Tip hay

Củ cải trắng 'nhân sâm' giá rẻ dành cho sức khỏe

Củ cải trắng 'nhân sâm' giá rẻ dành cho sức khỏe

Không chỉ là nguyên liệu chế biến thức ăn phong phú, củ cải trắng còn có rất nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Vậy những lợi ích đó là gì? Cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé.

Theo Đông Y, củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay nhưng vô cùng lành tính, do đó nó thường được chế biến thành thuốc để chữa bệnh ho, khàn tiếng và trị viêm phế quản ở người lớn tuổi. Ngoài khả năng làm thuốc, loại củ này còn có nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nhiều lợi ích của củ cải trắng này.

Xem thêm:  Chữa bệnh với củ cải trắng

1 Giá trị dinh dưỡng của củ cải trắng

Giá trị dinh dưỡng của củ cải trắng

Cứ trong 100g củ cải trắng thì sẽ có tới 0.6g protein, 3,7g glucid, 1,5g đạm, 40mg canxi, 41mg photpho, 1,1 mg sắt, 1.5g chất xơ. Bên cạnh đó đây còn là loại củ chứa hàm lượng vitamin, acid folic dồi dào giúp cải thiện chức năng của gan và túi mật, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và trị những căn bệnh ác tính khác. Bởi những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại, thật không sai khi người ta ví củ cải trắng là “nhân sâm trắng.”

2 Lợi ích của củ cải trắng

Ngăn ngừa ung thư

Nghe có vẻ khó tin nhưng sự thật quả đúng là như vậy. Bởi loại củ này chứa hàm lượng phenolic dồi dào, đây là hợp chất có khả năng làm giảm căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Ngoài ra, nitrosamine được tìm thấy trong củ cải trắng giúp ngăn ngừa sự phát triển của khối u đồng thời loại bỏ những virus gây hại.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Củ cải trắng giúp cải thiện hệ tiêu hoá

Theo một nghiên cứu tại Mỹ đã cho thấy trong củ cải trắng có chứa các thành phần enzym tương tự như trong hệ tiêu hóa của người bao gồm amylase, esterase. Những chất này sẽ giúp hệ tiêu hóa phân giải các chất độc hại, dư thừa rồi thải ra bên ngoài cơ thể qua con đường bài tiết.

Những người đang có triệu chứng của bệnh táo bón, khó tiêu, đầy bụng thì đừng bỏ qua loại củ này trong thực đơn ăn uống hằng ngày nhé. Vì hàm lượng chất xơ có trong củ cải trắng vô cùng dồi dào, có tác dụng thúc đẩy hệ bài tiết, lợi tiểu, làm sạch thận và giữ cho hệ thống tiểu tiện không bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Bảo vệ gan

Củ cải trắng giúp bảo vệ gan

Nhờ vào khả năng thải độc tố cực kì cao nên củ cải trắng còn được xem là “vị cứu tinh cho gan”. Vì trong nó có chứa hoạt tính sinh học betain, hỗ trợ giúp gan khỏe mạnh. Đặc biệt, bổ sung củ cải trắng hằng ngày cũng là một phương pháp làm sạch máu, loại bỏ các chất bilirubin - một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh vàng da.

Tốt cho não bộ

Củ cải trắng tốt cho não bộ

Một nghiên cứu tại trường đại học Wake Forest đã chứng minh lượng nitrat cao có trong củ cải trắng thúc đẩy lượng máu lên não, từ đó giúp cải thiện chức năng tâm thần, tăng cường sức khỏe não bộ và tạo lớp màng bảo vệ tế bào não khỏi các tác nhân xấu gây hại.

Giảm cân hiệu quả

Giảm cân hiệu quả

Đây là loại củ được xếp và nhóm những loại thực phẩm càng ăn càng gầy, bởi củ cải trắng chứa tới 92% nước nhưng không hề có thành phần cholesteron hay chất béo. Thêm củ cải trắng vào chế độ ăn kiêng là lựa chọn vô cùng đúng đắn bởi sau khi ăn sẽ có cảm giác no lâu, no nhanh, khiến bạn nhanh chóng thỏa mãn cơn đói và không còn thèm ăn nữa.

Ngoài ra, trong củ cải trắng còn có protit và gluxit, đây là 2 thành tố giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, hạn chế các bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ,...

Ngăn ngừa lão hóa cho làn da

Ngoài những công dụng trên, củ cải trắng còn là nguyên liệu làm đẹp tự nhiên mà các chị em phụ nữ không nên bỏ qua. Sở dĩ nói như vậy vì nó chứa hàm lượng vitamin A dồi dào và đặc tính chống oxy hóa cao giúp cơ thể phòng chống lão hóa da, làm giảm các vết thâm nám và giữ cho da luôn được trắng sáng và mềm mịn.

Kháng viêm và phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Củ cải trắng giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh rằng trong củ, rễ và lá của loại thực vật này chứa một số hợp chất có tác dụng kháng viêm, giảm nguy cơ viêm khớp, tăng cường hệ miễn dịch, điều trị bệnh gout.

Betaine một loại chất được tìm thấy trong củ cải trắng, có tác dụng làm giảm homocysteine huyết tương. Đây là một trong những yếu tố dẫn đến bệnh tim mạch.

Trong 100g củ cải trắng sẽ cung cấp cho cơ thể 25% lượng vitamin C khuyến nghị mỗi ngày, giúp kích thích sự sản sinh của các tế bào bạch cầu, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và chữa trị các mô tế bào của cơ thể.

Giảm đau nhức xương khớp

Củ cải trắng giảm đau nhức xương

Vào khí hậu nóng lạnh bất thường như hiện nay có thể khiến xương khớp của bạn dễ bị đau nhức, vậy nên đừng quên bổ sung củ cải trắng vào cơ thể để cải thiện tình trạng này nhé. Trong 100g loại củ này có chứa tới 40mg canxi, đây là loại chất rất cần thiết giúp răng và xương luôn được chắc khỏe, chữa bệnh loãng xương, đau lưng, nhức mỏi khắp người do hoạt động nhiều và ảnh hưởng của thời tiết.

3 Lưu ý khi sử dụng củ cải trắng

Tuy củ cải trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng khi ăn bạn nhớ phải chế biến thật kĩ càng vì nếu ăn sống có thể khiến cơ thể bị ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy, ói mửa. Đặc biệt là phụ nữ đang trong giai đoạn thai kì cần phải thật cẩn thận trong việc chế biến loại thực vật này trước khi ăn.

Cái gì ăn nhiều quá cũng không tốt, củ cải trắng cũng vậy. Vì có tính lợi tiểu và khả năng cấp nước cao nên khi ăn nhiều sẽ làm tăng nhu cầu bài tiết quá mức, gây mệt mỏi, khó chịu. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 100g củ cải trắng là đã cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể rồi đấy.

Khi chế biến, bạn nên lưu ý một điều là không nên kết hợp củ cải trắng với các loại củ khác như cà rốt, nhân sâm, mộc nhĩ, lê, nho, táo để tránh làm giảm lượng chất hấp thụ vào cơ thể. Đồng thời, hạn chế hết mức những hậu quả không mong muốn.

Hy vọng qua bài viết này, các bà nội trợ sẽ hiểu rõ hơn về những lợi ích của củ cải trắng đối với sức khỏe và đừng quên bổ sung ngay loại củ thần dược này vào bữa cơm hằng ngày cho gia đình nhé.

Có thể bạn quan tâm:

>> Nhận biết củ cải trắng Trung Quốc và cách chọn củ cải ngon

>> Cách nấu thịt ba rọi kho củ cải trắng đậm vị, hút cơm

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại: Khỏe. đẹp mỗi ngày.

Kinh Nghiệm Hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Củ cải trắng 'nhân sâm' giá rẻ dành cho sức khỏecủ cảicủ cải trắnglợi ích củ cải trắngcủ cải trắng có tốt không