Tip hay

Cúng ông Công ông Táo nên thắp bao nhiêu nén nhang?

Cúng ông Công ông Táo nên thắp bao nhiêu nén nhang?

Nén nhang thơm giống như gió, giúp đưa lời cầu nguyện của ta đến tai thần linh. Vì vậy, trong lúc cúng ông Công ông Táo, bạn không thể tùy tiện thắp nhang, mà nên tuân theo quy tắc số lẻ để không phật lòng các ngài nhé.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt ngoài chăm lo nhà cửa, công việc làm ăn, họ hàng gần xa, thì còn nô nức chuẩn bị cho các buổi cúng, các lễ hội. Đó cũng là một trong những truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam. Thế nên, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về tục cúng ông Công ông Táo, một trong những dịp đặc biệt quan trọng vào thời điểm cuối năm của mọi nhà.

1 Cúng ông Công ông Táo

Ông Công ông Táo về trời

Bộ 3 Táo Quân hay còn gọi là Vua Bếp trong nhà gồm Thổ Công quản việc bếp núc, Thổ Địa quản việc đất đai và Thổ Kỳ quản việc mua sắm. Vào ngày 23 tháng chạp hằng năm, các vị thần này sẽ bay về trời để bẩm báo với Ngọc Hoàng về tình hình của gia chủ trong một năm qua.

Theo thông lệ, từ sáng ngày 22 đến trước trưa ngày 23 (ông Táo sẽ về trời vào buổi chiều), người dân thường sẽ tổ chức một buổi cúng linh đình để tiễn 3 vị thần về trời.

>> Hướng dẫn cúng Ông Công Ông Táo 2023

2 Ý nghĩa của việc cúng ông Công ông Táo

Tục cúng ông Công ông Táo cũng góp phần mang lại tài lộc, phúc đức cho gia chủcảm ơn các ngài một năm qua đã gìn giữ cho họ, mong sang năm các Thần vẫn tiếp tục chiếu cố và bảo vệ. Ngoài ra, thì việc cúng giống như lời ăn năn, mong các Táo sẽ bỏ qua không nói các việc xấu của mình với Ngọc Hoàng, hoặc sẽ nói giảm nói tránh để nhẹ tội.

>> Lễ cúng ông Công ông Táo ở 3 miền Bắc, Trung, Nam có gì khác?

>> Gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công, ông Táo đầy đủ và chi tiết nhất

3 Cúng ông Công ông Táo nên thắp nhang như thế nào?

Thắp nhang đúng cách

Giống như các tục lệ thờ cúng khác, cúng ông Công ông Táo cũng cần bạn phải thắp nhang với một lòng thành kính. Nhưng bạn không thể tùy tiện thắp cả bó nhang hay chỉ vài nén, mà phải tuân theo quy tắc số lẻ.

Trong phật giáo, số chẵn thường được dùng cho người dương còn số lẻ thường được dùng để chỉ người âm. Vì vậy, khi thắp nhang cho ông bà, tổ tiên và các thần bề trên, bạn nên thắp số lẻ như 3, 5, 7…

Theo lý thuyết thì bạn nên thắp 3 nén nhang là hợp lý nhất. Số 3 đại diện cho 3 giới: Thiên, địa và nhân, trong quan niệm xưa. Thêm nữa, nó còn có ý nghĩa là: tâm nhang - thành ý của người cúng, giới nhang- sự tuân thủ theo giới răn của Phật, định nhang - lòng trung thành, kiên định với những gì mình theo đuổi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thắp 5 nén nhang, vì đó là con số hướng về thần linh, đại diện cho ngũ hành: kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ.

Một lưu ý nữa là bạn nên thắp nhang trong khoảng từ 6-7h sáng hoặc tối, vì đây là thời điểm trời đất giao hoà, không phân định rõ ngày đêm nên tốt cho các việc tâm linh, cầu nguyện.

Kết lại, thời điểm gần kề cuối năm bên cạnh những bộn bề công việc, những mối lo gần xa thì bạn cũng nên dành chút thời gian để chăm lo cho các vị thần, người bảo trợ tinh thần của chúng ta. Đặc biệt là bạn nên chú ý để chuẩn bị buổi cúng ông Công ông Táo nên thắp bao nhiêu nén nhang một cách hoàn chỉnh, để có một năm mới thuận lợi, suôn sẻ.

Bạn sẽ quan tâm:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cúng ông Công ông Táo nên thắp bao nhiêu nén nhang?cúng ông táo thắp nhiêu nén nhangcúng ông táo thắp nhiêu nén hươngthắp nhang ông công ông táothắp hương ông công ông táo