Tip hay

Cuối tuần về miền Tây, khám phá vườn Quốc gia Tràm Chim siêu tiết kiệm

Cuối tuần về miền Tây, khám phá vườn Quốc gia Tràm Chim siêu tiết kiệm

Là một điểm du lịch sinh thái rất nổi tiếng ở Đồng Tháp, vườn Quốc gia Tràm Chim tuy có mức giá vé không cao nhưng lại mang vẻ đẹp vô cùng bình yên, đặc sắc.

Vườn Quốc gia Tràm Chim hiện đang nhận được rất nhiều sự chú ý khi sở hữu vẻ đẹp bình dị và nhiều loại động vật quý hiếm. Hôm nay, hãy theo chân Tip Hay về miền Tây và khám phá địa điểm cực thú vị này nhé!

1 Giới thiệu về hệ sinh thái Vườn Quốc gia Tràm Chim

Giới thiệu về hệ sinh thái Vườn Quốc gia Tràm ChimGiới thiệu về hệ sinh thái Vườn Quốc gia Tràm Chim

Thuộc địa phận của 7 xã (bao gồm Tân Công Sính, Phú Hiệp, Phú Thọ, Phú Đức, Phú Thành A, Phú Thành B), Vườn Quốc gia Tràm Chim tọa lạc ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, có tổng diện tích hơn 7500 ha và mang một hệ sinh thái vô cùng đa dạng, phong phú cùng những nét đẹp rất đặc trưng của miền Tây sông nước.

Hiện nay, diện tích Vườn Quốc gia được phân chia theo từng kiểu quần xã riêng biệt, xen kẽ với nhau (bao gồm quần xã sen; lúa trời; năng, mồm mốc; rừng tràm; đầm lầy). Đồng thời, đây cũng là nơi sinh sống, phát triển của một thảm thực vật phong phú với hơn 130 loài khác nhau, trong đó hệ chim nước có hơn 233 loại, thuộc 25 chi và 49 họ.

Đặc biệt, một số loài chim quý hiếm hiện đang sinh trưởng tại Tràm Chim có thể kể đến như ngan cánh trắng, công đất, giang sen, bồ nông chân xám, sếu đầu đỏ,... Bên cạnh đó, vài loài cá được liệt trong sách đỏ Việt Nam và hiện đóng vai trò cân bằng sinh thái cho vườn bao gồm cá cồm, cá ngựa nam, cá mang hổ,...

2 Khám phá Vườn Quốc gia Tràm Chim khi nào là thích hợp nhất?

Thời điểm thích hợp khám phá Vườn Quốc gia Tràm ChimThời điểm thích hợp khám phá Vườn Quốc gia Tràm Chim

Đúng như câu “sáu tháng đồng khô cỏ cháy, sáu tháng nước ngập trắng đồng”, mỗi mùa tại Vườn Quốc gia đều mang một nét đẹp rất riêng biệt. Cụ thể, trong khoảng mùa nước nổi từ tháng 9 - tháng 12 âm lịch, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên của cánh đồng hoa súng, hoa sen nở rộ cùng sự tụ họp của hàng trăm loài chim.

Bên cạnh đó, vào mùa khô kéo dài từ tháng 2 - tháng 5, bạn không chỉ được hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên xanh tươi, bình dị của hệ sinh thái ở Tràm Chim mà đặc biệt, đây còn là thời điểm lý tưởng để bạn có thể chiêm ngắm những vũ điệu ấn tượng của sếu đầu đỏ - loài chim quý hiếm và chiếm số lượng lớn nhất trong họ nhà Hạc.

3 Di chuyển đến Vườn Quốc gia Tràm Chim thế nào?

Cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 145km, bạn có thể lựa chọn nhiều phương thức di chuyển khác nhau để đến Vườn Quốc gia Tràm Chim, cụ thể như sau:

Xe khách

Di chuyển đến Vườn Quốc gia Tràm Chim bằng xe kháchDi chuyển đến Vườn Quốc gia Tràm Chim bằng xe khách

Với mức giá dao động tầm 100.000 - 150.000 đồng/chuyến, bạn có thể lựa chọn những hãng xe khách uy tín như Tâm Quốc Minh, Hoàng Minh theo tuyến Sài Gòn - Đồng Tháp và sẽ mất khoảng 3 - 4 giờ di chuyển.

Phương tiện cá nhân (xe máy, ô tô)

Di chuyển đến Vườn Quốc gia Tràm Chim bằng phương tiện cá nhânDi chuyển đến Vườn Quốc gia Tràm Chim bằng phương tiện cá nhân

Nếu xuất phát từ Sài Gòn, bạn có thể đi theo lộ trình cao tốc Trung Lương - Tân An - Tân Thành, đến ngã ba Mỹ An - Mộc Hóa thì rẽ vào Trường Xuân, tới huyện Tam Nông, qua cầu Tràm Chim, đi thêm 800m nữa thì sẽ thấy Vườn Quốc gia ở tay trái.

