Tip hay

Có thèm đến mấy những người sau tuyệt đối không nên uống nước tăng lực

Có thèm đến mấy những người sau tuyệt đối không nên uống nước tăng lực

Nước tăng lực giúp con người tỉnh táo nhưng cũng có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Tìm hiểu những đối tượng không nên uống nước tăng lực.

Trong nước tăng lực chứa nhiều thành phần có thể gây hại đến sức khỏe. Vậy những thành phần đó là gì và những ai không nên uống nước tăng lực? Cùng đi tìm giải đáp qua bài viết dưới đây của Tip Hay nhé!

1 Các chất trong nước tăng lực tác động tới cơ thể như thế nào?

Trong nước tăng lực có chứa một lượng lớn đườngcaffeine. Việc tiêu thụ quá nhiều đường và caffeine vào cơ thể sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe như: mất ngủ, tăng huyết áp, béo phì,...

Ngoài ra, trong nước tăng lực của hầu hết các hãng đều sử dụng taurine - một loại axit amin đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích não phát triển. Tuy nhiên, nếu taurine được đưa vào cơ thể qua các thực phẩm chứa taurine thì nó sẽ nhanh chóng bị thải ra ngoài. Hiểu cách khác, tính "tăng lực" của taurine trong cơ thể vẫn chưa rõ ràng.

Các chất trong nước tăng lực tác động tới cơ thể như thế nào?Các chất trong nước tăng lực tác động tới cơ thể như thế nào?

Bên cạnh đó, trong nước tăng lực cũng có sự hiện diện của các nhóm vitamin B như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6,.... Các vitamin này có tác dụng chuyển hóa năng lượng của tế bào. Vì thế, nếu cơ thể con người thiếu chúng thì sẽ có cảm giác mệt mỏi và stress.

Tuy nhiên, hàm lượng các vitamin nhóm B trong nước tăng lực rất cao, vượt quá cả nhu cầu mà cơ thể cần. Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, việc thừa các loại vitamin này có thể sẽ gây ra chóng mặt, ngộ độc, tê bàn chân,...

2 Ảnh hưởng của nước tăng lực đối với sức khỏe

Quá tải lượng đường trong cơ thể

Đường là một trong những thành phần quan trọng trong nước tăng lực. Trung bình một lon nước tăng lực chứa khoảng 41g đường. Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nam giới ở độ tuổi trưởng thành không nên tiêu thụ quá 37.5g đường mỗi ngày.

Do vậy, uống nhiều nước tăng lực có thể gây ra dư thừa lượng đường trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh gout và có thể gây tăng cân nhanh chóng.

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây ra dư thừa lượng đường trong cơ thểUống nhiều nước tăng lực có thể gây ra dư thừa lượng đường trong cơ thể

Nghiện caffeine

Caffeine có tác dụng giúp con người trở nên tỉnh táo và sảng khoái. Thường xuyên sử dụng caffeine sẽ khiến cơ thể quen với cảm giác có nó. Lâu dần, mỗi lần trước khi làm việc, cơ thể sẽ cần caffeine thì mới hoạt động tỉnh táo được.

Khó ngủ

Uống nước tăng lực trước khi ngủ có thể khó đi vào giấc ngủ hơn, ngủ không ngon giấc, từ đó khiến cơ thể uể oải và mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Làm giảm khả năng sinh sản của nam giới

Lượng caffeine có trong nước tăng lực có thể gây tổn hại đến DNA của tinh trùng, làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Vì thế, nam giới nên hạn chế uống nước tăng lực.

Tăng huyết áp

Theo Viện Y tế Hoa Kỳ, uống nhiều nước tăng lực có thể làm huyết áp tăng cao, gây ra mệt mỏi cho cơ thể, đặc biệt là những người có tiền sử cao huyết áp.

Ảnh hưởng của nước tăng lực đối với sức khỏeẢnh hưởng của nước tăng lực đối với sức khỏe

3 Những ai không nên uống nước tăng lực?

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ dưới 12 tuổi không nên tiêu thụ caffeine, trẻ từ 12 - 18 tuổi không nên tiêu thụ quá 100mg caffeine/ngày. Vì vậy, trẻ em dưới 12 tuổi không nên uống nước tăng lực và thanh thiếu niên từ 12 - 18 chỉ nên uống nước tăng lực trừ khi có sự giám sát của phụ huynh.

Người trưởng thành tiêu thụ caffeine với liều lượng ít hơn 400mg/ngày hầu như không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, trước khi sử dụng nước tăng lực, bạn nên kiểm tra nhãn mác để xác định liều lượng caffeine có trong sản phẩm, từ đó có thể kiểm soát được lượng caffeine tiêu thụ vào cơ thể.

Theo thông tin từ Vinmec, những đối tượng sau đây nên hạn chế uống nước tăng lực:

  • Người bị dị ứng với caffeine
  • Phụ nữ mang thai
  • Những người có huyết áp hoặc nhịp tim không ổn định
  • Vận động viên trong hoặc sau quá trình hoạt động thể chất.
  • Người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận vì có thể gây biến chứng.

Những ai không nên uống nước tăng lực?Những ai không nên uống nước tăng lực?

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về những đối tượng không nên uống nước tăng lực. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể bỏ túi được những kiến thức hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Vinmec, Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: Có thèm đến mấy những người sau tuyệt đối không nên uống nước tăng lựcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh