai trò là một trong những chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong cơ thể.

Tăng cường sức khỏe

Aspartic acid có khả năng hỗ trợ tổng hợp nên testosterone ở tuyến tiền liệt, giúp cho cơ thể được khỏe mạnh và dai sức, đặc biệt là với những người tập thể hình giúp nâng cao cơ bắp và có sự tập luyện tốt hơn.

Aspartic acid hỗ trợ tổng hợp nên testosteroneAspartic acid hỗ trợ tổng hợp nên testosterone

Cách bổ sung aspartic acid

Bạn có thể bổ sung aspartic acid theo 2 cách là dùng những thực phẩm tự nhiên và dùng các loại thuốc, thực phẩm chức năng ở dạng tổng hợp.

Đối với dạng tổng hợp thì bạn cần cẩn trọng, cần có sự chỉ định, kê toa của bác sĩ. Một số loại thực phẩm cung cấp hàm lượng aspartic acid cao cho cơ thể như: Mật từ củ cải đường, thịt động vật, xúc xích, quả bơ, nhất là tổ yến được chế biến thành các món cháo như: Cháo cua tổ yến, cháo tôm tổ yến, cháo tổ yến thịt bò, cháo tổ yến cá hồi, cháo tổ yến sườn non,…

 Nguồn thực phẩm tự nhiên bổ sung aspartic acid Nguồn thực phẩm tự nhiên bổ sung aspartic acid

Trên đây là những thông tin mà Tip Hay tổng hợp được về Aspartic acid hay dẫn xuất của nó là D-aspartic acid. Hy vọng bài viết này sẽ có những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.

Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (Mỹ)

Từ khóa: D-aspartic acid là gì? Công dụng của aspartic acid như thế nàod-aspartic acid là gì?aspartic acidaspartic acid là gìcông dụng của aspartic acid