Tip hay

Con bị đau mắt đỏ, có nên nhỏ sữa mẹ vào mắt để chữa bệnh cho bé?

Con bị đau mắt đỏ, có nên nhỏ sữa mẹ vào mắt để chữa bệnh cho bé?

Khi trẻ bị đau mắt đỏ, nhiều phụ huynh nhỏ sữa mẹ vào mắt của trẻ để chữa bệnh. Tuy nhiên cách làm này có an toàn với trẻ hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

Nhiều phụ huynh vì tin theo những lời truyền miệng hoặc tin tức trên mạng xã hội mà nhỏ sữa mẹ vào mắt của trẻ với mong muốn bệnh đau mắt đỏ thuyên giảm. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn nhiều rủi ro gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé mà bố mẹ không nên thực hiện. Cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề này qua bài viết sau!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Có nên nhỏ sữa mẹ vào mắt của trẻ nhỏ?

Theo các chuyên gia khuyến cáo, phụ huynh tuyệt đối không nên nhỏ sữa mẹ vào mắt của trẻ nhỏ với mong muốn điều trị bệnh vì có thể gây nguy hiểm.

Theo PGS.TS.BS. Lê Xuân Cung - Trưởng khoa Giác mạc, Bệnh Viện Mắt Trung ương cho biết, sữa mẹ nhất là sữa non rất giàu kháng thể, có khả năng kháng khuẩn, do đó trong dân gian thường dùng sữa mẹ để nhỏ mắt của trẻ đề điều trị các tình trạng mắt bị viêm nhiễm.

Phụ huynh tuyệt đối không nên nhỏ sữa mẹ vào mắt của trẻ nhỏPhụ huynh tuyệt đối không nên nhỏ sữa mẹ vào mắt của trẻ nhỏ

Tuy nhiên, sữa mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng, chủ yếu là chất đạm, đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt ở trẻ nếu nhỏ sữa mẹ vào mắt.

Những trẻ đang mắc các bệnh liên quan đến mắt có thể sẽ tiến triển nặng thêm nếu nhỏ sữa vào mắt, thậm chí có thể gây giảm thị lực, viêm loét giác mạc,...

Không chỉ vậy, việc dùng thuốc nhỏ mắt cho trẻ khi bị đau mắt đỏ cũng cần có sự chỉ định của bác sĩ, chuyên gia để đảm bảo an toàn cho bé.

2 Các bước xử lý khi sữa mẹ dính vào mắt trẻ

Bước 1 Thấm sữa ở mắt

Khi vô tình sữa mẹ dính vào mắt của trẻ sơ sinh, mẹ cần dùng tăm bông để thấm sạch sữa ở mắt của con.

Bước 2 Dùng nước muối sinh lý

Bạn cần rửa tay sạch sẽ rồi dùng nước muối sinh lý để rửa mắt, vệ sinh mắt cho trẻ.

Bước 3 Dùng tăm bông thấm khô

Tiếp theo, bạn hãy dùng khăn xô sạch để thấm nước ấm và lau lại một lần nữa. Dùng tăm bông khô để thấm các giọt nước còn đọng trong mắt.

Bước 4  Tiếp tục theo dõi mắt bé trong vài ngày

Mặc dù đã vệ sinh xong nhưng bố mẹ vẫn phải theo dõi mắt bé trong vài ngày tiếp theo, nếu có dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay.

Các bước xử lý khi sữa mẹ dính vào mắt trẻCác bước xử lý khi sữa mẹ dính vào mắt trẻ

3 Cách bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh

  • Đưa trẻ đi thăm khám mắt định kỳ để sớm phát hiện các yếu tố gây hại và điều trị kịp thời.
  • Chú ý đến chế độ ăn uống nghỉ ngơi của trẻ, cho trẻ uống đủ sữa, ngủ đúng giờ giấc.
  • Rửa tay bằng xà phòng, nước sạch khi tiếp xúc với trẻ.
  • Hạn chế đưa tay của mình lên dụi mắt, miệng, mũi trẻ.
  • Thường xuyên vệ sinh đồ chơi của bé.
  • Thường xuyên cắt móng tay, vệ sinh tay bé sạch sẽ.

Cách bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinhCách bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh

Bố mẹ không nên nhỏ sữa mẹ vào mắt của trẻ sơ sinh vì có thể gây những hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe của bé. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bố mẹ chăm sóc con cái khỏe mạnh nhé!

Nguồn: Bệnh viện mắt Sài Gòn, Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Con bị đau mắt đỏ có nên nhỏ sữa mẹ vào mắt để chữa bệnh cho bé?nhỏ sữa mẹ vào mắt trị đau mắt đỏnhỏ sữa mẹ vào mắt