Tip hay

Cúm gia cầm AH5N1 có lây trực tiếp từ người sang người không?

Cúm gia cầm AH5N1 có lây trực tiếp từ người sang người không?

Cúm gia cầm AH5N1 là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây nguy hiểm cho con người. Vậy cúm AH5N1 có lây trực tiếp từ người sang người không? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Bệnh cúm gia cầm là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút cúm A(H5N1), cúm A(H7N9) (thường từ gia cầm) lây sang người. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, qua tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, phân gia cầm, môi trường bị nhiễm bệnh, qua ăn thịt, sản phẩm gia cầm chưa được nấu chín.

Cúm gia cầm AH5N1 có lây từ người sang người không?

Tiến sĩ Ngô Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện vệ sinh Dịch tễ Trung Ương cho biết, virus cúm gia cầm lây truyền từ gia cầm sang người qua tiếp xúc với phân hoặc các dịch tiết ở mũi, miệng, mắt hoặc gia cầm bị nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Nghĩa cũng cho biết, cúm gia cầm lây từ gia cầm sang người nhưng chưa ghi nhận trường hợp lây từ người sang người.

Cúm A H5N1 có lây trực tiếp từ người sang người không?

Virus cúm gia cầm gây nên bệnh viêm phổi với các triệu chứng giống cảm cúm thông thường như ho, sốt, viêm họng, đau cơ, đau đầu, khó thở, thậm chí buồn nôn hoặc tiêu chảy. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể diễn biến nặng với các triệu chứng hô hấp nguy hiểm, dẫn đến tử vong.

Cách hạn chế dịch bệnh:

“Dù cúm H5N1 chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ người qua người, song song chúng ta phải luôn cảnh giác với dịch bệnh”, tiến sĩ Nghĩa nói.

Nghiên cứu của Ron Fouchier về virus H5N1

- Để đảm bảo an toàn, các hộ chăn nuôi cần tiêm phòng cho gia cầm. Các chủng của virus cúm gia cầm có thể lây nhiễm cho nhiều loại động vật khác nhau, lan truyền nhanh từ trại chăn nuôi này sang tại chăn nuôi khác. Giải pháp tiêu hủy toàn đàn gia cầm là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lan truyền virus từ gia cầm qua người.

- Ngoài ta, thịt gia cầm cần được làm sạch và nấu chín kỹ trước khi sử dụng.

- Nếu có thể có biểu hiện cúm như ho, sốt, mệt mỏi… cần đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

Cúm gia cầm là một bệnh dịch xảy ra ở những loại gia cầm. Nếu không ngăn chặn được dịch cúm gia cầm, bệnh dịch sẽ lây lan và gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Vì vậy, bạn cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Cúm gia cầm AH5N1 có lây trực tiếp từ người sang người không?cúm a h5n1 có lây trực tiếp từ người sang người khôngcúm gia cầmchăn nuôih1n1