Tip hay

Công dụng của nước ép khổ qua

Công dụng của nước ép khổ qua

Theo Đông y, khổ qua là loại quả có tính hàn, vị đắng, thanh nhiệt giải độc,kích thích hệ tiêu hóa, sáng mắt và chữa được nhiều bệnh tật. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu những lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của nước ép khổ qua.

khổ qua

Thanh nhiệt, giải độc gan

Nghiên cứu cho thấy vị đắng của khổ qua là do chứa nhiều ankaloid momordicine - một chất làm ức chế sự hưng phấn của trung tâm điều nhiệt trong cơ thể, do đó nước ép khổ qua có tác dụng giải nhiệt, làm mát máu.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong khổ qua như GPx (glutathione peroxidase) và SOD (superoxide dismutase) có công dụng thải độc và ngăn ngừa tổn thương gan. Nên uống 1 ly nước ép khổ qua mỗi tuần để giải độc cho gan và phòng tránh bệnh vàng da.

uống nước ép khổ qua

Kích thích tiêu hóa, cải thiện chứng biếng ăn

Nước ép khổ qua kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị, tăng cường tiêu hóa, tạo ra cảm giác thèm ăn. Đặc biệt người hay bị đầy hơi, khó tiêu nên dùng ngay nước ép khổ qua để nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa.

Kiểm soát đường huyết

Khổ qua chứa các protein có chức năng tương tự như insulin - chất làm giảm lượng đường trong máu, do đó ly nước ép khổ qua có thể điều tiết đường huyết. Đó là lý do vì sao bác sĩ thường khuyên các bệnh nhân tiểu đường nên uống 2 ly nước ép khổ qua mỗi tuần.

khổ qua giúp hạ đường huyết

Ngăn ngừa ung thư

Trong khổ qua có chứa lượng vitamin C nhiều hơn dâu tây, chanh, dưa chuột. Vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, kháng viêm tốt, giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy và ung thư vú. Ngoài ra vị đắng của khổ qua bắt nguồn từ vitamin B16, một loại vitamin có khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch, tiêu diệt tế bào ung thư.

Sáng mắt

Khổ qua chứa rất nhiều beta carotene (tiền chất vitamin A) và vitamin A cùng với vitamin C, các chất chống oxy hóa rất tốt cho thị giác, không những làm cho mắt trong và sáng hơn mà còn trị các bệnh về mắt.

khổ qua giúp sáng mắt

Ngoài những công dụng tuyệt vời trên, nước ép khổ qua còn trị được các bệnh như rôm sảy, tiêu chảy nhiệt lỵ, vảy nến, sốt cao, ho, thấp khớp... Tuy nhiên, cần lưu ý một số trường hợp chống chỉ định, nên dùng đúng thuốc, đúng bệnh thì mới có hiệu quả.

Nguồn tham khảo: cafef.vn

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Công dụng của nước ép khổ quacông dụng của nước ép khổ quakhổ quamướp đắngnước ép khổ quanước ép mướp đắng