Tip hay

Có nên sử dụng máy lọc không khí không?

Có nên sử dụng máy lọc không khí không?

Ngày nay, không khí trở nên ô nhiễm là mối bận tâm hàng đầu của con người. Hôm nay, hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu rằng có nên sử dụng máy lọc không khí hay không nhé.

Không khí mang rất nhiều bụi bẩn siêu nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy được, chúng là tác nhân gây nên các căn bệnh về đường hô hấp. Nhiều gia đình đã sử dụng máy lọc không khí để bảo vệ sức khoẻ đặc biệt là các gia đình ở các thành phố lớn có tình trạng ô nhiễm không khí cao.

1 Máy lọc không khí là gì?

Máy lọc không khí là gì?

Máy lọc không khí còn có tên gọi khác là Air Purifier. Nó là thiết bị gia dụng có khả năng lọc bụi bẩn, làm sạch vi khuẩn trong không khí, lọc chất gây ô nhiễm có trong không khí để mang lại không khí trong lành và mát mẻ.

Máy lọc không khí hoạt động dựa trên nguyên tắc vật lý đối lưu không khí một chiều. Tức là bộ phận quạt sẽ hút không khí bên ngoài thông qua hệ thống màng lọc, bụi bẩn, vi khuẩn và khí độc bị giữ lại. Thông qua hệ thống đó thì không khí sau khi được làm sạch sẽ đi ra bên ngoài.

Từ đó, máy lọc không khí có khả năng làm sạch không khí, lọc sạch các bụi bẩn rất nhỏ, khói thải giao thông,... Bên cạnh đó thì máy lọc không khí còn có khả năng khử mùi hôi, mùi đồ ăn, mùi thuốc lá, tiêu diệt vi khuẩn và chất gây dị ứng.

>> Máy lọc không khí có lọc được virus nCoV không?

2 Có nên sử dụng máy lọc không khí không?

Có nên sử dụng máy lọc không khí không?

Cơ quan Bảo vệ môi trường (EAP) cho rằng ô nhiễm không khí trong nhà là vấn đề cần được quan tâm và chúng ta cần phải đối mặt với chúng. Cách tốt nhất để khắc phục vấn đề này là loại bỏ nguồn ô nhiễm bằng thông gió hoặc máy lọc không khí trong nhà.

Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng, bác sĩ chuyên khoa I Bệnh Viện Nhi Đồng 2, giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM chia sẻ rằng: “Sử dụng máy lọc không khí hiện nay được xem là giải pháp để lọc các tác nhân có hại cho sức khoẻ như bụi bẩn, nấm mốc, mùi hôi”.

mỗi gia đình cần có một chiếc máy lọc không khí để bảo vệ sức khoẻ

Vì thế, mỗi gia đình cần có một chiếc máy lọc không khí để bảo vệ sức khoẻ. Bởi vì trong không khí thường có các bụi bẩn siêu nhỏ như vi khuẩn, vi rút, nấm mốc, phấn hoa, muỗi gây nên các căn bệnh dị ứng hoặc làm tổn hại đến hệ hô hấp của con người. Đặc biệt là những gia đình có người bị bệnh viêm xoang, hen suyễn thì việc mang lại bầu không khí trong lành là rất quan trọng.

Đối với những gia đình sống ở nơi đông dân cư, nhiều khói bụi thì nên có một chiếc máy lọc không khí trong nhà để hạn chế tình trạng các thành viên trong gia đình hút quá nhiều khí độc hại từ giao thông, mùi hôi từ rác thải sinh hoạt,... Vì, máy lọc không khí có lớp than hoạt tính và khả năng tạo ion, từ đó mà mặc dù nhà gần đường giao thông hoặc các khu dân cư cũng không phải bận tâm về vấn đề hút phải khói bụi trong chính căn nhà của mình.

lượng không khí trong nhà sẽ bớt khô

Chúng ta biết rằng khi vào mùa lạnh, không khí trở nên khô, rất dễ có trường hợp bị tĩnh điện khi chạm vào quần áo, các loại len, thảm. Lúc này, nếu gia đình có một chiếc máy lọc không khí thì tình trạng này sẽ ít xảy ra hơn vì khả năng cung cấp độ ẩm của máy lọc không khí khá cao nên lượng không khí trong nhà sẽ bớt khô và tình trạng này cũng sẽ ít xảy ra hơn.

Tuy nhiên, hiện nay giá một chiếc máy lọc không khí cũng khá cao, giao động từ 2 triệu 500 nghìn đồng trở lên. Đối với những gia đình có thu nhập thấp thì đây lại là một con số không dễ dàng chi trả được.

Khi được hỏi về vấn đề có nên dùng máy lọc không khí hay không thì PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý Kỹ thuật (ĐH Bách khoa Hà Nội) chia sẻ rằng: “Không nên quá tin tưởng mù quáng vào chiếc máy lọc không khí này”. Các bạn hãy hiểu đơn giản là máy lọc chỉ được sử dụng trong nhà, một không gian nhỏ chứ không thể lọc được không gian lớn. Hơn nữa, giá thành cao cho nên mỗi gia đình khó để mua nhiều cái đặt trong nhà.

tính toán diện tích và không gian thì hiệu quả của máy lọc không khí mới đạt tối ưu

Anh Vũ Hải (quận 2, TP HCM), một kỹ thuật viên chuyên tư vấn và lắp đặt máy lọc không khí cho rằng cần tính toán diện tích và không gian thì hiệu quả của máy lọc không khí mới đạt tối ưu. Không thể để một cái máy lọc không khí trong một không gian lớn, điều đó sẽ không đảm bảo được tính hiệu quả của chúng.

Bên cạnh việc máy lọc không khí mang lại lợi ích cho sức khoẻ của con người và bầu không khí trong lành thì chúng ta cần suy xét nhiều khía cạnh khác để máy lọc không khí thực sự phát huy tính hiệu quả. Suy cho cùng thì máy lọc không khí là một khoảng đầu tư cho sức khoẻ xứng đáng nhưng khi chúng ta ra đường cần phải mang khẩu trang cẩn thận để phần nào ngăn cản bụi bẩn trong không khí nhé.

Xem thêm:

>> Mẹo thanh lọc không khí trong phòng máy lạnh bằng cách đặt chiếc tất trên máy lạnh cực kì hiệu quả

>> Những loại cây cảnh phong thủy trong phòng khách vừa đẹp vừa lọc không khí

>> 15 loại cây cảnh tốt trong phong thủy lại có tác dụng lọc sạch không khí, nhà nào cũng nên có 1 cây

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Có nên sử dụng máy lọc không khí không?máy lọc không khíkhông khíô nhiễm