Nếu xuất phát từ Cao Lãnh, bạn sẽ phải đi một lộ trình khác dài khoảng 35km nhưng dễ đi hơn. Cụ thể, bạn xuất phát từ trung tâm Cao Lãnh (khu công viên thiếu nhi Cao Lãnh trên đường 30 tháng 4), di chuyển men quốc lộ 30 đến ngã tư gần trung tâm y tế huyện Thanh Bình rồi rẽ phải một mạch là sẽ đến Tràm Chim.

Máy bay

Di chuyển đến Vườn Quốc gia Tràm Chim bằng máy bayDi chuyển đến Vườn Quốc gia Tràm Chim bằng máy bay

Nếu phải xuất phát từ những địa điểm xa như ở khu vực miền Bắc, miền Trung, bạn có thể lựa chọn phương tiện máy bay với mức giá vé khoảng 681.000 đồng/chuyến và đáp tại sân bay Tân Sơn Nhất hoặc sân bay Cần Thơ, sau đó di chuyển bằng xe khách để đến thị trấn Tràm Chim, Đồng Tháp và tham quan Vườn Quốc gia.

4 Chơi gì ở Vườn Quốc gia Tràm Chim?

Ngắm cảnh trên xuồng

Ngắm cảnh trên xuồng tại Vườn Quốc gia Tràm ChimNgắm cảnh trên xuồng tại Vườn Quốc gia Tràm Chim

Len lỏi theo dòng kênh xanh mát, du khách sẽ có cơ hội ngồi trên chiếc xuồng nhỏ và tận hưởng khoảng thời gian thư giãn, bình yên với khung cảnh sinh thái tuyệt đẹp, có vô số loài chim bay lượn cùng tiếng hót líu lo, đồng thời cũng có thể để đến đài vọng cảnh và leo lên tầng cao mà thỏa sức hòa mình vào khung cảnh xinh tươi, bát ngát.

Trải nghiệm mùa nước nổi

Trải nghiệm mùa nước nổi tại Vườn Quốc gia Tràm ChimTrải nghiệm mùa nước nổi tại Vườn Quốc gia Tràm Chim

Đến Vườn Quốc gia vào thời điểm mùa nước nổi, bạn sẽ được chìm đắm trong khung cảnh rực rỡ, tươi xinh của một vườn hoa sen, hoa súng thi nhau nở rộ, đồng thời cũng là dịp lý tưởng để bạn có thể tham gia các hoạt động dân gian như chèo xuồng ba lá, đặt lợp, giăng lưới, câu cá, săn chuột đồng, thu hoạch lúa,...

Ngoài ra, mùa nước nổi cũng là dịp tập trung sinh sản của hàng trăm loài chim độc lạ, quý hiếm. Từ đó, khi đến Tràm Chim vào thời điểm này, bạn có thể được nhìn thấy hàng ngàn tổ chim xinh xắn của một một số loài chim như điêng điểng cổ rắn, cồng cộc,...

Ngắm sếu đầu đỏ

Ngắm sếu đầu đỏ tại Vườn Quốc gia Tràm ChimNgắm sếu đầu đỏ tại Vườn Quốc gia Tràm Chim

Được xem là là một trong những loài chim quý hiếm, đặc trưng nhất của khu vực Tràm Chim, sếu đầu đỏ không chỉ có vẻ ngoài với màu sắc nổi bật mà đồng thời còn sở hữu những vũ điệu cực sôi động, thú vị mà bạn nhất định không muốn bỏ lỡ.

Do đó, nếu muốn chiêm ngưỡng loài chim này, bạn có thể ghé thăm vườn quốc gia Tràm Chim trong khoảng thời gian mùa khô kéo dài từ tháng 12 - tháng 5 âm lịch nhé!

5 Ăn gì ở Vườn Quốc gia Tràm Chim?

Sau khi đã hòa mình vào một không gian thiên nhiên thơ mộng, xanh mát, du khách nhất định phải thưởng thức qua những món ăn bình dị, dân dã, đậm chất miền Tây sông nước với hương vị đồng quê cực thơm ngon, trong đó điển hình nhất phải kể đến các món như:

Vườn Quốc Gia Tràm Chim có những món ăn đặc sản miền Tây cực thơm ngonVườn Quốc Gia Tràm Chim có những món ăn đặc sản miền Tây cực thơm ngon

Ngoài ra, nếu đến đúng vào mùa nước nổi - thời điểm hoa sen nở rộ, bạn cũng sẽ có cơ hội được thưởng thức những món ăn được chế biến từ sen tuy mộc mạc nhưng vô cùng hấp dẫn như cơm hạt sen, gỏi ngó sen, cơm lá sen gạo huyết rồng, cá lóc nướng cuốn lá sen non, chè hạt sen,...

