Tip hay

Công dụng của nhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với sức khỏe với mẹ bầu

Công dụng của nhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với sức khỏe với mẹ bầu

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ mọi người nói chung và mẹ bầu nói riêng. Cùng Bách hoá XANH khám phá ngay!

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều đã ít nhiều nghe nói đến những công dụng tuyệt vời của nhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với sức khoẻ. Chúng chứa nhiều dưỡng chất tự nhiên, quý hiếm nên được xếp vào hàng đắt đỏ. Trong hôm nay, cùng Bách hoá XANH khám phá những lợi ích tuyệt vời của chúng đối với sức khoẻ mẹ bầu nhé!

1  Nhuỵ hoa nghệ tây saffron là gì?

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron là loại cây có chủ yếu ở vùng đất Địa Trung Hải, thường cho hoa vào mùa thu. Hoa nghệ tây màu tím, mỗi cây khoảng 3 - 4 bông hoa, mỗi bông hoa có khoảng 3 đầu khuỵ màu đỏ đậm, đây là saffron cần dùng.

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ cũng như làm đẹp. Chị em phụ nữ, thậm chí là phụ nữ mang thai có thể sử dụng chúng để giữ dáng, đẹp da mà lại cực an toàn và lành tính.

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron là gì?Nhuỵ hoa nghệ tây saffron là gì?

2  Nhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với sức khoẻ

Saffron chứa nhiều chất chống oxy hóa như crocin, crocetin, safranal và kaempferol giúp bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do, stress và giúp cải thiện tâm trạng, cụ thể:

  • Crocin và crocetin là các sắc tố carotenoid có trong màu đỏ của nghệ tây, có tác dụng chống trầm cảm, bảo vệ tế bào não chống lại tình trạng viêm. Bên cạnh đó, chúng còn làm giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.
  • Safranal mang lại cho hoa nghệ tây vị và hương thơm riêng biệt để cải thiện tâm trạng, trí nhớ và khả năng học tập cũng như bảo vệ các tế bào não chống lại stress.
  • Kaempferol được tìm thấy trong cánh hoa nghệ tây làm giảm viêm, có đặc tính chống ung thư và hoạt động chống trầm cảm.

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với sức khoẻNhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với sức khoẻ

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron giúp chống stress

Một nghiên cứu khẳng định công dụng của nhuỵ hoa nghệ tây saffron còn hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh trầm cảm mức độ từ nhẹ đến trung bình. Việc dùng 30mg nghệ tây mỗi ngày có hiệu quả tương đương với fluoxetine, imipramine và citalopram – các liệu pháp điều trị trầm cảm thông thường. Ngoài ra, ít người gặp phải các tác dụng phụ từ nhụy hoa nghệ tây hơn so với các phương pháp điều trị khác.

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron giúp chống ung thư

Saffron chứa nhiều chất oxy hóa, có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư mà không khiến các tế bào bình thường bị tổn thương.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy hoạt chất từ nghệ tây có thể ngăn chặn hoặc tiêu diệt một cách có chọn lọc các tế bào ung thư ruột kết, bảo vệ các tế bào bình thường không bị tổn thương. Tác dụng này cũng phát huy đối với các vùng da, tủy xương, tuyến tiền liệt, phổi, vú, cổ tử cung và một số tế bào ung thư khác.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện rằng crocin – chất chống oxy hóa chính trong nghệ tây – có thể làm cho các tế bào ung thư nhạy cảm hơn với các loại thuốc hóa trị.

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron giúp giảm các hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là một thuật ngữ mô tả các triệu chứng về thể chất, cảm xúc và tâm lý xảy ra trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Cả việc ăn và ngửi nghệ tây đều có thể giúp điều trị các triệu chứng PMS, chẳng hạn như khó chịu, đau đầu, thèm ăn và lo lắng.

Ở phụ nữ 20–45 tuổi, dùng 30mg nghệ tây mỗi ngày có hiệu quả hơn so với giả dược trong việc điều trị các triệu chứng PMS. Một nghiên cứu khác cho thấy chỉ cần ngửi nghệ tây trong 20 phút đã giúp giảm các triệu chứng căng thẳng, lo lắng của PMS.

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron giúp cải thiện tình dục

Các nghiên cứu đã chỉ ra công dụng của nhụy hoa nghệ tây có thể kích thích tình dục – đặc biệt là ở những người đang dùng thuốc chống trầm cảm.

3  Nhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với làm đẹp

Nhụy hoa nghệ tây giúp làn da bạn đẹp hơn là một trong những công dụng của nhuỵ hoa nghệ tây saffron. Trong thành phần của nhụy hoa nghệ tây chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng các dưỡng chất như vitamin A, đồng, kali, sắt, kẽm, axit folic… có hiệu quả trong việc làm đẹp cho chị em phụ nữ.

Nhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với làm đẹpNhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với làm đẹp

Một số công dụng của nhuỵ hoa nghệ tây saffron trong việc làm đẹp mà bạn cần biết là:

  • Làm mờ sẹo, đánh bay mụn trên da và ngăn ngừa mụn quay trở lại.
  • Cải thiện làn da khô và nứt nẻ vào mùa đông, dưỡng ẩm da hiệu quả.
  • Làm sáng da, đặc biệt là vùng da mặt và quầng thâm dưới mi mắt.
  • Chống nhăn, làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Tẩy tế bào chết làm sạch da.
  • Cân bằng nội tiết, ngăn ngừa nám da và giúp da tươi tắn.
  • Giảm cân khoa học, nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

Trên đây là những thông tin hữu ích xoay quanh nhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với sức khoẻ mẹ bầu mà Bách hoá XANH đã tổng hợp được. Theo dõi những bài viết tiếp theo từ Bách hoá XANH để chăm sóc sức khoẻ cho mẹ và bé được tốt hơn nhé!

Từ khóa: Công dụng của nhuỵ hoa nghệ tây saffron đối với sức khỏe với mẹ bầuKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh