Tip hay

Có nên mang khẩu trang để tập thể dục ngoài trời?

Có nên mang khẩu trang để tập thể dục ngoài trời?

Nhiều người mang khẩu trang để tập thể dục, chạy bộ hay đạp xe ở ngoài trời? Liệu thói quen này có tốt và có gây hại đến sức khỏe không? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Mới đây, một người đàn ông 26 tuổi ở Trung Quốc đã phải nhập viện với các triệu chứng đau ngực sau khi vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang. Mặc dù cảm thấy khó thở khi vừa chạy vừa đeo khẩu trang, người này đã bỏ qua các dấu hiệu và tiếp tục chạy

Dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng nhu cầu rèn luyện sức khỏe để nâng cao sức đề kháng của nhiều người vẫn có. Thế nên nhiều người chọn giải pháp mang khẩu trang để tập thể dục ngoài trời. Liệu thói quen này có tốt và có gây hại gì đến sức khỏe không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1 Vừa tập thể dục vừa đeo khẩu trang có ảnh hưởng sức khỏe không?

Theo các chuyên gia y tế, trong khi tập thể dục, chúng ta phải hít thở không khí nhiều hơn và phổi phải làm việc nhiều hơn và khẩu trang làm hạn chế luồng không khí vào phổi, khiến bạn cảm thấy khó thở và mệt mỏi. Khẩu trang cũng dễ bị ướt do mồ hôi khi đeo trong thời gian dài, tạo cảm giác khó chịu.

Đeo khẩu trang khi tập thể dục làm hạn chế không khí vào phổi gây khó thởĐeo khẩu trang khi tập thể dục làm hạn chế không khí vào phổi gây khó thở

Tuy nhiên, ngoài cảm giác khó chịu và khó thở thì mang khẩu trang khi tập thể dục không đem lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

2 Những lưu ý khi vừa đeo khẩu trang vừa tập thể dục

Theo tạp chí Times of India, tập thể dục ngoài trời với khẩu trang sẽ không có hại nếu bạn lưu ý 5 điều sau:

Chọn khẩu trang phù hợp

Theo báo Thanh Niên, điều đầu tiên là chọn đúng loại khẩu trang. Khẩu trang không chỉ bảo vệ bạn khỏi vi trùng và bụi mà còn phải được làm bằng chất liệu thoáng khí.

Nên chọn khẩu trang cotton, thoáng khíNên chọn khẩu trang cotton, thoáng khí

Khi mua khẩu trang, hãy đảm bảo rằng nó được làm bằng chất liệu cotton thoáng khí và không bị ướt và sũng nước khi bạn đổ mồ hôi trong buổi tập luyện.

Tham khảo: Đây là loại khẩu trang diệt 99% virus corona được 100% người Việt phát minh

Mẹo: Nên mang vài cái khẩu trang bên mình để có thể thay đổi nếu cần.

Đừng cố gắng quá sức

Vào những ngày bình thường, bạn có thể muốn thử thách cơ thể bằng cách đẩy giới hạn của mình, nhưng khi tập thể dục với khẩu trang hãy tránh làm như vậy. Mặc dù khẩu trang không hạn chế việc hấp thụ oxy, nhưng bạn chắc chắn sẽ cảm thấy khó chịu.

Không nên tập thể dục quá sức khi đang mang khẩu trangKhông nên tập thể dục quá sức khi đang mang khẩu trang

Dừng lại nếu tim đập quá nhanh

Khi thực hiện các bài tập tăng cường nhịp hô hấp và nhịp tim, chúng ta hít thở nhiều không khí hơn và nhịp tim của chúng ta tăng lên.

Dừng lại nếu tim đập quá nhanhNên dừng lại nếu tim đập quá nhanh

Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc nhịp tim của bạn tăng quá cao thì bạn cần phải ngừng tập thể dục ngay lập tức. Hãy ngồi xuống một nơi nào đó và cố gắng thư giãn. Nếu bạn bị đau ngực thì hãy đến gặp bác sĩ.

Uống đủ nước

Uống đủ nướcLuôn bổ sung đủ nước khi tập thể dục

Theo một nghiên cứu, mất nước có thể làm tăng nhịp tim của bạn trong suốt buổi tập luyện. Vì vậy, hãy uống đủ nước trước và trong buổi tập của bạn. Uống đủ nước giúp kiểm soát nhịp tim và ngăn ngừa đau đầu.

Tham khảo: Cách uống nước đúng cách

Nghỉ giải lao

Đừng quên nghỉ giải lao trong buổi tập luyện của bạn. Giống như nếu bạn đi bộ nhanh trong 10 phút, sau đó nghỉ 2 phút, uống một chút nước và sau đó tiếp tục. Thời gian nghỉ ngơi ngắn trong buổi tập giúp cơ thể có thời gian thư giãn.

Đeo khẩu trang khi tập thể dục không ảnh hưởng quá nhiều tuy nhiên vẫn có một số lưu ý các bạn cần biết để quá trình tập luyện diễn ra hiệu quả và vẫn đảm bảo được an toàn.

Nguồn: Times of India, Thanh Niên

Từ khóa: Có nên mang khẩu trang để tập thể dục ngoài trời?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh