Tip hay

Con không chịu nghe lời, cãi lại thì phụ huynh nên làm gì?

Con không chịu nghe lời, cãi lại thì phụ huynh nên làm gì?

Bạn đang đau đầu vì con bướng bỉnh không chịu nghe lời? Nguyên nhân là do đâu và làm sao để cải thiện? Cùng đọc bài viết này để biết câu trả lời bạn nhé.

Việc con cái không chịu nghe lời, cãi lại, hoặc thậm chí không tôn trọng cha mẹ là điều mà nhiều gia đình gặp phải. Vấn đề này có nhiều nguyên nhân khác nhau, hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ vấn đề này và tìm ra giải pháp bạn nhé.

1 Cha mẹ cần tôn trọng con cái và giao tiếp cởi mở với con

Cha mẹ cần tôn trọng con cái và giao tiếp cởi mở với conCha mẹ cần tôn trọng con cái và giao tiếp cởi mở với con

Việc cha mẹ không tôn trọng con cái, thường phản đối ngay lập tức mỗi khi trẻ đưa ra bất kỳ quan điểm hay ý tưởng nào là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến con cái có xu hướng chống đối, cãi lại cha mẹ.

Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, cha mẹ cần thay đổi tư duy của mình và lắng nghe con cái nhiều hơn thay vì áp đặt một chiều. Đây chính là sự bình đẳng cần có trong gia đình. Cha mẹ tốt là những người biết lắng nghe để thấu hiểu con cái và đưa ra những lời khuyên thấu đáo cho con.

2 Đưa ra yêu cầu phù hợp với khả năng của trẻ

Đưa ra yêu cầu phù hợp với khả năng của trẻĐưa ra yêu cầu phù hợp với khả năng của trẻ

Cha mẹ cũng cần đưa ra những yêu cầu phù hợp với khả năng của trẻ để con có thể thực hiện tốt và có động lực để cố gắng trong tương lai. Một yêu câu hay nhiệm vụ hợp lý sẽ giúp trẻ cảm thấy bản thân được tôn trọng và hiểu rằng cha mẹ đang đối xử công bằng với mình.

3 Khuyến khích và cổ vũ khi trẻ làm tốt

Khuyến khích và cổ vũ khi trẻ làm tốtKhuyến khích và cổ vũ khi trẻ làm tốt

Khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ hay làm được những việc tốt, cha mẹ hãy là người cổ vũ và khuyến khích trẻ. Những lời động viên tưởng chừng đơn giản nhưng lại là động lực to lớn để con cố gắng và nỗ lực hơn nữa. Bên cạnh đó, con cũng cảm nhận được sự tin tưởng của cha mẹ dành cho mình, từ đó, trẻ cũng sẽ học cách lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn.

Cha mẹ cũng nên dành cho con những câu nói hay về con cái để thể hiện tình yêu thương của mình.

4 Là người bạn đồng hành cùng con

Là người bạn đồng hành cùng conLà người bạn đồng hành cùng con

Mỗi bậc cha mẹ nên là người bạn đồng hành cùng con trong cuộc sống. Những đứa trẻ ít giao tiếp với cha mẹ, thường xuyên nghe cha mẹ ra lệnh, tránh mắng, chỉ trích,...sẽ dễ nảy sinh sự nổi loạn, chống đối, không chịu nghe lời. Vì vậy, để con đi đúng hướng, cha mẹ hãy trao đổi thẳng thắn với con cái và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho con.

Bài viết vừa giới thiệu đến bạn nguyên nhân khiến con cái không chịu nghe lời, chống đối hoặc cãi lại cha mẹ. Từ đó, cha mẹ có thể tìm ra giải pháp cho những vấn đề trên. Hy vọng những thông tin trên đây hữu ích với bạn!

Từ khóa: Con không chịu nghe lời cãi lại thì phụ huynh nên làm gì?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh