Tip hay

Công thức "làm sánh sữa" giảm nôn trớ ở trẻ nhỏ

Công thức "làm sánh sữa" giảm nôn trớ ở trẻ nhỏ

Nôn trớ là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi. Có một phương pháp giảm nôn trớ ở trẻ nhỏ khá hiệu quả là “làm sánh sữa”, bạn đã biết chưa? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Nôn ói ở trẻ nhỏ

Nôn ói ở trẻ nhỏ có thể do bệnh lý hoặc sinh lý.

- Nôn ói bệnh lý thường kèm theo các triệu chứng “không khỏe” như bé sốt, quấy khóc nhiều, lừ đừ, trướng bụng, nôn vọt,… Trường hợp này nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay vì có thể là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm như xoắn ruột, tắc ruột, các bệnh lý viêm nhiễm,…

- Nôn trớ sinh lý do cấu tạo hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, hoặc do bé bú, ăn quá nhiều, quá no, ngậm vú giả nhiều, ăn thức ăn lạ,…

Các phương pháp làm giảm nôn trớ hiện nay là bế trẻ ở tư thế đầu cao, sử dụng thuốc (theo chỉ định của bác sĩ), chuyển chế độ ăn từ lỏng sang đặc (không nên áp dụng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi vì không tốt cho hệ tiêu hóa), “làm sánh sữa” bằng cách thêm tinh bột hoặc sử dụng sản phẩm dinh dưỡng có tinh bột “đặc biệt”.

Bế trẻ ở tư thế đầu cao làm giảm nôn trớ.

Phương pháp “làm sánh sữa”

Đây là phương pháp đã được sử dụng nhiều, hòa bột yến mạch hoặc bột ngô với sữa công thức để “làm sánh sữa”, giảm tình trạng nôn trớ.

Tuy nhiên, phương pháp này có hạn chế là gây tắc núm vú của bình bú, sữa đặc lại làm trẻ khó nuốt. Thêm tinh bột còn làm thay đổi hàm lượng dinh dưỡng của sữa, thậm chí có thể hạn chế hấp thu các vi chất dinh dưỡng. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dùng dưới 2 gram tinh bột cho 100 ml sữa.

Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dùng dưới 2 gram tinh bột cho 100 ml sữa.

Các sản phẩm dinh dưỡng có tinh bột “đặc biệt” làm sánh sữa

Để khắc phục nhược điểm của phương pháp tự “làm sánh sữa” tại nhà, một số sản phẩm dinh dưỡng đã thêm vào một loại tinh bột “đặc biệt” được tính toán ở lượng vừa đủ.

Loại tinh bột này “đặc biệt” vì không bị biến đổi ở môi trường trung tính nhưng “nở” ra trong môi trường a-xít trong dạ dày. Nhờ thế sữa trong dạ dày sánh lại, hạn chế nôn trớ mà vẫn không làm bé khó nuốt hay tắc núm vú bình sữa.

Bên cạnh đó, các sản phẩm này còn bổ sung thêm nhiều chất có lợi cho bé như hệ chất xơ hòa tan Prebiotic GOS : FOS & men vi sinh Probiotic Bifidobacterium BB-12 hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa; các dưỡng chất DHA, ARA, Lutein hỗ trợ phát triển trí não; Nucleotide giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Các sản phẩm dinh dưỡng có tinh bột “đặc biệt” làm sánh sữa và bổ sung nhiều chất có lợi cho bé.

Nôn trớ sinh lý là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cách khắc phục thì không phải ai cũng hiểu rõ. Mong rằng bài viết này có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn và áp dụng các biện pháp giảm nôn trớ ở trẻ nhỏ một cách hiệu quả.

Xem thêm: So sánh các loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi

Từ khóa: Công thức "làm sánh sữa" giảm nôn trớ ở trẻ nhỏcông thức