6 Một số khách sạn gần Vườn Quốc gia Tràm Chim

Tràm Chim Homestay

Tràm Chim HomestayTràm Chim Homestay

Đánh giá chất lượng: 4.4/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: Thị trấn Tràm Chim, Huyện Tam Nông, Tỉnh Đồng Tháp 

Giá thành: Khoảng 

Giờ mở cửa: Cả ngày

Số điện thoại: 01254905128 

Facebook: Homestay - Tram Chim National Park 

Ưu điểm: Chủ homestay nhiệt tình, dễ thương; Dễ dàng di chuyển, tham quan khung cảnh thiên nhiên

Nhược điểm: Khu homestay hơi nhỏ

Không chỉ mang đến một không gian ở thật ấm cúng, đầy đủ tiện nghi, Tràm Chim Homestay còn sở hữu vị trí đắc địa khi tại nơi đây, bạn có thể dễ dàng di chuyển và tham quan khung cảnh trồng lúa, trồng sen kết hợp nuôi cá, từ đó giúp bạn dễ dàng hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên vô cùng bình yên, dễ chịu.

Sky Hotel Hồng Ngự

Sky Hotel Hồng NgựSky Hotel Hồng Ngự

Đánh giá chất lượng: 4.1/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 39 Nguyễn Tất Thành, Phường An Thạnh, Thành phố Hồng Ngự, Tỉnh Đồng Tháp 

Giá thành: Khoảng 620.000 đồng/đêm/người

Giờ mở cửa: Cả ngày

Số điện thoại: 02773987666 

Facebook: SKY HOTEL HỒNG NGỰ 

Ưu điểm: Có hồ bơi ngoài trời, dịch vụ spa; Có vị trí ngay tại trung tâm, thuận lợi để di chuyển, tham quan

Nhược điểm: Nhanh hết phòng, nhất là trong những dịp lễ

Bên cạnh không gian phòng ở thoải mái, nhiều tiện nghi, khách sạn Sky Hồng Ngự đồng thời còn được du khách đánh giá cao bởi vị trí tọa lạc ngay tại trung tâm, từ đó giúp bạn dễ dàng di chuyển để đi tham quan, vui chơi. Đặc biệt, đây cũng là khách sạn nhận được 3 sao đầu tiên tại Đồng Tháp.

Sao Mai Hotel Cao Lãnh

Sao Mai Hotel Cao LãnhSao Mai Hotel Cao Lãnh

Đánh giá chất lượng: 4.0/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 178 Nguyễn Huệ, Phường 2, Thành phố Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp 

Giá thành: Khoảng 630.000 đồng/đêm/người

Giờ mở cửa: Cả ngày

Số điện thoại: 02776268268 

Facebook: Khách sạn Sao Mai 

Ưu điểm: Có dịch vụ thuê sảnh để tổ chức tiệc đám cưới; Không gian phòng hiện đại, sang trọng, đầy đủ tiện nghi

Nhược điểm: Hơi xa Vườn Quốc gia Tràm Chim; Giá thuê phòng khá cao

Là một trong những khách sạn lớn và được đánh giá cao nhất ở Đồng Tháp, Sao Mai Hotel nổi tiếng bởi không gian phòng theo phong cách châu Âu vô cùng sang trọng, hiện đại, đầy đủ các dịch vụ, tiện nghi cần thiết. Hơn thế, với chất lượng phục vụ 3 sao, du khách sẽ được phục vụ và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, chất lượng nhất.

7 Một số lưu ý khi đến khám phá Vườn Quốc gia Tràm Chim

Khi du lịch tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

Một số lưu ý khi đến khám phá Vườn Quốc gia Tràm ChimMột số lưu ý khi đến khám phá Vườn Quốc gia Tràm Chim

  • Bạn nên lên kế hoạch sớm, cụ thể và chi tiết cho chuyến du lịch tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp để đảm bảo mọi việc thuận lợi.
  • Khi soạn hành lý, bạn nên chuẩn bị các loại kem chống muỗi, kem chống côn trùng vì khu vực miền Tây thường có nhiều muỗi.
  • Đồng thời, bạn cũng có thể mang một ít trái cây, bánh ngọt cùng thức ăn nhẹ, tuy nhiên cần lưu ý thu gom và bỏ rác đúng nơi quy định.
  • Đoạn đường di chuyển đến Vườn Quốc gia hay có nhiều sình lầy, do đó bạn nên mang dép để thuận tiện di chuyển và dễ chà rửa.
  • Nếu có cơ hội, bạn nên trải nghiệm qua các hoạt động câu cá, chèo thuyền,... nhằm giúp chuyến du lịch thêm đáng nhớ hơn.

Vậy là Tip Hay đã giới thiệu xong cho bạn chi tiết các thông tin về vườn Quốc gia Tràm Chim hiện đang ‘hot rần rần’ rồi đó! Còn chần chờ gì mà không xách balo lên và tự mình khám phá địa điểm xinh tươi cũng như vô cùng thú vị này đi nào!

Từ khóa: Cuối tuần về miền Tây khám phá vườn Quốc gia Tràm Chim siêu tiết kiệmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh