Tip hay

Cứ uống nước lạnh sau bữa ăn, bệnh tật sẽ mau chóng tìm đến bạn

Cứ uống nước lạnh sau bữa ăn, bệnh tật sẽ mau chóng tìm đến bạn

Ăn cơm xong uống một cốc nước đá lạnh thì thật đã khát. Thế nhưng thói quen này lại không hề tốt, lâu dài có thể gây bệnh cho cơ thể, cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau nhé.

Hằng ngày, nhu cầu giải nhiệt của con người đặc biệt cao, vì thế không ít người không ngần ngại chọn uống nước lạnh ngay sau bữa ăn để giải khát, đem lại cảm giác sảng khoái. Tuy nhiên việc làm này lại đang chính là nguyên nhân gây ra nhiều điều bất lợi cho chính cơ thể bạn.

1 Ảnh hưởng không tốt của việc uống nước lạnh sau bữa ăn

Gây khó tiêu, rối loạn hệ tiêu hóa

Uống nước lạnh ngay sau bữa ăn sẽ làm mạch máu co lại gây khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn và giữ ấm cơ thể. Trong bữa ăn bạn tiêu thụ một lượng chất béo lớn nhưng sau đó lại uống nước lạnh, chất béo bị co lại, dạ dày phải hoạt động nhiều hơn.

Thêm vào đó, khi bình thường dạ dày sẽ tiêu hóa nhanh hơn với những thức ăn có nhiệt độ tương đương với cơ thể, nếu quá nóng hay quá lạnh đều khiến hệ tiêu hóa dễ bị rối loạn do nhiệt độ thay đổi đột ngột, có thể dẫn đến tiêu chảy.

Gây chóng mặt, đau đầu, đau nửa đầu

Nhiệt độ của cơ thể chúng ta sẽ giảm đột ngột nếu chúng ta uống nước đá, dẫn đến việc cung cấp oxy cho các cơ quan giảm, bao gồm cả não, làm chúng ta bị chóng mặt.

Làm lạnh cơ thể đột ngột có thể gây ra suy giảm chức năng sinh lý dễ khiến cho bạn bị đau đầu hay đau nửa đầu, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nhiều bất lợi cho cơ thể bạn.

Chậm nhịp tim

Theo một số nghiên cứu cho thấy, uống nhiều nước đá có thể kích thích dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh này đóng vai trò kiểm soát các hoạt động của tim, hiệu suất hoạt động của nó sẽ giảm khi bạn uống nhiều nước lạnh.

Mất chất dinh dưỡng

Thân nhiệt bình tường của con người là ở khoảng 37 °C, nên khi chúng ta uống nước lạnh cơ thể sẽ phải dùng nhiều năng lượng hơn để làm cho cơ thể về lại nhiệt độ bình thường. Trong khi ăn xong, cơ thể cần nhiều năng lượng để tiêu hóa và hấp thu lượng thức ăn, ta uống ngay nước lạnh vào thì năng lượng ấy sẽ phải dùng để điều hòa nhiệt độ, không còn đủ năng lượng để hấp thu chất dinh dưỡng một cách tối ưu.

Làm suy giảm hệ miễn dịch

Uống nhiều nước lạnh sau khi ăn sẽ làm tăng chất nhầy trong lớp niêm mạc thực quản, dễ làm suy giảm hệ miễn dịch. Làm bạn dễ bị cảm lạnh, gây đau họng, các bệnh truyền nhiễm cũng dễ tấn công vào cơ thể hơn.

2 Vậy nên uống nước lạnh khi nào thì hợp lý?

Các chuyên gia khuyên là bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo lượng nước cũng cấp cho cơ thể.

Theo Stella Matsovas, chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe tại Food and Nutritional Sciences: Không nên vì để giải khát tức thì mà uống nước lạnh ngay sau bữa ăn, thay vào đó hãy uống một cốc nước ấm, nó sẽ giúp bạn giải độc mà thanh nhiệt cơ thể, giúp lưu thông máu tốt hơn.

Đặc biệt tránh việc vừa ăn vừa uống nước lạnh, nó sẽ làm dung tích cơ thể tăng lên làm bạn mau no, không tốt cho việc tiêu hóa.

Bạn nên uống nước lạnh sau khi tập luyện xong, khi đó nhiệt độ cơ thể tăng lên, uống nước lạnh sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể.

Đặc biệt cần lưu ý dù trong bất cứ trường hợp nào thì cũng không nên để khát rồi mới uống. Không uống một lúc một lượng nước quá lớn mà nên chia ra điều độ trong ngày.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn biết không nên uống lạnh ngay sau bữa ăn và nên uống khi nào là hợp lý. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, hãy từ bỏ ngay thói quen này và điều chỉnh lại sao cho phù hợp hơn nhé!

Từ khóa: Cứ uống nước lạnh sau bữa ăn bệnh tật sẽ mau chóng tìm đến bạnuống nướcuống nước lạnh sau bữa ăn có tốt khônguống nước sau bữa ăncó nên uống nước lạnh sau bữa ăn