Tip hay

Có nên ngủ trưa sau khi tập thể dục? Thời gian ngủ trưa hợp lí

Có nên ngủ trưa sau khi tập thể dục? Thời gian ngủ trưa hợp lí

Sau khi tập thể dục, bạn có thể thấy mệt mỏi và muốn ngủ trưa. Vậy ngủ trưa sau khi tập thể dục có tốt không? Thời gian ngủ trưa như nào thì hợp lý?

Tập thể dục là một hoạt động rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, đối với một vài người lại cảm thấy mệt mỏi sau khi luyện tập thể dục đặc biệt là ở cường độ cao. Vậy điều này là tốt hay xấu và có nên ngủ trưa sau khi tập thể dục hay không? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1 Mệt mỏi sau tập thể dục có bình thường không?

Mệt mỏi sau tập thể dục có bình thường không?Mệt mỏi sau tập thể dục có bình thường không?

Trên thực tế, buồn ngủ sau tập luyện nghe có vẻ bất thường nhưng là triệu chứng xảy ra với rất nhiều người.

Khi bạn vào chế độ luyện tập với cường độ cao hoặc tập luyện liên tục trong thời gian dài, năng lượng cơ thể của bạn sẽ bị giảm xuống rõ rệt vì nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng và sức chịu đựng. Ngược lại, nếu bạn chỉ thực hiện những bài tập nhẹ nhàng hơn như đi bộ chậm thì có lẽ sẽ không khiến bạn mệt mỏi.

Tùy thuộc vào năng lượng cơ thể của mỗi người mà mức độ mệt mỏi sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung năng lượng cơ thể sau khi tập thể dục vẫn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Loại bài tập cụ thể
  • Mức độ tập luyện
  • Thời lượng, cường độ và tần suất tập luyện
  • Cơ thể đủ hay thiếu nước
  • Chế độ dinh dưỡng của người tập
  • Thời gian ngủ đêm trước đó
  • Một số tình trạng y tế cơ bản
  • Cũng có một vài trường hợp, việc cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ sau khi tập thể dục là dấu hiệu cho thấy người đó đã luyện tập quá sức.

2 Nguyên nhân gây mệt mỏi sau tập thể dục

Nguyên nhân gây mệt mỏi sau tập thể dụcNguyên nhân gây mệt mỏi sau tập thể dục

Theo các chuyên gia, tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ sau tập thể dục là một phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với các hoạt động thể chất. Do khi tập thể dục, cơ bắp của bạn liên tục co bóp, dẫn đến hiện tượng mỏi cơ.

Không chỉ vậy, hệ thần kinh trung ương (CNS) cũng là yếu tố quan trọng gây nên hiện tượng này. Khi luyện tập thể dục, CNS liên tục phát các tín hiệu để kích thích cơ bắp hoạt động, tuy nhiên nó sẽ giảm dần khi quá trình tập luyện kéo dài.

Ngoài ra, tập thể dục sẽ làm tăng các chất dẫn truyền thần kinh khác nhau, bao gồm dopamineserotonin. Những thay đổi này làm giảm khả năng kích hoạt cơ của thần kinh trung ương. Kết quả là bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và muốn chợp mắt ngay lập tức sau khi tập thể dục.

3 Có nên ngủ trưa sau khi tập thể dục?

Nếu bạn đang băn khoăn về việc có nên ngủ trưa sau khi tập thể dục hay không, thì trước hết hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của hành động này.

Ưu điểm

  • Phục hồi cơ bắp: Khi ngủ, tuyến yên sẽ sản xuất ra hormone tăng trưởng, một yếu tố cần thiết cho việc phục hồi và xây dựng các mô cơ. Điều này rất quan trọng để tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện hiệu quả của bài tập và đạt được những lợi ích tích cực. Vì vậy, ngủ trưa sau khi tập thể dục có thể tăng cường quá trình phục hồi cơ bắp.
  • Giảm mệt mỏi thể chất: Ngủ trưa sau khi tập thể dục có thể giúp người tập hoàn thành các hoạt động còn lại trong ngày một cách dễ dàng hơn. Cảm giác buồn ngủ sau khi tập thể dục có thể là dấu hiệu của sự mỏi cơ. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các giấc ngủ ngắn, chẳng hạn như ngủ trưa, có thể hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp và giúp giảm mệt mỏi.

