Tip hay

Cuối năm dọn dẹp nhà đừng quên tư thế chuẩn khi khuân vác đồ vật để không ảnh hưởng xương sống

Cuối năm dọn dẹp nhà đừng quên tư thế chuẩn khi khuân vác đồ vật để không ảnh hưởng xương sống

Tết đến nhà nhà, người người đua nhau dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên nếu như làm sai tư thế khi khuân vác đồ đạc rất dễ có thể gây tổn thương cho cột sống của bạn, dưới đây là tư thế đúng chuẩn để không ảnh hưởng đến cột sống.

Đã có không ít trường hợp bị tổn thương cột sống, lệch đĩa đệm, dãn dây chằng chỉ việc làm việc sai tư thế, khuân vác nặng. Để tránh vướng vào tình trạng “dở khóc dở cười” này thì bạn hãy tham khảo ngay những tư thế chuẩn khi khuân vác đồ đạc nhé!

1 Cúi người để khuân vác tác hại đến xương sống như thế nào?

Làm giãn dây chằng lưng

Khi cúi xuống khuân vác đồ hoặc làm sai tư thế sẽ khiến các dây chằng bị kéo căng quá mức hậu quả là gây các cơn đau lưng, khó cúi gập người, khi vặn người thì các cơn đau nhức còn trở nên nặng hơn.

Gây bệnh lý cho cột sống

Tư thế chuẩn khi khuân vác đồ vật để không ảnh hưởng xương sống

Nếu như bạn thường xuyên phải cúi người để khuân vác, hoặc phải khuân vác vật nặng làm cho cột sống thắt lưng phải chịu áp lực sẽ gây tổn thương cho cột sống khiến cấu trúc cột sống bị phá hủy nghiêm trọng làm tăng nguy cơ bị thoái hóa đốt sống và gây đau lưng.

Ảnh hưởng đến đĩa đệm

Việc cúi khuân vác sai tư thế cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho vùng đĩa đệm bị lệch, thậm chí bị rách đĩa đệm khiến cột sống không còn được linh hoạt dẻo dai như trước.

2 Tư thế chuẩn khi vác đồ vật

Trước khi bê, vác vật nặng bạn cần biết được trọng lượng của nó bao nhiêu nếu quá nặng thì nên nhờ người giúp đỡ hoặc có công cụ hỗ trợ, nếu bạn có khả năng nhấc được thì bạn cần giữ tư thế sau:

Tư thế chuẩn khi khuân vác đồ vật để không ảnh hưởng xương sống

- Đầu tiên bạn tiến đến sát vật nặng sau đó từ từ hạ thấp 2 đầu gối và dang rộng 2 chân.

- Nâng vật cần bê một cách dứt khoát, chú ý khi khi bê vật nặng nên mặc đồ rộng rãi không mặc đồ chật, không đeo dép cao gót vừa khó khăn khi thực hiện lại không an toàn.

- Khi khuân vác đồ nặng bạn chỉ nên uốn nhẹ phần lương chứ không còng lưng ra để nâng vật nặng đó vì việc khuân vác không đúng tư thế trong thời gian dài sẽ gây tổn thương đến cột sống, thoái hóa đốt sống.

- Việc khuân vác đúng tư thế chuẩn không chỉ đơn giản là việc cúi xuống để bê vật đó lên và di chuyển nó mà quá trình bạn đặt đồ vật xuống mà sai tư thế cũng có thể gây ra chấn thương cho cột sống vì vậy khi đặt hàng hóa xuống bạn nên đặt ở nơi cao hơn đầu gối của mình để không phải cúi người xuống, trường hợp bắt buộc phải đặt xuống đất thì bạn nên dang rộng hai chân từ từ nhẹ nhàng đặt đồ vật xuống.

Trên đây là một vài chia sẻ hữu ích giúp bạn bảo vệ cột sống cũng là bảo vệ sức khỏe của mình để có một cái Tết thật sự vui vẻ, khỏe mạnh.

Từ khóa: Cuối năm dọn dẹp nhà đừng quên tư thế chuẩn khi khuân vác đồ vật để không ảnh hưởng xương sốngtư thế chuẩn khi khuân vác đồ vậttác hại khi khuân vác đồ không đúng tư thếdọn dẹp nhà cửatư thế chuẩn khi khuân vác đồ vậttác hại khi khuân vác đồ không đúng tư thếdọn dẹp nhà cửa