Tip hay

Củ sắn rất tốt nhưng phải ăn đúng cách để tránh 'rước bệnh'

Củ sắn rất tốt nhưng phải ăn đúng cách để tránh 'rước bệnh'

Củ sắn được nhiều người ưa chuộng bởi tính thanh mát và sở hữu nhiều công dụng cho sức khỏe. Thế nhưng, chúng ta đều biết củ sắn rất tốt nhưng phải ăn đúng cách để tránh "rước bệnh". Vậy hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về công dụng và lưu ý khi dùng củ sắn.

Dẫu biết củ sắn là loại thực phẩm mang hàm lượng chất dinh dưỡng cao cho cơ thể, thế nhưng chúng ta vẫn nên cẩn thận trong việc sử dụng củ sắn và những bộ phận liên quan đến củ sắn.

1 Củ sắn là gì và lợi ích của củ sắn

Củ sắn có tên gọi khác là củ đậu hay sắn nước thuộc họ dây leo có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Cây được trồng chủ yếu ở châu Mỹ, Trung Quốc và Đông Nam Á.

Củ sắn là gì?

Củ sắn được biết hình thành do phần rễ phình to mà thành. Vỏ củ có màu vàng và mỏng như giấy còn ruột có màu trắng kem. Củ sắn có vị ngọt thường được ăn sống hoặc làm nguyên liệu để lấy nước dùng.

Củ sắn được mọi người ưa chuộng bởi một số công dụng như sau:

Tăng cường miễn dịch

Trong củ sắn có chứa các loại vitamin như vitamin C, B và các khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, sức khỏe được đảm bảo.

Tăng cường miễn dịch

Kháng khuẩn tốt

Củ sắn chứa vitamin B6 – vitamin hỗ trợ não bộ khỏe mạnh, và giúp cơ thể phá vỡ liên kết protein thành năng lượng sử dụng được và giúp chống lại virus, vi khuẩn bên ngoài và bên trong cơ thể.

Tác dụng giảm cân

Củ sắn được biết đến là nguyên liệu nhiều nước nhưng ít năng lượng. Thế nên, bổ sung củ sắn vào bữa ăn để có được vóc dáng như mong đợi.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong củ sắn có nhiều chất xơ nên tốt cho tiêu hóa, giúp cho dạ dày co bóp tốt.Những người bị trĩ thường xuyên ăn củ đậu cũng giúp ổn định hệ tiêu hóa nhờ tính thanh nhiệt, giàu chất xơ. (Theo Lê Hữu Tuấn, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương).

Tốt cho hệ tiêu hóa

2 Những lưu ý khi dùng củ sắn

Củ sắn mang nhiều công dụng đến với sức khỏe của chúng ta, thế nhưng dùng củ sắn cũng phải đúng cách và đúng liều lượng mới có thể đem lại hiệu quả và tránh được những tiềm ẩn bất lợi.

Theo TS Hoàng Kim Thanh cho biết, vì mục đích giảm cân mà đã dùng củ sắn một cách sai khoa học, dùng củ đậu để làm bữa ăn chính vì chỉ biết trong củ sắn chiếm lượng lớn nước và chất xơ, giúp no lâu.

Ăn củ sắn có liều lượng

Thế nhưng, theo bác sĩ khi ăn nhiều củ sắn sẽ dẫn đến giãn nở dạ dày vì đã nạp lượng lớn nước. Và khi dịch dạ dày dãn thì theo có chế dịch dạ dày tiết ra nhiều hơn, tạo cảm giác thèm ăn hơn.

Khi ăn quá số lượng sẽ dẫn đến việc đau dạ dày vì thiếu các chất, và việc tiêu hóa phần thức ăn từ củ đậu cũng làm dạ dày co thắt nhiều hơn. Song, việc chỉ ăn củ đậu để giảm cân sẽ khiến cơ thể thiếu chất uể oải, mệt mỏi.

Theo bác sĩ Lê Hữu Tuấn cũng cảnh báo, hạt của cây củ đậu lại rất độc. Phần hạt của cây củ đậu có chứa thành phần độc Rotenon không ăn được, chỉ dùng để sản xuất thuốc trừ sâu và chữa bệnh ngoài da.

Không nên ăn hạt củ sắn

Nếu ăn phải hạt của cây củ đậu bệnh nhân sẽ có biểu hiện ngộ độc từ phút thứ 5- 40. Khi tiến triển nhanh và nặng có thể gây ra tử vong trong thời gian ngắn.

Biểu hiện ngộ độc hạt của đậu bao gồm: đau bụng, nôn, ỉa chảy, tăng tiết nước bọt, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng sụt bất thường. Thậm chí, ngừng tuần hoàn trong cơ thể diễn ra rất nhanh, đồng tử giãn

Tham khảoSắn dẻo ruột vàng là gì? Tại sao đắt gấp 3 lần vẫn đắt khách?

Củ sắn - một loại nguyên liệu tốt cho sức khỏe, nhưng cũng nên lưu ý về mục đích và liều lượng để tránh “rước bệnh”. Bài viết trên đã khái quát được công dụng và những lưu ý khi dùng củ sắn. Bạn hãy ghi chú lại những thông tin này nhé.

Từ khóa: Củ sắn rất tốt nhưng phải ăn đúng cách để tránh 'rước bệnh'củ sắnăn củ sắn đúng cáchăn củ sắncủ sắnăn củ sắn đúng cáchăn củ sắn