Ưu điểmƯu điểm

  • Cải thiện tình trạng thiếu ngủ: Thiếu ngủ có thể ngăn cản quá trình phục hồi cơ bắp sau tập luyện, gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng nhận thức và hệ thống miễn dịch của cơ thể. Điều này có thể làm giảm hiệu suất thể thao của người tập luyện. Việc ngủ trưa sau khi tập luyện có thể giúp giảm thiểu những tác động xấu của thiếu ngủ.
  • Tỉnh táo tinh thần: Tập luyện thể thao sớm vào buổi sáng có thể làm cơ thể mệt mỏi, tuy nhiên, việc ngủ trưa sau khi tập gym có thể giúp người tập tăng cường năng lượng và tinh thần. Bởi vì việc ngủ trưa sẽ giúp bù đắp cho giấc ngủ ngắn vào buổi sáng và giúp cơ thể phục hồi năng lượng cho các hoạt động tiếp theo.

Nhược điểm

  • Chất lượng giấc ngủ trưa kém: Việc tập luyện thể thao kích thích sự sản xuất endorphin và tăng thân nhiệt, khiến cả cơ thể và não bộ trở nên tỉnh táo hơn so với trạng thái bình thường.Việc luyện tập thể thao ngay trước khi ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Người tập cần phải xem xét cẩn thận để quyết định xem liệu việc ngủ trưa sau khi tập luyện có phù hợp với cơ thể của họ hay không.

Nhược điểmNhược điểm

  • Gián đoạn giấc ngủ ban đêm: Nếu bạn mắc chứng rối loạn giấc ngủ, thì việc ngủ trưa có thể khiến các triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn. Nếu bạn có xu hướng ngủ quá nhiều hoặc có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến giấc ngủ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể và điều trị kịp thời.
  • Gia tăng uể oải: Khi bạn ngủ trưa quá lâu, bạn có thể rơi vào giấc ngủ sâu hơn và khi tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy loạng choạng hoặc còn có thể cảm thấy đau đầu.

4 Thời gian ngủ trưa sau tập thể dục hợp lý

Thời gian ngủ trưa sau tập thể dục hợp lýThời gian ngủ trưa sau tập thể dục hợp lý

Bạn nên giới hạn giấc ngủ trưa của bạn trong khoảng 20 phút. Tránh việc ngủ trưa liên tục từ 30 đến 60 phút. Nếu không, bạn có thể đi vào giấc ngủ sâu và thức giấc với quán tính.

Đối với giấc ngủ trưa sau tập thể dục, bạn hãy đặt báo thức sau khi tập 25 đến 30 phút. Điều này sẽ giúp bạn có chút thời gian để thư giãn trước khi chợp mắt khoảng 20 phút.

Nếu cảm thấy mệt mỏi sau khi tập luyện buổi tối, bạn nên đi ngủ sớm. Chỉ cần đảm bảo việc cung cấp đủ nước và ăn một bữa ăn phục hồi trước khi ngủ.

5 Một số mẹo khác liên quan đến việc ngủ trưa sau tập thể dục

  • Lựa chọn đúng thời điểm: Bạn nên ngủ trưa vào lúc từ 1 đến 3 giờ chiều thay vì ngủ vào khoảng thời gian cuối ngày. Giấc ngủ vào ban đêm của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn đã ngủ trưa quá muộn và quá lâu.
  • Uống đủ nước trước khi ngủ: Bạn phải uống đủ nước sau khi luyện tập và ngay sau khi thức dậy.
  • Giãn cơ: Để có một giấc ngủ trưa ngon hơn, bạn nên thư giãn cơ trước khi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi và đau nhức người khi ngủ dậy.

Một số mẹo khác liên quan đến việc ngủ trưa sau tập thể dụcMột số mẹo khác liên quan đến việc ngủ trưa sau tập thể dục

  • Hạn chế tiếng ồn: Nếu xung quanh bạn quá ồn thì chắc chắn bạn sẽ không có được một giấc ngủ trưa ngon. Vì thế, bạn có thể sử dụng nút bịt tai hoặc mở nhạc nhẹ nhàng để có thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Duy trì phòng mát mẻ: Bạn có thể đặt nhiệt độ phòng từ 60 đến 67 độ F để bạn cảm thấy thoải mái nhất khi ngủ.
  • Đảm bảo phòng đủ tối: Ánh sáng quá chói có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu bạn muốn có được một giấc ngủ trưa ngon thì bạn có thể đeo mặt nạ ngủ hoặc đóng rèm để làm giảm tiếp xúc của mắt với ánh sáng mạnh.
  • Ưu tiên giấc ngủ ban đêm: Giấc ngủ ban đêm luôn đóng vai trò rất quan trọng mà ngủ trưa không thể thay thế được. Vì vậy, ngay cả khi bạn đã chợp mắt vào ban ngày thì cũng cần ưu tiên giấc ngủ vào ban đêm hơn.

Trên đây là những thông tin về có nên ngủ trưa sau khi tập thể dục? Thời gian ngủ trưa hợp lý do Tip Hay tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Có nên ngủ trưa sau khi tập thể dục? Thời gian ngủ trưa hợp lícó nên ngủ trưa sau khi tập thể dụcthời gian ngủ trưa hợp lý